Tổng thống Mỹ chỉ trích Trung Quốc luôn thay đổi thỏa thuận thương mại

19:25' - 30/07/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Trung Quốc không nên đợi nhiệm kỳ đầu tiên của ông kết thúc mới ký bất kỳ thỏa thuận thương mại nào.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 29/7/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/7 cảnh báo Trung Quốc không nên đợi nhiệm kỳ đầu tiên của ông kết thúc mới ký bất kỳ thỏa thuận thương mại nào, đồng thời khẳng định nếu ông tái đắc cử tổng thống vào tháng 11/2020, hai bên sẽ không đạt được thỏa thuận nào hoặc nếu có sẽ là một thỏa thuận còn tồi tệ hơn.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump viết rõ: "Vấn đề xảy ra với việc họ chờ đợi là... trong trường hợp tôi chiến thắng, thỏa thuận mà họ đạt được sẽ còn chặt chẽ hơn cái chúng tôi đang đàm phán hiện nay hoặc không có thỏa thuận nào cả".

Ông Trump cũng chỉ trích Trung Quốc luôn thay đổi thỏa thuận vào phút cuối để đạt được lợi ích của mình.

Lời cảnh báo của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh trước đó cùng ngày, các quan chức thương mại cấp cao của Mỹ đã tới thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) để nối lại đàm phán với giới chức Trung Quốc nhằm tìm cách chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài một năm qua giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. 

Đây là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ sau khi nguyên thủ quốc gia hai nước nhất trí "đình chiến thương mại" tại một cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu nhất thế giới (G20) ở Osaka (Nhật Bản) tháng 6 vừa qua.

Theo kế hoạch, cuộc đàm phán Thượng Hải sẽ kéo dài 2 ngày 30-31/7. Thông báo của Nhà Trắng cho biết vòng đàm phán này sẽ gồm nhiều vấn đề như sở hữu trí tuệ, áp đặt chuyển giao công nghệ, các rào cản phi thuế quan, nông nghiệp, dịch vụ, thâm hụt thương mại và thực thi pháp luật.

Trong hơn 1 năm qua, hai bên đã tiến hành 11 vòng đàm phán thương mại cấp cao. Vòng đàm phán gần đây nhất (hồi tháng 5) đã đổ vỡ, với việc Washington cáo buộc Bắc Kinh đổi ý về những cam kết giữa hai bên, theo đó phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau 10 vòng đàm phán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục