Tổng thống Mỹ kêu gọi các công ty năng lượng trong nước tăng sản lượng dầu

12:26' - 20/10/2022
BNEWS Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi các công ty năng lượng Mỹ tăng sản lượng dầu và giảm giá xăng bán lẻ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi các công ty năng lượng Mỹ tăng sản lượng dầu và giảm giá xăng bán lẻ khi ông công bố một đợt giải phóng mới từ Kho dự trữ dầu chiến lược quốc gia (SPR) nhằm giảm giá nhiên liệu.

Chính phủ Mỹ đang nỗ lực tìm giải pháp cho các vấn đề năng lượng bắt nguồn từ cuộc xung đột Nga-Ukraine và quyết định gần đây của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là nhóm OPEC+, do Saudi Arabia dẫn đầu, về việc cắt giảm sản lượng dầu.

Tổng thống Mỹ cho biết, đề xuất giải phóng 15 triệu thùng từ SPR trong đợt “xả kho” 180 triệu thùng được cam kết từ hồi tháng 3/2022 sẽ góp phần "ổn định thị trường và giảm giá xăng dầu”, giữa thời điểm thế giới đang có nhiều biến động.

Tuy nhiên, ông Biden cũng thúc giục ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ đẩy mạnh sản lượng khai thác, khẳng định điều này không chống lại ưu tiên của ông là thúc đẩy tương lai năng lượng sạch của nước Mỹ.

 

Ông nói: “Chúng ta cần tăng sản lượng khai thác dầu của Mỹ một cách có trách nhiệm mà không trì quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch”.

Ngoài việc kêu gọi tăng cường sản lượng, ông Biden lặp lại lời kêu gọi của mình về việc yêu cầu các công ty nhiên liệu giảm giá cho người dân, với lập luận rằng giá xăng hiện đang không giảm theo xu hướng chung của giá dầu thô.

Tổng thống Biden xác nhận dự định đưa ra thị trường 15 triệu thùng dầu từ kế hoạch giải phóng lượng dầu kỷ lục 180 triệu thùng từ SPR và cho rằng Mỹ có thể sẽ giải phóng thêm nếu giá năng lượng tăng đột biến.

Quyết định giảm lượng dầu từ kho dự trữ chiến lược lớn nhất từ trước đến nay thường được giữ để ứng phó với các tình huống khẩn cấp như thiên tai, chiến tranh… Đây là một trong số ít công cụ mà ông Biden có để tác động trực tiếp đến nguồn cung dầu.

Các quan chức Mỹ cho biết, khoảng 400 triệu thùng vẫn còn trong SPR và con số này sẽ tăng lên khi giá dầu giảm đủ mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục