Tổng thống Hàn Quốc họp khẩn nhằm khắc phục trận mưa lũ lịch sử

13:13' - 09/08/2022
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tiến hành cuộc họp khẩn cấp, trong đó yêu cầu giới chức nỗ lực hết sức nhằm giảm thiểu thiệt hại do trận mưa nghiêm trọng nhất trong 80 năm qua tại nước này.

Ngày 9/8, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tiến hành cuộc họp khẩn cấp, trong đó yêu cầu giới chức nỗ lực hết sức nhằm giảm thiểu thiệt hại do trận mưa nghiêm trọng nhất trong 80 năm qua tại nước này, khiến 7 người thiệt mạng và 6 người mất tích.

 

Trong cuộc họp diễn ngày 9/8, một ngày sau khi xảy ra trận lũ lụt lịch sử gây thiệt hại nặng nề ở thủ đô Seoul và các khu vực lân cận, ông Yoon Suk-yeol cho biết Bộ Nội vụ nước này đang nỗ lực khắc phục hậu quả sau trận thiên tai trên, song do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, chính quyền các cấp nên ứng phó với tinh thần cảnh giác.

Theo ông, hiện mưa lớn đã được kiểm soát và các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hoạt động cứu trợ và khắc phục hậu quả tại những vùng bị ảnh hưởng nặng nề, đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho người dân.

Tổng thống Hàn Quốc cũng kêu gọi tăng cường kiểm soát, ngăn cho người dân đến gần các khu vực có nguy cơ sạt lở đất và lũ lụt, đồng thời nhanh chóng thông báo các biện pháp phòng ngừa cho người dân. Ông cũng nhấn mạnh chính phủ cần rà soát hệ thống xử lý thiên tai hiện nay trong bối cảnh các hình thái thời tiết bất thường do biến đổi khí hậu gây ra, đang diễn ra với tần suất nhiều hơn.

Ngày 8/8, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chỉ thị cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đưa ra các biện pháp sơ tán cư dân khỏi các khu vực có nguy cơ cao và ngăn ngừa thiệt hại về người.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, số liệu thống kê mới nhất của cơ quan chức năng sở tại công bố sáng 9/8 cho thấy các khu vực của thủ đô Seoul, thành phố cảng Incheon ở phía Tây và tỉnh Gyeonggi bao quanh Seoul đã hứng chịu những trận mưa lớn hơn 100 mm mỗi giờ.

Lượng mưa trung bình mỗi giờ đo được tại quận Dongjak của Seoul có thời điểm vượt qua 141,5 mm. Đây được xem là lượng mưa lớn nhất mỗi giờ kể từ năm 1942 và đã khiến 5 người chết và 4 người khác mất tích ở Seoul, trong khi ở tỉnh Gyeonggi ghi nhận có 2 người chết và 2 người khác mất tích vào tính đến 6h sáng 9/8...

Ngoài ra, còn có 9 người bị thương ở tỉnh Gyeonggi và 163 người thuộc 107 hộ gia đình ở khu vực thủ đô bị mất nhà cửa và phải tạm trú trong các trường học và các cơ sở công cộng khác.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn cũng đã giải cứu thành công 88 người khỏi những con suối ngập lụt ở tỉnh Gyeonggi và các khu vực khác. Bộ Nội vụ Hàn Quốc đã nâng cấp mức theo dõi thiệt hại lũ lụt từ “cảnh báo” lên “nghiêm trọng”.

* Cùng ngày, Triều Tiên đã đưa ra cảnh báo mưa lớn trên khắp các khu vực miền Nam nước này.

Đài truyền hình trung ương Triều Tiên cho biết cảnh báo trên được đưa ra tại các khu vực ở các tỉnh Bắc và Nam Hwanghae, một số vùng phía Nam của tỉnh miền Đông Gangwon và thành phố biên giới Kaesong. Lượng mưa tại những khu vực này có thể lên tới 50 đến 80 mm.

Trước đó, truyền thông Triều Tiên đã đăng tải các hình ảnh cho thấy nước tại sông Taedong chảy qua Bình Nhưỡng  dâng cao làm ngập các con đường ven sông ở thủ đô. Báo Rodong Sinmun cho biết nhà chức trách Triều Tiên có thể xem xét điều chỉnh kế hoạch xả lũ ở đập Nampho gần thành phố cảng cùng tên nhằm ngăn mực nước trên sông Taedong dâng cao và hạn chế thiệt hại cho người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục