Toyota kỳ vọng tăng lợi nhuận nhờ doanh số xe điện

16:24' - 10/05/2023
BNEWS Công ty sản xuất ô tô Toyota (Nhật Bản) ngày 10/5 cho biết mục tiêu lợi nhuận hoạt động trong năm 2023 sẽ tăng 10% nhờ doanh số bán xe điện (EV) tăng hơn 5 lần.

Công ty sản xuất ô tô Toyota (Nhật Bản) ngày 10/5 cho biết mục tiêu lợi nhuận hoạt động trong năm 2023 sẽ tăng 10% nhờ doanh số bán xe điện (EV) tăng hơn 5 lần và sự thiếu hụt các chất bán dẫn (chip) trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang dần được nới lỏng.

 

Kế hoạch tăng trưởng, do tân Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Koji Sato công bố, báo hiệu sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa theo hướng điện khí hóa của nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản, sau một khoảng thời gian dài bị đánh giá là chậm chạp trong cuộc đua dành vị trí trên thị trường xe điện.

Ông Sato nhấn mạnh chiến lược của Toyota sẽ mang lại sự lựa chọn nhiều hơn cho người tiêu dùng. Công ty dự báo doanh số bán xe điện chạy bằng pin của hãng, bao gồm cả những sản phẩm thuộc thương hiệu Lexus sang trọng, sẽ đạt 202.000 chiếc trên toàn thế giới trong năm tài chính 2023 – 2024 (từ tháng 3/2023 đến hết tháng 3/ 2024), tăng hơn 5 lần so với mức 38.000 chiếc mà hãng đã đạt được vào năm ngoái.

Nhờ sự tăng trưởng này, Toyota dự báo lợi nhuận hoạt động sẽ tăng lên 3.000 tỷ yen (tương đương 22,2 tỷ USD) trong năm tài chính này, phù hợp với dự báo trung bình của các nhà phân tích là 3.020 tỷ yen.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường tài chính Refinitiv, lợi nhuận hoạt động trong quý IV của năm tài chính 2022 – 2023 của Toyota đã tăng hơn một phần ba, lên 626,9 tỷ yen (4,64 tỷ USD), vượt xa mức lợi nhuận trung bình 553,46 tỷ yen (553,46 tỷ USD) mà 10 nhà phân tích ước tính.

Kết quả này đạt được nhờ sự tăng trưởng nhu cầu đối với xe điện và sự hỗ trợ bởi đồng yen yếu hơn so với đồng USD, góp phần thúc đẩy giá trị doanh số bán hàng ở nước ngoài, cùng với sản lượng đầu ra cao hơn vượt trội so với tác động của việc tăng chi phí nguyên vật liệu đầu vào. Nhờ tác động của đồng yen yếu, doanh thu cho năm tài chính 2022 – 2023 của Toyota đã tăng lên mức kỷ lục 37.150 tỷ yen (27 tỷ USD).

Sau khi triển vọng doanh thu được công bố, cổ phiếu của Toyota đã lập tức tăng tới 2,5%, sau đó giảm mức tăng xuống còn 0,8%.

Các chuyên gia đánh giá, so với các đối thủ khác đã ra nhập thị trường xe điện từ rất sớm, mục tiêu doanh số bán xe điện của Toyota vẫn còn rất khiêm tốn. Tuy nhiên, đây vẫn là một điểm sáng, giúp thúc đẩy doanh số bán xe điện chạy bằng pin của Toyota lên gần 2% tổng doanh số bán hàng, tăng từ mức chỉ đạt 0,4% tổng doanh số bán xe của hãng trong năm tài chính vừa qua.

Trong cuộc họp vào tháng trước, ban lãnh đạo mới của Toyota cho biết công ty sẽ giới thiệu 10 loại xe chạy bằng pin mới, nhắm mục tiêu đạt doanh số 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026. Công ty cũng đã lên kế hoạch thành lập một đơn vị chuyên dụng, để tập trung vào mảng phát triển xe điện thế hệ tiếp theo.

Cho tới thời điểm hiện tại, Toyota vẫn thành công trong việc giữ vững ngôi vị là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, nhưng hãng cũng phải đối mặt với vô số thách thức trong tương lai, đặc biệt là khi cuộc đua phát triển xe điện đã xuất hiện thêm nhiều “ứng cử viên sáng giá”, bên cạnh các đối thủ lâu đời như Tesla./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục