TP HCM: Camera AI phát hiện hơn 3.400 trường hợp vi phạm giao thông

17:54' - 09/10/2025
BNEWS Từ ngày 1/9 đến nay, hệ thống camera AI đã ghi nhận hơn 3.400 trường hợp vi phạm, xử phạt số tiền gần 2 tỷ đồng; hơn 1.000 trường hợp bị trừ điểm giấy phép lái xe.

Chiều 9/10, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cảnh sát giao thông đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là hệ thống camera AI trong quản lý, điều hành và xử lý vi phạm giao thông.

Đây là một trong những giải pháp trọng tâm để hiện đại hóa hạ tầng quản lý giao thông, phù hợp với định hướng xây dựng đô thị thông minh của Thành phố.

 

Hiện, hệ thống giám sát giao thông của Thành phố Hồ Chí Minh được triển khai rộng khắp với nhiều tầng lớp dữ liệu. Cụ thể, toàn Thành phố có 530 camera quan sát tại khu vực trung tâm, 9 camera giám sát tốc độ tự động, 31 camera AI nhận diện vi phạm, cùng 47 camera do Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đầu tư (gồm 7 camera giám sát tốc độ, 8 giám sát đèn tín hiệu, 5 giám sát dừng đỗ và ngược chiều, 8 nhận dạng biển số, 19 camera quan sát giao thông).

Ngoài ra, Cục Cảnh sát giao thông còn khai thác 710 camera từ Trung tâm chỉ huy Công an Thành phố Hồ Chí Minh để phục vụ công tác điều hành, giám sát và xử lý vi phạm.

Theo Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, 31 camera AI có khả năng nhận diện và phát hiện cùng lúc nhiều hành vi vi phạm giao thông của người điều khiển cũng như nhiều phương tiện khác nhau. Từ ngày 1/9 đến nay, hệ thống camera AI đã ghi nhận hơn 3.400 trường hợp vi phạm, xử phạt số tiền gần 2 tỷ đồng; hơn 1.000 trường hợp bị trừ điểm giấy phép lái xe. 

Các lỗi vi phạm được camera AI phát hiện đa dạng như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lấn làn, chạy xe trên vỉa hè, dừng đỗ sai quy định, sử dụng điện thoại khi lái xe...

Khi camera ghi nhận hình ảnh vi phạm, dữ liệu sẽ được truyền về máy chủ, tự động phân loại lỗi và hiển thị đầy đủ thông tin phương tiện như biển số (màu nền, ký tự), hiệu xe, màu sơn, thông tin chủ xe… Sau khi cán bộ kỹ thuật rà soát lại, dữ liệu sẽ được đưa lên hệ thống “phạt nguội” trong vòng 8–10 ngày.

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, sự hiện diện của hệ thống camera AI tại các giao lộ trọng điểm như Điện Biên Phủ – Trương Định, Điện Biên Phủ – Lê Quý Đôn, Điện Biên Phủ – Trần Quốc Thảo, Nguyễn Thị Minh Khai – Pasteur, Nguyễn Thị Minh Khai – Mạc Đĩnh Chi, Đặng Thúc Vịnh – Lê Văn Khương… đã tác động tích cực đến hành vi tham gia giao thông của người dân.

Nhiều lỗi từng phổ biến như vượt đèn đỏ, đi sai làn, chạy ngược chiều… đã giảm rõ rệt. Hệ thống camera AI cũng giúp cắt giảm đáng kể số lượng cán bộ cảnh sát giao thông phải có mặt xử lý vi phạm giao thông trực tiếp ngoài hiện trường.

Tuy vậy, việc xử lý vi phạm với xe hai bánh còn gặp một số trở ngại. Nhiều phương tiện vẫn sử dụng biển số 3 hoặc 4 số, qua nhiều đời chủ nhưng không làm thủ tục sang tên, khiến dữ liệu chưa đồng bộ, khó khăn trong việc gửi thông báo vi phạm. Phòng Cảnh sát Giao thông đang làm sạch dữ liệu, vận động người dân hoàn tất thủ tục sang tên để thuận lợi cho việc quản lý, đăng ký và xử lý vi phạm.

Liên quan đến thủ tục sang tên xe không chính chủ, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết, trước đây Bộ Công an đã nhiều lần cho phép người dân làm thủ tục sang tên xe đã qua nhiều lần mua bán nhưng không xác định được chủ cũ nhưng giới hạn thời gian. 

Hiện nay, người dân có thể đăng ký xe theo hình thức “phi địa giới hành chính”, được lựa chọn địa điểm đăng ký thuận tiện tại công an phường, quận hoặc Phòng Cảnh sát giao thông, nơi sẽ hỗ trợ xác minh thông tin pháp lý để hoàn tất thủ tục.

Theo quy định hiện hành, xe biển 4 số vẫn được phép lưu hành, nhưng nếu không sang tên, khi phương tiện liên quan đến các vấn đề pháp lý, chủ phương tiện vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Từ nay đến cuối năm, Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cấp hệ thống camera, mở rộng kết nối với khu vực Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo thành mạng lưới giám sát giao thông rộng khắp. Song song đó, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn được bố trí tại các nút giao trọng điểm để điều tiết, bảo đảm giao thông thông suốt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục