Tổng Thư ký OPEC khuyến nghị về thỏa thuận loại bỏ nhiên liệu hóa thạch

07:30' - 10/12/2023
BNEWS Mặc dù các nước thành viên OPEC coi trọng vấn đề biến đổi khí hậu và đã có những hành động trong vấn đề này.
Ngày 8/12, Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Haitham al-Ghais đã thúc giục các nước thành viên phản đối bất kỳ thỏa thuận nào tại các cuộc đàm phán thuộc Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP 28) "nhắm mục tiêu" vào việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch thay vì khí thải.

 
Trong bức thư được gửi đi, ông al-Ghais viết: "Tôi kêu gọi tất cả các thành viên OPEC và đoàn đại biểu của họ tham dự các cuộc đàm phán của COP28 phản đối bất kỳ văn bản hay công thức nào nhằm vào loại bỏ nhiên liệu hóa thạch hơn là khí thải. Mặc dù các nước thành viên OPEC coi trọng vấn đề biến đổi khí hậu và đã có những hành động trong vấn đề này, việc các chiến dịch đe dọa sự thịnh vượng và tương lai của người dân chúng ta là không thể chấp nhận được".

Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber là người đứng đầu công ty dầu mỏ quốc gia của Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), một thành viên của OPEC, nhưng ông cho biết việc giảm dần nhiên liệu hóa thạch là "không thể tránh khỏi" và đang thúc đẩy một thỏa thuận khí hậu "chưa từng có" tại các cuộc đàm phán, dự kiến kết thúc vào ngày 12/12 tới.

Cùng ngày, tại cuộc họp của COP28, Mỹ và nước chủ nhà UAE thông báo ngân sách tài trợ cho sáng kiến do hai nước khởi xướng về nông nghiệp bền vững toàn cầu hiện đã tăng lên hơn 17 tỷ USD.

Sáng kiến "Sứ mệnh Đổi mới nông nghiệp vì khí hậu" (AIM for Climate) được khởi động năm 2021 tại hội nghị COP26 ở Glasgow (Anh) dưới nguồn tài trợ từ các chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ. Đến nay, gần 80 dự án đã được công bố trong khuôn khổ sáng kiến với mục tiêu mở rộng nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp, đẩy mạnh các biện pháp canh tác bền vững và giảm thiểu phát thải khí methane.

Tại COP28, các quốc gia tham dự đã công bố 27 dự án mới có quy mô từ 150.000 USD đến 500 triệu USD. Một trong những dự án lớn nhất là dự án giữa các tập đoàn, trong đó có Bunge và Google, phối hợp với Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên (Nature Conservancy) và bang Para của Brazil nhằm thúc đẩy nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường.

COP28 đánh dấu lần đầu tiên vấn đề nông nghiệp được tập trung thảo luận tại một hội nghị thường niên về khí hậu toàn cầu, với ngày 10/12 được dành riêng cho chủ đề nông nghiệp và lương thực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục