Doanh nghiệp ngóng thông tư hướng dẫn về hóa đơn điện tử

14:50' - 23/07/2019
BNEWS Hóa đơn điện tử là loại hóa đơn mới được Bộ tài chính áp dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh hiện nay, thay thế cho việc phát hành và sử dụng hóa đơn giấy.

Điều này sẽ giúp cho việc quản lý và lưu trữ thông tin được tiện lợi hơn cũng như mang lại hiệu quả cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đang gặp vướng mắc trong quá trình chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử.

Đại diện Cục Thuế và ITPC trả lời vướng mắc của doanh nghiệp. Ảnh: Hứa Chung - TTXVN

Đó là nội dung được nhiều doanh nghiệp đề cập tại hội nghị Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố với chuyên đề về lĩnh vực thuế và quyết toán thuế, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh, tổ chức sáng 23/7.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, đại diện Công ty TNHH KAO Việt Nam, việc Chính phủ ban hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP (Nghị định 119) quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, tạo điều kiện rất tốt cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Thế nhưng, dù có hiệu lực từ ngày 1/11/2018 song đến nay vẫn chưa áp dụng được, do chưa có thông tư hướng dẫn. Trong khi đó, theo lộ trình của nghị định này, đến ngày 01/11/2020 tất cả các doanh nghiệp phải áp dụng hóa đơn điện tử.
Điều này đang gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi vừa phải thực hiện hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử cùng lúc, rất tốn chi phí và thời gian của doanh nghiệp. Do vậy, đại diện doanh nghiệp này mong muốn, Bộ Tài chính sớm có thông tư hướng dẫn Nghị định 119 để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang trong quá trình chuẩn bị chuyển đổi hóa đơn giấy sang sử dụng hóa đơn điện tử theo lộ trình của Bộ Tài chính.

Do vậy, những vướng mắc của doanh nghiệp về vấn đề này cũng tập trung liên quan đến nội dung trong Nghị định 119 và Thông tư 32/2011/TT-BTC về hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Theo ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh, việc sử dụng hóa đơn điện tử phù hợp với xu hướng tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp cũng như mục tiêu của ngành thuế trong việc giảm chi phí đi lại, giấy tờ… cho doanh nghiệp và xã hội.

Do vậy, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh khuyến khích các doanh nghiệp nên áp dụng hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ trong các giao dịch chứ không cần đợi đến thời điểm bắt buộc theo quy định.

Ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Hứa Chung - TTXVN

Các doanh nghiệp nên tìm hiểu, tìm các giải pháp của các nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để quá trình chuyển đổi hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử được áp dụng dễ dàng hơn.
Hiện Bộ Tài chính đang trong quá trình xây dựng thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Tổng cục Thuế đang xây dựng Cổng thông tin điện tử để tiếp nhận thông tin về hóa đơn.

Trong thời gian hiện tại, các doanh  nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử vẫn áp dụng các quy định tại Thông tư số 32/2011/TT-BTC.
Ngoài hóa đơn điện tử, nhiều vấn đề khác như chi phí hợp lệ khi tính thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp, kê khai thuế giá trị gia tăng dự án... cũng được các doanh nghiệp phản ánh vướng mắc, kiến nghị và được cơ quan thuế giải đáp trực tiếp.
Bên cạnh trả lời vướng mắc của các doanh nghiệp, đại diện Cục Thuế đã giải thích chi tiết, cụ thể các chính sách, quy định pháp luật thuộc lĩnh vực thuế. Điều này góp phần tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố trong việc thực thi các chính sách của Nhà nước một cách kịp thời, nhanh gọn và hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục