Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng thảm họa tại bang New Mexico do cháy rừng

16:12' - 05/05/2022
BNEWS Ngày 4/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố các vụ cháy rừng kéo dài trong nhiều tuần qua tại bang Tây Nam New Mexico là một thảm họa lớn.

Qua đó, mở đường cho việc giải ngân hàng triệu USD hỗ trợ những đối tượng và khu vực bị ảnh hưởng. Trong một tuyên bố, Nhà Trắng nhấn mạnh tình trạng thiên tai lớn đang xuất hiện tại bang này.

 

Theo Nhà Trắng, khoản viện trợ chính quyền liên bang có thể bao gồm các trợ cấp cho nhà ở tạm thời, sửa chữa nhà ở, các khoản vay chi phí thấp để bù đắp thiệt hại về tài sản không có bảo hiểm, và một số chương trình khác để giúp người dân địa phương và chủ doanh nghiệp phục hồi sau cháy rừng.

Trước đó một ngày, Thống đốc bang New Mexico Michelle Lujan Grisham đã yêu cầu Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng thảm họa do cháy rừng tại bang này. Theo Thống đốc Grisham, cháy rừng lan rộng đã buộc 6.000 người phải sơ tán.

Trung tâm cứu hỏa liên ngành quốc gia cho biết bang New Mexico ghi nhận số lượng cháy rừng đang bùng phát nhiều nhất cả nước với 7 đám cháy.

Trong số này, hai đám cháy lớn có tên Calf Canyon và Hermits Peak bùng phát từ trung tuần tháng 4 vừa qua và đã hợp nhất thành một đám cháy lớn hơn cách đây hơn 1 tuần ở phía Bắc bang New Mexico, thiêu rụi 64.750 hécta rừng và phá hủy hàng trăm cơ sở hạ tầng. Kênh truyền hình CNN đưa tin hơn 15.000 ngôi nhà có nguy cơ bị thiêu rụi nếu đám cháy Calf Canyon và Hermits Peak tiếp tục lan rộng. Đây là đám cháy lớn thứ hai tại bang New Mexico trong vòng 30 năm qua.

Chuyên gia khí tượng Brandon Miller của CNN cho biết tính đến nay, khoảng 121.406 hécta đất rừng đã bị thiêu rụi trên khắp New Mexico, nhiều hơn so với tổng diện tích đất rừng thiệt hại trong 2 năm qua. Chính quyền tại các hạt San Miguel và Mora ở miền Bắc Mexico cho rằng không thể dự đoán thời điểm kiểm soát tình trạng cháy rừng hiện nay. 

Mùa cháy rừng ở New Mexico thường bắt đầu vào tháng 5 hoặc tháng 6 nhưng năm nay đến sớm hơn thường lệ do thời tiết nắng nóng và hạn hán kéo dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục