Bình Phước thiệt hại nặng nề do mưa và lốc xoáy

18:52' - 08/05/2017
BNEWS Hai trận mưa kèm theo lốc xoáy xảy ra đầu tháng 5/2017 đã làm cho nhiều địa phương ở tỉnh Bình Phước thiệt hại nặng nề về hoa màu, gia cầm... lên đến hàng tỷ đồng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hai trận mưa kèm theo lốc xoáy xảy ra đầu tháng 5/2017 đã làm ngã rạp, gãy đổ hàng chục nghìn trụ tiêu, làm sập và hư hại nhiều căn nhà tại các địa phương của tỉnh Bình Phước như: thị xã Bình Long, Đồng Xoài, các huyện Hớn Quản, Phú Riềng…

Cụ thể, tại thị xã Bình Long có trên 10.000 trụ tiêu bị gãy đổ, 4 căn nhà bị tốc mái và 2 trang trại nuôi gần 10.000 con gia cầm bị sập chuồng, thiệt hại hàng tỷ đồng.

Nặng nhất là hộ gia đình ông Chu Quang Hoàng (ở tổ 3, ấp Thanh Bình, xã Thanh Lương) bị gãy đổ 1.700 trụ tiêu trồng trong 4 năm đang cho thu hoạch trái, ước thiệt hại hơn một tỷ đồng.

Để khắc phục, dựng lại hàng nghìn trụ tiêu người nông dân phải bỏ chi phí lên đến 250 triệu đồng để dựng lại vườn hồ tiêu bị ngã rạp. Cũng do lốc xoáy quét qua, nhiều hộ dân tại ấp Thanh Trung, xã Thanh Lương cũng bị thiệt hại nặng với hơn 3.000 trụ tiêu bị hư hại.

Lốc xoáy kèm theo mưa lớn quét qua hai xã Long Bình và Long Hà của huyện Phú Riềng ngày 5/5 cũng gây thiệt hại cho 52 hộ dân. Trong đó có một căn nhà bị sập hoàn toàn; gãy đổ hơn 22ha điều, 2,5 ha hồ tiêu và 6 ha cao su.

Ghi nhận tại huyện Hớn Quản, tại đây cũng bị thiệt hại gần 6.000 trụ hồ tiêu tại hai xã Thanh An và Tân Lợi. Phần lớn các trụ tiêu đã trồng khoảng 3 năm và đang cho thu hoạch. Còn tại thị xã Đồng Xoài thiệt hại gần 3 ha cao su và 1.600 cây điều, 10 căn nhà tốc mái…

Theo báo cáo của Chi cục thủy lợi và Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Phước, tình hình biến đổi khí hậu ngày càng thất thường, năm nay mùa mưa đến sớm giảm được hạn hán, nhưng nhiều trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy cục bộ quét qua địa bàn trồng hồ tiêu đã gây thiệt hại nặng cho nhà nông.

Năm 2016, trên địa bàn tỉnh Bình Phước tuy không ảnh hưởng trực tiếp của các trận bão, áp thấp nhiệt đới, nhưng lại có nhiều thiên tai khác như hạn hán, nắng nóng, lũ, lốc xoáy, sét diễn ra ở hầu hết các địa phương, gây thiệt hại đáng kể tài sản của nhân dân.

Trong đó, thiên tai đã làm 6 người chết (3 người bị lũ cuốn trôi, 3 người bị sét đánh); 8 người bị thương; 633 căn nhà bị sập và tốc mái. Tổng diện tích cây trồng các loại bị thiệt hại gần 30.000 ha với thiệt hại lên đến 750 tỷ đồng./.

Xem thêm:

>>Doanh nghiệp liên kết nhà nông tiêu thụ 3.000 tấn hạt tiêu

>>Bình Phước điều chỉnh Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục