Tổng thống Mỹ có nhiều lựa chọn nhằm hạn chế nhập khẩu thép​

15:29' - 14/07/2017
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross sẽ trình bày một loạt phương án để Tổng thống Donald Trump lựa chọn nhằm hạn chế tác động của việc nhập khẩu thép đối với an ninh quốc gia này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ở Milwaukee, Wisconsin ngày 13/6. Ảnh: EPA/TTXVN

Thượng nghị sĩ Sherrod Brown khẳng định rằng Bộ trưởng Ros sẽ công bố các lựa chọn trên vào tuần tới. Bộ Thương mại Mỹ đang tiến hành đánh giá về nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia từ việc nhập khẩu thép. Bộ trưởng Ross không tiết lộ thời gian Bộ Thương mại sẽ công bố báo cáo đánh giá, cũng như chi tiết về các khuyến nghị của ông.

Tổng thống D.Trump đã nói với báo giới rằng ông đang xem xét các biểu thuế quan và cả hạn ngạch nhập khẩu thép vào Mỹ nhằm ngăn chặn các công ty nước ngoài bán phá giá thép tại thị trường Mỹ và "phá hủy" ngành thép của nước này. Phát biểu này của ông D.Trump khiến cổ phiếu ngành thép bật tăng mạnh trong ngày 13/7.

Trước đó, ngày 12/7, khoảng 15 cựu lãnh đạo Hội đồng cố vấn kinh tế của Nhà Trắng (CEA) đã gửi văn bản kiến nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump dừng chính sách tăng thuế đánh vào mặt hàng thép nhập khẩu.

Nước Mỹ hiện đã có hơn 150 loại thuế bảo hộ và chống phá giá đối với mặt hàng thép nhập khẩu. Theo các nhà cố vấn kinh tế hàng đầu, việc tăng thêm thuế sẽ gây tác hại tiêu cực cho mối quan hệ giữa Mỹ và các nước đồng minh thuộc nhóm đầu trong chuỗi cung ứng sản phẩm thép nhập khẩu của Mỹ, bao gồm Canada (Ca-na-đa), Anh, Đức, Hà Lan… Đồng thời, động thái này được cho là cũng sẽ khiến giá thành hàng hóa tăng cao, gián tiếp gây hại tới nền kinh tế Mỹ.

Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) cũng khẳng định sẵn sàng có biện pháp trả đũa thích đáng nếu Mỹ áp đặt thuế nhằm ngăn chặn mặt hàng thép từ các nhà sản xuất châu Âu.

>>>Cựu lãnh đạo CEA kiến nghị Tổng thống Donald Trump dừng việc tăng thuế nhập khẩu thép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục