Cựu lãnh đạo CEA kiến nghị Tổng thống Donald Trump dừng việc tăng thuế nhập khẩu thép

13:53' - 13/07/2017
BNEWS Ciệc tăng thêm thuế sẽ gây các tác hại tiêu cực cho mỗi quan hệ giữa Mỹ và các nước đồng minh .

Theo Tân Hoa xã, khoảng 15 cựu lãnh đạo Hội đồng cố vấn kinh tế của Nhà Trắng (CEA) đã gửi văn bản kiến nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump dừng chính sách tăng thuế đánh vào mặt hàng thép nhập khẩu.

Cựu lãnh đạo CEA kiến nghị Tổng thống Donald Trump dừng việc tăng thuế nhập khẩu thép. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong bản kiến nghị, các nhà cố vấn kinh tế từng phục vụ trong cả hai đảng của các nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ trước đây, khẳng định việc Tổng thống Trump áp dụng chính sách tăng thuế nhập khẩu, dựa trên điều mục 232 trong Chương trình hành động mở rộng thương mại năm 1962 "để ngăn ngừa các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia" là điều không nên thực hiện.

Nước Mỹ hiện đã có hơn 150 loại thuế bảo hộ và chống phá giá đối với mặt hàng thép nhập khẩu.

Theo các nhà cố vấn kinh tế hàng đầu, việc tăng thêm thuế sẽ gây các tác hại tiêu cực cho mỗi quan hệ giữa Mỹ và các nước đồng minh thuộc nhóm đầu trong chuỗi cung ứng sản phẩm thép nhập khẩu của Mỹ, bao gồm Canada, Anh, châu Âu, Đức và Hà Lan…

Thuế tăng sẽ khiến chi phí sản xuất tăng, làm giảm lượng lao động trong các nhà máy và làm tăng giá thành hàng hóa, gián tiếp gây hại tới nền kinh tế Mỹ. Thậm chí, “việc tăng thuế nhập khẩu thép sẽ gây nguy hại đối với nền kinh tế Mỹ”, bản kiến nghị nêu rõ.

Do đó, các nhà kinh tế học cho rằng Tổng thống Donald Trump cần cân nhắc việc tránh ban hành chính sách này, vì khả năng áp dụng của nó sẽ dẫn tới tăng chi phí kinh tế và ngoại giao nhiều hơn bất kỳ lợi ích về hệ thống an ninh quốc gia nào có thể đạt được.

Tháng 4, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã quyết định sử dụng điều khoản 232 để điều tra đối với các sản phẩm thép nhập khẩu. Chính sách này đã gặp phải sự phản đối từ chính nước Mỹ và các quốc gia xuất khẩu thép vào Mỹ.

Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) cũng khẳng định sẵn sàng có biện pháp trả đũa thích đáng nếu Mỹ áp đặt thuế nhằm ngăn chặn mặt hàng thép từ các nhà sản xuất châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục