TP.HCM có thêm 51 ca dương tính với SARS-CoV-2

22:02' - 31/05/2021
BNEWS Tính chung trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, từ ngày 26/5 đến nay phát hiện 200 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 191 trường hợp được ghi nhận từ ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Chiều tối 31/5, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, kể từ 6 giờ đến 17 giờ ngày 31/5, thành phố ghi nhận thêm 51 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, tất cả đều liên quan tới chùm ca bệnh ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.
Như vậy, theo HCDC, tính từ ngày 26/5 đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 200 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; chỉ riêng ổ dịch ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã ghi nhận 191 trường hợp, trong đó có 40 người sinh hoạt tại địa chỉ số 415/8/4 Nguyễn Văn Công (Phường 15, quận Gò Vấp) dương tính với SARS-CoV-2 (chiếm tỷ lệ 72,7% thành viên của Hội thánh).

Ca bệnh này đã làm lây lan cho 151 trường hợp khác, trong đó 104 người là tiếp xúc gần (F1) với các ca bệnh thuộc hội thánh (cùng nhà, bạn bè, làm việc cùng công ty hoặc cùng tòa nhà) và 47 trường hợp là tiếp xúc vòng hai (F2).
Tính chung trên địa bàn thành phố, từ ngày 26/5 đến nay phát hiện 200 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 191 trường hợp được ghi nhận từ ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng và 9 trường hợp liên quan đến ổ dịch ở chung cư Sen Xanh, quận Tân Phú.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phân tích, các ca bệnh đã xuất hiện tại 20 trong tổng số 22 quận, huyện trên địa bàn thành phố, 55% bệnh nhân lây nhiễm từ sinh hoạt tôn giáo, 25% lây nhiễm tại nơi làm việc, 15% lây nhiễm trong gia đình và 5% lây nhiễm trong quan hệ bạn bè.

Như vậy, ngoại trừ sự lây nhiễm từ sinh hoạt đặc biệt của một tổ chức thì nguy cơ lây nhiễm tại những nơi làm việc khá cao. Đáng kể là sự lây nhiễm trong các tòa nhà văn phòng, thường là môi trường kín, sử dụng máy lạnh trung tâm.
Với đặc điểm chủng virus lần này lây nhanh, mạnh nên nguy cơ dịch tiếp tục lây lan trong thành phố là rất cao do người dân đi lại và giao lưu, tiếp xúc trong lao động, học tập, sinh hoạt; thậm chí có thể lây lan đến các tỉnh thành lân cận. Đặc biệt, thành phố cũng đã ghi nhận 2 ca bệnh làm việc trong 2 khu công nghiệp lớn là Khu Công nghiệp Tân Bình và Khu Công nghiệp Tây Bắc Củ Chi.

Ngoài ra, có một số người sinh hoạt trong Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cũng làm việc tại các công ty trong khu công nghiệp. Điều này cho thấy nguy cơ dịch bệnh lây lan từ cộng đồng dân cư vào khu công nghiệp hoặc ngược lại thông qua người lao động là rất lớn.
Thành phố đã và đang tiếp tục khẩn trương điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để, xét nghiệm mở rộng các khu vực có nguy cơ cao để tìm kiếm người mắc COVID-19.

Cùng với đó, thành phố huy động lực lượng toàn ngành y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm, đạt công suất trung bình 100.000 người/ngày (20.000 mẫu gộp); đảm bảo năng lực thực hiện xét nghiệm COVID-19./.

>>Khởi tố vụ án hình sự liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục