Tống thống Mỹ thất vọng vì Canada không tăng chi tiêu quốc phòng như cam kết

12:42' - 24/06/2018
BNEWS Trước Hội nghị thượng đỉnh NATO, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã một lần nữa kêu gọi Canada và các thành viên khác của NATO tăng chi tiêu quốc phòng.

Người phát ngôn của Thủ tướng Canada xác nhận trong bức thư gửi Thủ tướng Justin Trudeau mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng ngày càng có nhiều người Mỹ thất vọng khi những đồng minh chủ chốt như Canada không tăng chi tiêu quốc phòng như cam kết. Bức thư này đã được đăng trên website iPolotics.

'Đối với Tổng thống Trump, việc chi tiêu quốc phòng của Canada chỉ chiếm chưa đầy 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ “ảnh hưởng tới an ninh của NATO”, khiến các đồng minh khác cũng không thực hiện các cam kết chi tiêu quốc phòng.

Theo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chi tiêu quốc phòng của Canada chỉ đạt 1,3% GDP trong năm 2017.

Trong khi đó, ngày 23/6, người phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan cho biết năm 2017, Ottawa đã cam kết tăng 70% chi tiêu quốc phòng trong 10 năm, đồng thời nhấn mạnh việc nước này tham gia các hoạt động của NATO trên toàn thế giới là minh chứng rõ ràng cho việc thực hiện cam kết đối với đồng minh xuyên Đại Tây Dương.

Trong năm 2014, các nước thành viên NATO đã cam kết dành 2% GDP cho quốc phòng. Tổng thống Mỹ cũng tái khẳng định ông sẽ yêu cầu các nước tôn trọng cam kết này tại hội nghị thượng đỉnh NATO, dự kiến diễn ra tại Brussels (Bỉ) vào ngày 11 và 12/7 tới.

Bức thư trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Canada và Mỹ sau khi Mỹ áp đặt mức thuế mới đối với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ quốc gia đồng minh láng giềng, cũng như những bất đồng giữa hai nước sau hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục