TP.HCM: Doanh nghiệp vẫn vướng khi triển khai hóa đơn điện tử

15:30' - 29/11/2019
BNEWS Đây được xem là cơ hội để doanh nghiệp nêu lên những vướng mắc, những kiến nghị đến Cục Thuế trong quá trình hoạt động, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Nhiều doanh nghiệp vẫn còn nhiều vướng mắc khi triển khai hóa đơn điện tử, vấn đề kê khai thời điểm khởi tạo, phát hành hóa đơn điện tử. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhằm thông tin về các chính sách thuế mới và giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế, ngày 29/11, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Thuế thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố.
Đây được xem là cơ hội để doanh nghiệp nêu lên những vướng mắc, những kiến nghị đến Cục Thuế trong quá trình hoạt động, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tại đây, nhiều doanh nghiệp vẫn còn nhiều vướng mắc khi triển khai hóa đơn điện tử, vấn đề kê khai thời điểm khởi tạo, phát hành hóa đơn điện tử; cách xử lý đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập; trường hợp có sai về mã số thuế, số tiền ghi trên hóa đơn… Dựa vào các quy định hiện hành, đại diện Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh đã trả lời từng câu hỏi cụ thể, các vướng mắc của doanh nghiệp.
Theo lộ trình thực hiện hóa đơn điện tử quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP hướng dẫn việc sử dụng hóa đơn điện tử, sau ngày 1/11/2020, hóa đơn giấy sẽ chính thức bị khai tử, thay thế vào đó là hóa đơn điện tử.
Cụ thể, doanh nghiệp nào còn hóa đơn giấy sử dụng chưa hết thì dùng tiếp cho đến khi hết nếu đến ngày 01/11/2020 không dùng hết bắt buộc phải hủy hóa đơn giấy để sử dụng hóa đơn điện tử. Nếu dùng hết hóa đơn giấy trước ngày 01/11/2020 thì sẽ chuyển sang hóa đơn điện tử mà không được in hóa đơn giấy. Những doanh nghiệp thành lập từ ngày 01/11/2018 buộc dùng hóa đơn điện tử. Riêng Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và các đô thị lớn phải hoàn thành triển khai trong năm 2019.
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu, Kế toán trưởng một doanh nghiệp ở Tp.Hồ Chí Minh, việc triển khai hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian thực hiện các nghiệp vụ thuế, có thể truy xuất dữ liệu dễ dàng, không lo mất hóa đơn... Tuy nhiên, do việc hóa đơn điện tử mới được triển khai thực hiện nên còn nhiều thao tác chưa quen, vẫn có một số khó khăn, phức tạp khi thực hiện. Trường hợp xuất hóa đơn sai, hủy hóa đơn phải có sự xác nhận của Chi cục thuế nơi công ty đặt trụ sở. Tuy nhiên, để có sự xác nhận này, doanh nghiệp phải giải trình và chờ đợi rất mất thời gian.
Theo Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh, tính đến ngày 30/9/2019, trên địa bàn thành phố đã có 54.744 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, chiếm 28,04% số doanh nghiệp đang hoạt động có sử dụng hóa đơn. Cũng trong khoảng thời gian này, đã có gần 670.000 hóa đơn đã có mã xác thực, với tổng doanh thu đã xác thực là 11.798 tỷ đồng. Tổng số thuế đã xác thực là 1.187 tỷ đồng, tăng 32,77% so cùng kỳ năm 2018.
Ngoài vấn đề về hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp cũng thắc mắc một số vấn đề  khác như: chi phí hợp lệ khi tính thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp…
Đây là hội nghị đối thoại trực tiếp lần thứ 195 của hệ thống đối thoại doanh nghiệp - chính quyền thành phố kể từ ngày thành lập./.

>> Doanh nghiệp ngóng thông tư hướng dẫn về hóa đơn điện tử

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục