Tổng thống Mexico dự định cấm các công ty tư nhân ký hợp đồng thầu phụ

16:15' - 28/10/2020
BNEWS Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador ngày 27/10 đã đề xuất lệnh cấm các công ty tư nhân ký hợp đồng thầu phụ hay thuê lao động ngoài.

Tổng thống López Obrador cho rằng điều này đã bị các công ty lạm dụng để tránh phải trả tiền trợ cấp mà người lao động được hưởng theo luật định.

Đề xuất trên đã vấp phải sự chỉ trích của các hiệp hội doanh nghiệp, khi họ cho rằng sự thay đổi đó sẽ tác động hơn nữa đến nền kinh tế Mexico vốn đang lao đao trước những tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Các công ty ở Mexico thường ký hợp đồng thầu phụ cho những công việc như bảo dưỡng, dọn dẹp và xếp hàng vào kho để tránh chi phí quảng cáo và tuyển dụng hoặc hoặc tránh phải tăng lực lượng lao động trong thời gian ngắn. Những lao động này thường làm việc tại các cơ sở sản xuất của một công ty nhưng do một công ty khác trả lương.
Ông López Obrador đã dẫn ra các trường hợp lạm dụng thực tế trên khi đề xuất lệnh cấm, trong đó có trường hợp một công ty bên ngoài bị cáo buộc gian lận. Công ty này đã sa thải 200.000 lao động trong hai tháng 11-12/2020 để không phải phát tiền thưởng cả năm và sau đó tuyển dụng lại họ trong tháng Một hoặc tháng Hai của năm 2021.
Hiệp hội giới chủ Mexico phản đối tình trạng sử dụng trái phép lao động ngoài như phát biểu của Tổng thống López Obrador nhưng cho rằng một lệnh cấm chung sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế vốn đã trong tình trạng nghiêm trọng và sẽ khiến một số lượng đáng kể việc làm hợp pháp bị mất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục