Tour du lịch đầu tiên kết nối Thanh Hóa - Hủa Phăn

18:34' - 15/03/2019
BNEWS Ngày 15/3, tại xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Quan Sơn công bố tour du lịch Quan Sơn - Viêng Xay (tỉnh Hủa Phăn, Lào).

Buổi lễ nhằm quảng bá, giới thiệu du lịch Quan Sơn (tỉnh Thanh Hóa) và Viêng Xay (tỉnh Hủa Phăn - Lào) tới khách du lịch trong nước và quốc tế, mở ra cơ hội thu hút đầu tư và phát triển du lịch, khẳng định sự gắn kết mật thiết, bền chặt, củng cố tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn nói chung và hai huyện Quan Sơn - Viêng Xay nói riêng.
Theo đó, sẽ có 7 tour kết nối Quan Sơn - Viêng Xay từ các điểm du lịch nổi tiếng ở Thanh Hóa, Ninh Bình, Hòa Bình, Sơn La, Xiêng Khoảng, Sầm Nưa.

Đó là tour thành phố Thanh Hóa/Sầm Sơn - Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ - Suối cá Cẩm Lương - Pù Luông - Bản Ngàm - Viêng Xay; tour thành phố Thanh Hóa/Sầm Sơn - Khu di tích lịch sử Lam Kinh - Động Bo Cúng - Bản Ngàm - Viêng Xay; tour thành phố Thanh Hóa/Sầm Sơn - Thác Ma Hao/Bản Năng Cát - Bản Ngàm - Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo - Viêng Xay; tour Hà Nội - Mai Châu (Hòa Bình) - Bản Ngàm - Viêng Xay; tour Hà Nội - Mộc Châu (Sơn La) - Cửa khẩu Na Mèo - Viêng Xay; tour Hà Nội - Pù Luông - Bản Ngàm - Cửa khẩu Na Mèo - Viêng Xay - Thị xã Sầm Nưa và tour Hà Nội - Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) - Suối cá Cẩm Lương - Bản Ngàm - Cửa khẩu Na Mèo - Viêng Xay - Cánh đồng chum Xiêng Khoảng. Ngoài các tour du lịch trên, còn rất nhiều tour được thiết kế theo yêu cầu của khách du lịch
Quan Sơn là huyện vùng cao biên giới phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch.

Nơi đây có Cửa khẩu quốc tế Na Mèo thông thương với nước bạn Lào, có núi non hùng vĩ, trùng điệp với nhiều danh thắng lung linh sắc màu huyền thoại, gắn liền với đời sống cư dân, hấp dẫn du khách như: Động Bo Cúng (bản Chanh, xã Sơn Thủy), suối nước nóng (bản Khạn, xã Trung Thượng), Thác Ma Hao (bản Din, xã Trung Hạ), Bản Ngàm (xã Sơn Điện)...

Quan Sơn còn lưu giữ nhiều loại hình văn hóa dân gian như: khặp Thái, hát ru, múa sạp, khua Luống hay những Lễ hội truyền thống như Lễ hội Mường Xia, Lễ hội mừng cơm mới.

Tại đây có những món ăn đặc trưng của núi từng miền Tây xứ Thanh như: cơm lam, xôi ngũ sắc, thịt trâu gác bếp, canh uôi, các suối nướng, rượu nếp...
Viêng Xay là huyện tiếp giáp với huyện Quan Sơn qua Cửa khẩu quốc tế Na Mèo. Với địa thế núi cao hiểm trở và gần 500 hang động độc đáo nằm rải rác xung quanh, Viêng Xay đã được chọn làm căn cứ địa cách mạng của Lào trong kháng chiến chống Mỹ.

Tại đây, trong các hang tự nhiên nằm sâu trong lòng núi được mở rộng tạo ra đường hầm nhân tạo xuyên núi đi đến phòng họp, phòng khách, phòng ăn, phòng chống chiến tranh hóa học và phóng xạ, cho Chủ tịch Khamtay Siphandone và nhiều nhà lãnh đạo cách mạng Lào sống, làm việc và lãnh đạo cuộc kháng chiến cứu nước cho đến ngày cách mạng toàn thắng.

Ngày nay, nơi đây không chỉ là di tích lịch sử văn hóa, mà còn là danh thắng với hệ thống hang động tuyệt đẹp, thu hút đông đảo du khách quốc tế đến tham quan.

Ngoài các danh thắng hang động, đến Viêng Xay du khách sẽ được tham gia Lễ hội té nước truyền thống của đất nước Triệu Voi, cầu mong sự may mắn đến với mình, được thưởng thức các đặc sản nổi tiếng của Lào như: món xôi Lào, món Lạp (món truyền thống vào ngày Tết), Gà nướng Savanakhet, Khausoy, Tóp mỡ cuộn rau sống, phở Lào, Tam Maak Hung (nộm đu đủ)...
Khi đến với tour du lịch Quan Sơn - Viêng Xay du khách sẽ được trải nghiệm và tìm hiểu nét văn hóa, phong tục tập quán đặc trưng của 2 địa phương, 2 tỉnh, 2 quốc gia láng giềng của nhau.

Với tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, Quan Sơn - Viêng Xay được đánh giá có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và phong tục tập quán truyền thống hấp dẫn để khai thác các loại hình sinh thái cộng đồng, khám phá mạo hiểm.
Ông Lăm Phun, Phó Chủ tịch Ủy ban Chính quyền huyện Viêng Xay khẳng định: Để tour du lịch Quan Sơn - Viêng Xay trở thành sản phẩm riêng biệt và được đông đảo du khách đón nhận, trong thời gian tới ngoài việc tiếp tục nỗ lực đầu tư hạ tầng cơ sở, chất lượng nguồn nhân lực và làm phong phú các dịch vụ bổ trợ của các cấp chính quyền địa phương, rất cần sự quan tâm của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, trong việc tiếp tục đóng góp để hoàn thiện sản phẩm và quan tâm đưa Quan Sơn - Viêng Xay vào các chương trình du lịch chào bán cho khách du lịch trong nước và quốc tế.
Đồng chí Lê Thị Thìn – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh với những giá trị tài nguyên du lịch độc đáo, người dân thân thiện, giản dị, chân thành, cùng với đó là sự chủ động vào cuộc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai huyện Quan Sơn – Viêng Xay...sẽ là cơ sở vững chắc đưa tour du lịch Quan Sơn – Viêng Xay hoạt động hiệu quả.

Qua đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch huyện Quan Sơn, hướng tới mục tiêu đến năm 2020 huyện đón được 30 nghìn lượt khách, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra tại Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa bày tỏ mong muốn, tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương cũng như sự quan tâm, hợp tác của các địa phương, các tổ chức, cá nhân liên quan; đặc biệt là sự vào cuộc của các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh trong việc khảo sát, thiết kế tour, tuyến du lịch, đưa khách trong nước và quốc tế đến với tour Quan Sơn – Viêng Xay.

Các cơ quan truyền thông tích cực đồng hành, hỗ trợ giới thiệu, quảng bá tuyến du lịch của tỉnh Thanh Hóa nói chung và 2 huyện Quan Sơn – Viêng Xay nói riêng…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục