Tổng thống đắc cử Pháp cần thời gian để cải cách nền kinh tế

20:44' - 08/05/2017
BNEWS Một thập kỷ tăng trưởng thấp, thất nghiệp gia tăng và sức cạnh tranh giảm sút là lý do để người Pháp lựa chọn ông Emmanuel Macron..

Đây là người cam kết đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng đó, trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua.

Ông Macron cam kết cải cách thị trường lao động, đơn giản hóa các hệ thống thuế và lương hưu, trong khi giảm bớt các quy định mà ông cho là cản trở đổi mới.

Nhưng khi bước vào Điện Elysee, sau thắng lợi trước ứng cử viên Marine Le Pen, cựu Bộ trưởng Kinh tế 39 tuổi đối mặt với những trở ngại lớn. Ông sẽ phải nỗ lực thúc đẩy chương trình nghị sự của mình vào thời điểm nước Pháp chia rẽ hơn bao giờ hết về cách thức phản ứng trước những quan điểm phản đối toàn cầu hóa.

Để có thể thực thi các kế hoạch của mình, ông Macron sẽ cần có sự ủng hộ của Quốc hội. Điều này sẽ phụ thuộc vào cách thức mà đảng En Marche! (Tiến bước!) còn non trẻ của ông hành động trong các cuộc bầu cử quốc hội vào tháng tới.

Ngay cả khi ông có được sự ủng hộ của đa số cần thiết, thì nhiều cải cách mà ông đề ra có thể mất nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm, mới mang lại kết quả. Sự chậm trễ có thể khiến ông Macron và chính phủ của ông mất điểm.

Chương trình kinh tế của ông Macron theo đuổi một lộ trình mà các cố vấn của ông cũng như các nhà kinh tế độc lập tin rằng sẽ là thích hợp để giải quyết tận gốc các vấn đề về kinh tế của Pháp.

Ông sẽ không bỏ quy định tuần làm việc 35 giờ mà thay vào đó sẽ cho phép các doanh nghiệp thương lượng với người lao động về giờ làm và tiền lương.

Về lương hưu, ông Macron không có kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu chính thức mà thay vì vậy muốn từng bước thống nhất các kế hoạch về lương hưu bằng việc chuyển sang hệ thống điểm như kiểu Thụy Điển, trong đó tiền lương hưu sẽ căn cứ vào đóng góp của người lao động trong cuộc đời làm việc của họ.

Ông Macron cũng muốn cắt giảm dần thuế doanh nghiệp từ 33% xuống 25%./.

Xem thêm:

Tổng thống đắc cử Emmanuel Macron sẽ thăm Đức đầu tiên

Ông Emmanuel Macron nhậm chức Tổng thống Pháp vào ngày 14/5

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục