Tổng thống mỹ muốn đạt thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc

11:29' - 13/09/2019
BNEWS Ngày 12/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định mong muốn đạt được thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc nhưng cũng không loại trừ chỉ là thỏa thuận tạm thời.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản, ngày 29/6/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 12/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định mong muốn đạt được thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ khả năng về một thỏa thuận tạm thời.

Trả lời báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố: “Tôi muốn một một thỏa thuận toàn diện”.

Ông cho biết sẽ cân nhắc thỏa thuận thương mại tạm thời mà nhiều nhà phân tích đang thảo luận.

Hãng tin Bloomberg đưa tin trong những ngày gần đây, một số cố vấn thương mại hàng đầu của Nhà Trắng đã thảo luận về một thỏa thuận tạm thời chuẩn bị cho vòng đàm phán trực tiếp vào tháng 10 tới tại Washington.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết các nhà đàm phán thương mại Mỹ muốn đạt được "tiến triển ý nghĩa" trong các cuộc đàm phán thương mại sắp tới với Trung Quốc.

Phát biểu với hãng CNBC, Bộ trưởng Mnuchin bày tỏ lạc quan "thận trọng" về cơ hội đạt được thỏa thuận để giải quyết xung đột.

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi không muốn kết quả một chuyến đi chỉ là một loạt cuộc thảo luận. Chúng tôi muốn đạt được tiến triển có ý nghĩa".

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành tài chính Mỹ một lần nữa cảnh báo rằng Tổng thống Trump sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận tốt và sẵn sàng tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc nếu cần thiết.

Giới thạo tin cho biết các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã nhập khẩu ít nhất 10 tàu đậu nành của Mỹ. Đây là số lượng đậu nành nhập khẩu từ Mỹ lớn nhất của Trung Quốc kể từ hồi tháng 6 đến nay và có thể coi là một tín hiệu tốt lành cho các cuộc đàm phán thương mại tới đây.

Theo nguồn tin, các doanh nghiệp Trung Quốc đã mua ít nhất là 600.000 tấn đậu nành của Mỹ.

Lô hàng này dự kiến được vận chuyển từ các cảng của Mỹ ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương đến Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2019.

Động thái này của Trung Quốc là một dấu hiệu nữa cho thấy căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thể hạ nhiệt sau giai đoạn leo thang do Bắc Kinh ngừng mua tất cả nông sản của Washington để đáp trả những đe dọa của Tổng thống Trump về việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.

Cùng ngày, Trung Quốc thông báo đang tiến hành tham vấn về khả năng mua nông sản của Mỹ, gồm các loại hàng hóa thịt lợn và đậu nành.

Một ngày trước đó, Tổng thống Trump thông báo hoãn thực hiện kế hoạch tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD cho đến ngày 15/10, lùi hai tuần so với dự kiến.

Những động thái của Trung Quốc và Mỹ cho thấy giới chức hai bên đang nỗ lực tạo không khí hòa hoãn chuẩn bị cho cuộc đàm phán tới đây.

Dự kiến, hai nước sẽ tiến hành vòng đàm phán thương mại và kinh tế cấp cao lần thứ 13 vào tháng 10 tới tại thủ đô Washington của Mỹ.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang từ tháng 7/2018, hai nước liên tiếp bổ sung các mức thuế áp với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau.

Mới nhất là việc chính quyền Tổng thống Mỹ Trump áp thuế 15% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tổng trị giá 125 tỷ USD, gồm loa thông minh, tai nghe bluetooth và nhiều loại giày dép.

Về phần mình, Bắc Kinh áp các mức thuế bổ sung 5% và 10% đối với 1.717 mặt hàng của Mỹ. Trung Quốc cũng áp thuế 5% đối với dầu thô của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục