Tổng thống Mỹ khẳng định mối quan hệ vững mạnh với Anh

19:40' - 13/07/2018
BNEWS Ngày 13/7, ngày thứ hai trong chuyến thăm và làm việc tại Anh kéo dài 4 ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định mối quan hệ giữa ông và Thủ tướng Anh Theresa May "rất vững mạnh".
Tổng thống Mỹ Donald Trump . Ảnh: TTXVN phát

Phát biểu trước khi bước vào cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng May tại Chequers – dinh thự riêng của Thủ tướng Anh tại Buckinghamshire, ông Trump khẳng định hai bên "có mối quan hệ rất tốt" và mối quan hệ này đang "rất, rất vững mạnh".

Ông còn cho biết hai bên sẽ thảo luận về vấn đề thương mại và quân sự trong cuộc hội đàm. Trong khi đó, bà May cho biết các cuộc trao đổi sẽ tập trung vào quan hệ Anh-Mỹ và cơ hội ký kết một thỏa thuận thương mại song phương.

Theo phóng viên TTXVN tại London, cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng May là sự kiện quan trọng nhất trong ngày làm việc ngày thứ hai của Tổng thống Mỹ tại Anh.

Chương trình nghị sự của cuộc hội đàm được cho là sẽ bao gồm các vấn đề về mối quan hệ đặc biệt Anh-Mỹ, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), quan hệ với Nga và tình hình Trung Đông.

Dự kiến, hai bên cũng sẽ thảo luận sơ bộ về một thỏa thuận thương mại tự do Mỹ-Anh sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Theo kế hoạch, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ có cuộc họp báo chung vào đầu giờ chiều 13/7 (theo giờ địa phương).

Trước đó, sáng 13/7, ông Trump đã thăm Học viện Quân sự Hoàng gia Anh tại Sandhust và chứng kiến một màn diễn tập tác chiến chống khủng bố của các lực lượng vũ trang Anh.

Mặc dù đây không phải là chuyến thăm chính thức cấp nhà nước, nhưng theo kế hoạch đã được thông báo, chiều 13/7, Tổng thống Mỹ và phu nhân sẽ tiếp kiến và dùng trà chiều truyền thống kiểu Anh với Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Trong khi Thủ tướng May và chính phủ của bà vẫn đang tiếp tục các nỗ lực chào đón Tổng thống Mỹ một cách trang trọng nhất, phản ứng của người dân Anh đối với chuyến thăm của người đứng đầu Nhà Trắng vẫn khá căng thẳng.

Theo báo chí Anh, sẽ có khoảng 100 cuộc biểu tình lớn nhỏ diễn ra tại London và nhiều nơi trên khắp nước Anh trong ngày quan trọng nhất của chuyến thăm Anh 4 ngày của Tổng thống Mỹ.

Trong ngày 13/7, tại trung tâm thủ đô London đã diễn ra một cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng chục nghìn người.

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra bên ngoài dinh thự Chequers, bên ngoài Cung điện Windsor nơi Nữ hoàng tiếp trà chiều Tổng thống Mỹ, và tại một số nơi ở Scotland và Wales. An ninh đã được Chính phủ Anh tăng cường đặc biệt tại những điểm có biểu tình.

Sự phản đối chuyến thăm của ông Trump cũng lan rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội tại Anh, với việc nhiều nghị sĩ Anh thuộc các đảng phái khác nhau lên tiếng chỉ trích những nội dung trả lời phỏng vấn ngày 12/7 của Tổng thống Trump khi ông tỏ thái độ hoài nghi về kế hoạch Brexit của Chính phủ Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục