Tổng thống Nga trình bày Thông điệp liên bang lần thứ 29

17:48' - 29/02/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, vào lúc 12h13, giờ địa phương, tại trung tâm triển lãm “Gostiny Dvor” ở Moskva, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin đã trình bày Thông điệp liên bang trước Quốc hội.

Thông điệp liên bang là một trong những bài phát biểu quan trọng hằng năm của Tổng thống Nga, được quy định theo Hiến pháp. Trong đó, Tổng thống Nga sẽ cung cấp thông tin về tình hình đất nước, sự phát triển trong năm qua, cũng như những lĩnh vực sẽ trở thành ưu tiên trong chính sách đối nội và đối ngoại trong tương lai.

 

Thông điệp năm nay dự kiến sẽ chú trọng nhiều đến đối nội, đặt ra những mục tiêu cho nước Nga trong 6 năm tới. Thông điệp được đưa ra trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra từ ngày 15–17/3, trong đó Tổng thống Putin tham gia ứng cử và nhiều khả năng sẽ tái đắc cử.

Ngay phần đầu thông điệp liên bang lần này, Tổng thống Putin đã chỉ trích các nước phương Tây đẩy Nga vào cuộc chạy đua vũ trang, đồng thời cho biết Nga sẽ tăng cường sức mạnh quân sự ở biên giới phía Tây trong bối cảnh Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Putin cũng tuyên bố Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về vấn đề ổn định chiến lược, tuy nhiên ông khẳng định Moskva không chấp nhận bị cưỡng ép để đàm phán.

Tổng thống Putin cũng cảnh báo các nước phương Tây về những hậu quả nếu NATO đưa quân vào Ukraine. Ông khẳng định Nga có các vũ khí có thể tấn công vào lãnh thổ của các nước này.

Tham dự sự kiện này có khoảng 1.000 người, gồm các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ, các thành viên chính phủ, đại diện Văn phòng Tổng thống LB Nga, các Chánh án Tòa án Hiến pháp và Tòa án Tối cao, thành viên Hội đồng Nhà nước, các Viện xã hội, các thống đốc và người đứng đầu các cơ quan lập pháp địa phương, đại diện các tôn giáo lớn, các nhà ngoại giao.

Đây là bức thông điệp thứ 29 của các Tổng thống Nga và là thông điệp thứ 19 của Tổng thống Putin. Lần đầu tiên Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang trước Quốc hội vào ngày 8/7/2000, khi đó sự kiện được tổ chức tại Phòng Cẩm thạch của Điện Kremlin. Thông điệp có tên gọi “Chúng ta xây dựng nước Nga thế nào” được trình bày trong khoảng 49 phút. Trong toàn bộ nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Putin không đọc thông điệp liên bang 2 lần vào các năm 2017 và 2022.

Thông điệp liên bang dài nhất của Tổng thống Putin kéo dài 1 giờ 55 phút vào năm 2018 với tổng cộng 11.428 từ. Các thông điệp ngắn nhất – 48 phút – được đọc các năm 2004 và 2005. Tính trung bình, các thông điệp kéo dài 1 giờ 10 phút và bao gồm hơn 7.000 từ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục