Tổng thống Trump: Mỹ đạt tiến triển trong cuộc chiến chống dịch COVID-19

14:33' - 11/04/2020
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy chiến dịch tích cực phòng chống dịch bệnh tại Mỹ đang cứu sống rất nhiều người.

Ngày 10/4, Nhà Trắng tuyên bố Mỹ đang đạt tiến triển trong cuộc chiến chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhưng giới chức y tế cảnh bảo cộng đồng người Mỹ gốc Phi và cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha đối mặt với nguy cơ đặc biệt.

Trong bài phát biểu cập nhật tình hình phòng chống dịch hàng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy chiến dịch tích cực phòng chống dịch bệnh tại Mỹ đang cứu sống rất nhiều người.

Trong khi số ca tử vong vì COVID-19 vẫn tăng và vượt mức 18.000 người trong ngày 10/4, nhưng số ca nhập viện tại thành phố tâm dịch New York đang tăng chậm lại.

Theo Tổng thống Mỹ, một dấu hiệu khác cho thấy những tiến triển trong cuộc chiến chống COVID-19 tại Mỹ là tổng số ca dự báo tử vong vì dịch bệnh đã hạ xuống mức 60.000 ca, thấp hơn nhiều so với mức 100.000 đên 240.000 được dự báo trước đó.

Ông Trump cho rằng dù con số tử vong ước tính đã hạ xuống nhưng vẫn cần tỉnh táo nhìn nhận thực trạng.

Trong khi đó, các quan chức Nhà Trắng lưu ý dịch bệnh đang tác động tới các cộng đồng người da màu với tỷ lệ không đồng đều.

Người đứng đầu Y tế công cộng Mỹ Jerome Adams cho biết một số lượng lớn các cá nhân thuộc những cộng đồng người da màu như người Mỹ gốc Phi và gốc Latinh có những bệnh lý như hen suyễn, cao huyết áp và tiểu đường.

Theo ông Jeromes, đây đều là những bệnh lý khiến bệnh nhân gặp nguy hiểm tính mạng nếu bị mắc COVID-19.

Những cộng đồng người da màu thường sinh sống ở những khu vực có đông dân cư, gồm những hộ gia đình nhiều thế hệ, đây đều là những điều kiện thuận lợi cho virus lây lan trong cộng đồng.

Vì vậy, ông Adams nhấn mạnh việc tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ như rửa tay và giãn cách xã hội, là đặc biệt quan trọng tại những cộng đồng này.

Quan chức này khẳng định vấn đề có thể không được giải quyết nhanh chóng trong một vài ngày nhưng giới chức đang nỗ lực để đưa cuộc chiến chống COVID-19 đi đúng hướng.

Cũng trong ngày 10/4, Tổng thống Trump đã chỉ thị các quan chức hàng đầu trong chính quyền thúc đẩy các biện pháp trợ giúp Italy chống dịch COVID-19 thông qua việc cung cấp vật tư y tế, trợ cấp nhân đạo và các hình thức hỗ trợ khác.

Trong bản ghi nhớ gửi tới các bộ trưởng trong nội các, Tổng thống Trump gọi Italy là một trong những đồng minh thân thiết và lâu đời nhất của Mỹ đồng thời chỉ đạo tiến hành một loạt biện pháp nhằm trợ giúp quốc gia này, trong đó yêu cầu các binh sĩ Mỹ trong nước luôn sẵn sàng cho các dịch vụ tư vấn y khoa qua điện thoại, giúp xây dựng các bệnh viện dã chiến và vận chuyển hàng tiếp tế.

Italy đã ghi nhận hơn 18.800 ca tử vong do COVID-19, là quốc gia có số ca tử vong cao nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục