Tổng thống Donald Trump sẵn sàng tham gia điều trần cuộc điều tra luận tội

09:38' - 19/11/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc về khả năng đưa ra lời khai bằng văn bản hoặc tham dự trực tiếp trong phiên điều trần luận tội của Hạ viện.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Washington D.C, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/11 khẳng định ông đang cân nhắc về khả năng đưa ra lời khai bằng văn bản hoặc tham dự trực tiếp trong phiên điều trần luận tội của Hạ viện để chứng minh mình trong sạch, mặc dù cho đến nay ông liên tục từ chối hợp tác điều tra.

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đề xuất ông "trực tiếp nói lên sự thật" bằng cách trực tiếp tham gia điều trần hoặc gửi văn bản có nội dung liên quan.

Trên trang mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Bà Pelosi cho rằng tôi có thể ra điều trần trong cuộc Luận tội Săn phù thủy.... Tôi sẽ xem xét đề xuất đó một cách nghiêm túc nhằm giúp Quốc hội tập trung trở lại”.

Hiện chưa rõ "ông chủ Nhà Trắng" quyết định điều trần theo cách nào. Đội ngũ dưới quyền của Tổng thống Mỹ nhiều khả năng sẽ ngăn ông xuất hiện trực tiếp trước Ủy ban Tình báo Hạ viện để giải đáp về cáo buộc hối thúc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, đối thủ của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Trong cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, Tổng thống Trump cũng đã trả lời các câu hỏi bằng văn bản.

Tuy nhiên, luật sư của ông đặt ra nhiều giới hạn nghiêm ngặt, hạn chế những câu hỏi mà công tố viên đặc biệt Robert Mueller có thể đưa ra.

Hạ viện Mỹ hôm 31/10 mở cuộc điều tra luận tội Trump về cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa ông và Zelensky, triệu tập nhiều nhân chứng ra điều trần để làm rõ cáo buộc Trump "đổi chác lợi ích chính trị" với Ukraine.

Hai nhân chứng là cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor và Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ George Kent đã tiết lộ một số chi tiết mới liên quan đến cáo buộc trên tại phiên điều trần công khai hôm 13/11.

Tuy nhiên, kết quả dường như đã khiến đảng Dân chủ thất vọng bởi lời khai của nhân chứng không đủ sức nặng để thay đổi quan điểm của công chúng với cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục