Tổng thống Venezuela bác bỏ tổ chức bầu cử tổng thống sớm

09:22' - 04/02/2019
BNEWS Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã bác bỏ lời kêu gọi của các nước EU về việc tổ chức bầu cử tổng thống sớm, sau khi lãnh đạo phe đối lập, ông Juan Guaido tự phong là Tổng thống lâm thời nước này.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong cuộc họp báo tại Caracas ngày 25/1/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 3/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã bác bỏ lời kêu gọi của các nước Liên minh châu Âu (EU) về việc tổ chức bầu cử tổng thống sớm, sau khi lãnh đạo phe đối lập, ông Juan Guaido tự phong là Tổng thống lâm thời nước này.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Sexta của Tây Ban Nha, ông Maduro nhấn mạnh ông sẽ không đầu hàng trước sức ép của những người kêu gọi ông từ chức. Tổng thống Maduro nhấn mạnh: "Họ đang dồn chúng tôi vào chân tường với các tối hậu thư nhằm đẩy chúng tôi vào tình huống đối đầu nguy hiểm".

Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Áo đã ra tối hậu thư yêu cầu ông Maduro tổ chức bầu cử sớm nếu không họ sẽ công nhận ông Guaido là Tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Trước đó, Tổng thống Maduro cũng cho hay ông chỉ ủng hộ đề xuất của Quốc hội Lập hiến (ANC) về việc tổ chức bầu cử Quốc hội sớm trong năm nay để giải quyết vấn đề tồn tại trong cơ quan lập pháp này từ năm 2016.

Phát biểu trong lễ kỷ niệm 20 năm cuộc Cách mạng Bolivar tại thủ đô Caracas, Tổng thống Maduro khẳng định Quốc hội Lập hiến Venezuela đã đưa việc xem xét triệu tập bầu cử sớm trong năm vào chương trình nghị sự của mình, và ông hoàn toàn ủng hộ đề xuất trên, và cho rằng sự lựa chọn là ở nhân dân.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza đã kêu gọi nhân dân cả nước cần đề cao tinh thần cảnh giác ở mọi nơi để bảo vệ tổ quốc và không để khuất phục trước cuộc chiến tranh thông tin và tâm lý mà phe đối lập đang tiến hành.

Ông Arreaza cho rằng để bảo vệ nguyện vọng của nhân dân và Hiến pháp nước cộng hòa thì người dân Venezuela cần phải phát huy tinh thần đoàn kết để đối phó với mọi hành động can thiệp và xâm lượng từ nước ngoài.

Hôm 21/1 vừa qua, Tòa án Hiến pháp Tối cao (TSJ) của Venezuela đã tuyên bố vô hiệu hóa ban lãnh đạo tự phong của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, đồng thời khẳng định mọi hành động của cơ quan này là vi hiến.

Hiện cơ quan lập pháp có quyền hành tối cao tại Venezuela là Quốc hội lập hiến được bầu ra từ năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục