Thông tin về Hội thánh truyền giáo Phục Hưng và chuỗi lây nhiễm COVID-19

12:21' - 28/05/2021
BNEWS Đến nay đã có 44 ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, gồm 32 hội viên, 4 người làm việc chung và 8 người tiếp xúc tại nơi ở của hội viên.

Sáng 28/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, Thành phố vừa ghi nhận thêm 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 8 trường hợp liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Như vậy, tính đến nay đã có 44 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, gồm 32 hội viên, 4 người làm việc chung và 8 người tiếp xúc tại nơi ở của hội viên.

Trước bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và số ca dương tính liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ngày một tăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng cho biết Giáo phái Hội thánh truyền giáo Phục Hưng mà báo chí nêu là một điểm nhóm Tin lành tư gia, hoạt động tôn giáo độc lập với các tổ chức Tin lành khác.

Phạm vi và địa bàn hoạt động tôn giáo của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chỉ diễn ra tại địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung đã đăng ký (địa chỉ số 205/2, đường số 1, Phường 3, quận Gò Vấp, nay là số 415/8/4 Nguyễn Văn Công, Phường 3, quận Gò Vấp) với 29 người thành viên thường xuyên.

Việc người của điểm nhóm Tin lành này bị lây nhiễm SARS-CoV-2 như báo chí đưa tin, các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh đang truy vết thần tốc, xác định các nguồn lây nhiễm để có phương án dập dịch triệt để.

Theo ông Vũ Chiến Thắng, khi có thông tin người mắc COVID-19 trong điểm nhóm Tin lành truyền giáo Phục Hưng, Ban Tôn giáo Chính phủ đã trực tiếp trao đổi với Ban Tôn giáo Thành phố Hồ Chí Minh và người đứng đầu điểm nhóm, các tổ chức Tin lành trên địa bàn Thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương cung cấp thông tin, khai báo y tế, thực hiện công tác truy vết lịch sử dịch tễ có liên quan; chủ động rà soát và nhắc nhở các tín hữu thực hiện nghiêm các giải pháp phòng dịch COVID-19 theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Về phía điểm nhóm Tin lành, ông Vũ Chiến Thắng cho rằng, chưa thực hiện đúng tinh thần công văn số 1988/BNV-TGCP ngày 07/5/2021 của Bộ Nội vụ và hướng dẫn của chính quyền địa phương; chưa chủ động triển khai các biện pháp và chưa cập nhật văn bản, thông tin hướng dẫn phòng, chống dịch của cơ quan chức năng, đặc biệt là đối với các điểm nhóm đăng ký sinh hoạt cấp cơ sở.

Trong khi đó, các vụ, đơn vị chức năng của Ban Tôn giáo mới chỉ phổ biến, hướng dẫn đến các tổ chức tôn giáo được công nhận mà chưa quan tâm, thông tin đến các điểm nhóm tôn giáo được cấp đăng ký (nhỏ, lẻ) tại cơ sở. Công tác phối hợp quản lý địa bàn cơ sở có khó khăn nhất định, địa bàn rộng, điểm nhóm sinh hoạt trong ngõ sâu nên khó kiểm soát.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, đây là một chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến, phát hiện được nhờ các trường hợp có triệu chứng đi khám tại cơ sở y tế. Mầm bệnh có thể đã lây lan trong cộng đồng nên việc tổ chức truy vết, tầm soát phải thần tốc quyết liệt, hiệu quả.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trong số các ca bệnh liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có 19 trường hợp ghi nhận có triệu chứng, khởi phát sớm nhất bắt đầu từ ngày 13/5 (13 ngày trước); 4 trường hợp không ghi nhận triệu chứng và 13 trường hợp không rõ triệu chứng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác; đồng thời tự giác khai báo y tế, nhất là những người có sinh hoạt hoặc liên quan với Tổ chức Giáo phái truyền giáo Phục Hưng mà chưa được chính quyền hoặc cơ quan y tế liên hệ.

Các hoạt động, sinh hoạt, làm việc của người dân, cơ quan cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định hiện nay của chính quyền thành phố và địa phương nhằm góp phần kiểm soát, khống chế dịch bệnh lây lan./.

>>>Thông báo khẩn tìm người liên quan đến các ca COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục