Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định về cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

10:02' - 31/03/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump dự báo cuộc gặp sắp tới giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ "rất khó khăn".
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ cảnh báo Washington sẽ không tiếp tục chấp nhận những khoản thâm hụt thương mại khổng lồ và mất nhiều việc làm nữa.

Ông khuyến cáo các công ty Mỹ sẵn sàng tìm kiếm các phương án thay thế, "bóng gió" ám chỉ các doanh nghiệp Mỹ đang đặt xưởng sản xuất tại Trung Quốc.

Cuộc gặp tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida, dự kiến diễn vào ngày 6-7/4 tới, sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai cường quốc hàng đầu thế giới này. Giới chuyên gia nhận định đây là sự kiện có thể định hình mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trong những năm tới.

Tuyên bố của Nhà Trắng xác nhận thông tin về cuộc gặp trên, cho biết lãnh đạo hai nước sẽ "thảo luận về các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu hai bên cùng quan tâm". Phát biểu họp báo, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spice nhận định cuộc gặp là cơ hội để hai nhà lãnh đạo thúc đẩy quan hệ thông qua tiếp xúc trực tiếp.

Ông Spicer cho biết Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có nhiều lần tiếp xúc điện đàm song giữa hai bên vẫn tồn tại nhiều khoảng cách trong các vấn đề liên quan tới căng thẳng Biển Đông, thương mại hay phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Quan hệ Trung - Mỹ có khởi đầu khá bất ổn dưới thời Tổng thống Trump, người liên tục công kích Bắc Kinh về chính sách thương mại cũng như việc Trung Quốc "thiếu tích cực" trong việc ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: THX/TTXVN

Phía Bắc Kinh lại cho rằng hành động của Washington có xu hướng làm leo thang căng thẳng. Gần đây, kế hoạch bố trí Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc cũng là một nội dung làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

[Hàn Quốc khiếu nại Trung Quốc lên WTO ]

Liên quan tới vấn đề này, ngày 30/3, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikky Haley cảnh báo Washington "không đủ kiên nhẫn" để tiếp tục các cuộc tranh luận không mang lại kết quả tại LHQ về vấn đề Triều Tiên.

Bà Haley kêu gọi Trung Quốc có hành động cụ thể để chứng tỏ cam kết của mình trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Trong bối cảnh xuất hiện các thông tin về việc Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân tiếp theo, Đại sứ Mỹ cũng để ngỏ khả năng Washington sẽ có hành động mạnh tay hơn, ngay cả khi phải hành động đơn phương.

Theo bà Haley, vấn đề hạt nhân Triều Tiên là một ưu tiên của Chính quyền Mỹ hiện tại và Tổng thống Trump dự kiến sẽ đưa ra thảo luận trong cuộc gặp sắp tới với Chủ tịch Tập Cận Bình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục