Tổng thống Nga ký sắc lệnh đổi tài sản bị phong tỏa

08:08' - 09/11/2023
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh, theo đó một phần tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài bị phong tỏa tại Nga có thể được “đổi” lấy tài sản bị phong tỏa của người Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 8/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh, theo đó một phần tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài bị phong tỏa tại Nga có thể được “đổi” lấy tài sản bị phong tỏa của người Nga. Sắc lệnh đã có hiệu lực kể từ ngày ký.

 

Sắc lệnh quy định thủ tục bán chứng khoán nước ngoài thuộc sở hữu của người Nga cho người nước ngoài, bao gồm cả từ các quốc gia được coi là không thân thiện, bằng chi phí là số tiền của người nước ngoài này bị phong tỏa trong tài khoản loại “C” ở Nga. Các điều kiện tiến hành các giao dịch liên quan sẽ do Ủy ban Kiểm soát Đầu tư Nước ngoài của Chính phủ Nga quy định.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nhấn mạnh hiện có hơn 3,5 triệu công dân Nga có tài sản trị giá tới 1,5 nghìn tỷ ruble bị phong tỏa. Chính quyền Nga đề xuất đổi số tiền bị phong tỏa này lấy tiền mà người nước ngoài tích lũy trong tài khoản loại “C”.

Theo giải thích của Ngân hàng Trung ương Nga, đầu tiên sẽ thiết lập các điều kiện để gỡ bỏ phong tỏa vốn chủ yếu từ các nhà đầu tư bán lẻ Nga. Tài sản bị phong tỏa của họ thường là các khoản đầu tư vào chứng khoán.

Các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm sẽ có thể mua chứng khoán nước ngoài bị phong tỏa của người Nga bằng cách sử dụng tiền của họ từ tài khoản loại “C”.

Việc tham gia vào quá trình này sẽ là tự nguyện. Ở giai đoạn đầu tiên, dự kiến sẽ gỡ bỏ phong tỏa các tài khoản trị giá khoảng 100 tỷ ruble, thuộc về các nhà đầu tư bán lẻ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục