TP.HCM giữ giá hàng hoá bình ổn đến hết tháng 3/2022

22:10' - 14/03/2022
BNEWS Nhiều doanh nghiệp cho biết đã nhận được đề xuất tăng giá của nhà cung cấp; tuy nhiên, tới nay gần như chưa có đề nghị nào được hệ thống phân phối hàng hoá của thành phố xem xét, điều chỉnh.

Chiều ngày 14/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo định kỳ thông tin về tình hình kinh tế trên địa bàn thành phố. Nhiều nội dung liên quan việc cung ứng xăng dầu và tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu được đại diện các cơ quan chức năng thông tin.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian gần đây, do tác động của nhiều yếu tố khiến chi phí sản xuất gia tăng, đặc biệt là giá bao bì, nguyên liệu và xăng dầu, dẫn tới áp lực khiến giá nhiều mặt hàng trong hệ thống phân phối, chợ truyền thống tăng là việc có khả năng xảy ra trong thời gian tới.

Tuy nhiên, qua theo dõi giá cả các hệ thống phân phối hiện đại, Sở Công Thương Thành phố nhận thấy ở thời điểm hiện tại, giá cả các mặt hàng thiết yếu trên thị trường tương đối ổn định, hàng hoá có giá thống nhất.

 

Nhiều doanh nghiệp cho biết đã nhận được nhiều đề xuất điều chỉnh tăng giá của nhà cung cấp; tuy nhiên, tới nay gần như chưa có đề nghị nào được hệ thống phân phối hàng hoá của thành phố xem xét, điều chỉnh. Hệ thống hiện đang rà soát kiểm tra kỹ lưỡng các yếu tố đầu vào, nếu đề xuất có cơ sở hợp lý thì mới nghiên cứu để thay đổi.

Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn duy trì chương trình bình ổn thị trường với những mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; một số hàng hóa có lượng hàng chiếm tới 30-50% thị phần. Các doanh nghiệp cũng đã cam kết giữ giá hàng hoá ổn định một tháng trước và sau Tết Nguyên đán. Như vậy, người dân thành phố có thể yên tâm từ nay đến cuối tháng 3, giá của các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ được giữ ổn định.

Tuy nhiên, dự kiến đến tháng 4, các doanh nghiệp có thể đề xuất việc điều chỉnh giá cả trên cơ sở chứng minh được chi phí đầu vào tăng. Sở Công Thương sẽ dự kiến tình hình, có khả năng phải điều chỉnh giá cả; đồng thời, tham mưu với Ủy ban nhân dân Thành phố giải pháp để tính toán hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp nhằm ổn định hơn chi phí đầu vào.

Với giá hàng hoá tại chợ truyền thống, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết, qua theo dõi, những ngày qua có dấu hiệu giá một số mặt hàng tươi sống; đặc biệt là rau củ quả có chiều hướng tăng. Nguyên nhân là do chi phí vận chuyển, chi phí xăng dầu phục vụ công tác tưới tiêu tăng, ảnh hưởng đến giá hàng hoá.

Tuy nhiên, theo ông Phương, giá của các loại thực phẩm tươi sống còn phụ thuộc vào lượng hàng và lượng khách mua sắm nên trong thời gian tới, giá của các mặt hàng này sẽ được điều chỉnh liên tục.

Về tình hình giá xăng dầu, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết từ đầu năm, các chuyên gia đã nhận định và có dự báo giá xăng dầu tăng ở mức khoảng 100 USD/thùng. Tuy nhiên, thực tế diễn ra còn cao hơn cả dự báo khi giá dầu lên đến gần 140 USD/thùng do ảnh hưởng từ cuộc xung đột của Nga và Ukraine, ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng.

Hiện tại, nguồn cung xăng dầu trong nước từ Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn đã khôi phục 80-85% công suất. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 3, đầu tháng 4 có thể đạt công suất 100%. Tuy nhiên, để đảm bảo việc cung ứng xăng dầu, từ cuối tháng 2, Bộ Công Thương đã có kế hoạch nhập khẩu, tính toán để đảm bảo nguồn cung.

Ngoài nguồn cung ứng từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Bộ Công Thương có kế hoạch cho 10 đầu mối nhập khẩu xăng dầu lên tới 2,4 triệu tấn. Với kế hoạch này, cơ bản đảm bảo đủ nguồn cung theo nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Về nguy cơ thiếu xăng cục bộ, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết, việc này còn phụ thuộc vào năng lực tiếp nhận, cung ứng của các nhà phân phối cụ thể. Tuy nhiên, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, các thương hiệu và tập đoàn xăng dầu lớn hoàn toàn đảm bảo việc dự trữ và cung ứng cho thành phố.

Sở Công Thương cũng đã có kế hoạch, dự kiến làm việc với Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh để có phương án hỗ trợ lưu thông trong giờ cao điểm cho xe bồn chở xăng. Thời gian qua, do dự báo xăng tăng, người dân tập trung đi mua để dự trữ.

Nhiều thời điểm việc cung ứng hàng hóa khó khăn khi nhu cầu tăng cao mà xe bồn không thể di chuyển vào ban ngày mà chỉ lưu thông ban đêm. Do đó, khi lượng người mua nhiều thì có khả năng sẽ thiếu hụt.

"Sở Công Thương nghiên cứu và thấy hợp lý sẽ đề xuất Sở Giao thông Vận tải cấp phép xe tải di chuyển nhằm xử lý kịp thời tình hình cung ứng", ông Phương cho hay.

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu gần nhất, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu. Cụ thể đã chi từ 750 - 1.000 đồng/lít xăng, 3.000 đồng/lít dầu hỏa... Nhờ việc này, khi giá xăng dầu thế giới tăng cao, giá trong nước có tăng nhưng tăng thấp hơn so với các nước./.

>>Phân bón, thép đua nhau tăng giá

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục