Tp HCM: Không để tồn đọng rác thải tại khu cách ly, bệnh viện điều trị COVID-19

10:19' - 12/07/2021
BNEWS Sở Tài nguyên và Môi trường Tp Hồ Chí Minh cho biết Thành phố đủ năng lực xử lý, không để tồn đọng rác thải tại các khu cách ly, bệnh viện điều trị COVID-19.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trở lại trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh, bên cạnh việc giãn cách xã hội, kiểm soát nguồn lây, công tác thu gom rác thải cũng là một trong những vấn đề “nóng” được người dân Thành phố quan tâm.

Sở Tài nguyên và Môi trường Tp Hồ Chí Minh cho biết Thành phố đủ năng lực xử lý, không để tồn đọng rác thải tại các khu cách ly, bệnh viện điều trị COVID-19.

Bắt đầu công việc từ khoảng 5-6 giờ mỗi ngày, các công nhân của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Tp Hồ Chí Minh (CITENCO) tập trung tại các khu cách ly trên địa bàn Thành phố với trang bị đầy đủ đồ bảo hộ để phun khử khuẩn, khử mùi trên hàng tấn rác được thải ra mỗi ngày.

Để thu gom, vận chuyển hết lượng rác có nguy cơ lây nhiễm về nhà máy xử lý an toàn, đội ngũ công nhân môi trường đã phải huy động hàng chục phương tiện chuyên dụng và áp dụng nghiêm ngặt quy trình thu gom, vận chuyển, xử lý để đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân tham gia.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc CITENCO cho biết, sau khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, lượng rác thải phát sinh tại các khu cách ly ngày càng lớn, chủ yếu là rác sinh hoạt, có những điểm lực lượng thu gom phải mất nhiều tiếng để dọn sạch toàn bộ.

Bên cạnh sự vất vả trong công việc, các công nhân môi trường cũng lo lắng khi hàng ngày phải làm việc, tiếp xúc với môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao. Nhiều công nhân không dám về nhà mà ở lại công ty để giữ an toàn cho gia đình.

Tuy nhiên, khi nghĩ đến người dân ở các khu cách ly cần được bảo đảm điều kiện môi trường sống một cách tốt nhất, các công nhân lại gạt đi nỗi lo để tiếp tục làm nhiệm vụ.

Thành phố hiện có 128 khu cách ly tập trung, thải ra 42 tấn rác thải mỗi ngày. Với lượng rác thải lớn, Sở Tài nguyên và Môi trường Tp Hồ Chí Minh đã thành lập 2 nhóm thông tin kết nối với các quận, huyện và các sở ngành, đảm bảo công tác điều phối các đơn vị thu gom; sắp xếp thời gian, tần suất thu gom hợp lý giúp việc thu gom rác thải kịp thời, đúng với tình hình thực tế, tránh tình trạng ùn ứ rác thải.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc sở Sở Tài nguyên và Môi trường Tp Hồ Chí Minh cho biết, hiện Thành phố có hai đơn vị chủ lực đang xử lý số lượng rác này là Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị Thành phố và Công ty Môi trường Việt Úc.

Hơn 200 công nhân và trên 40 phương tiện vận chuyển của các đơn vị này được bố trí tại các khu cách ly COVID-19 trên địa bàn Thành phố để thực hiện thu gom, vận chuyển các loại chất thải về địa điểm xử lý. Việc thu gom không căn cứ vào thời gian cụ thể mà căn cứ vào tình hình thực tế tại mỗi khu vực, có những khu thu gom 1 lần/ngày, nhưng có những khu lấy 2 lần hoặc 3 lần mỗi ngày.

Các công nhân trực tiếp tham gia xử lý rác thải trong thời gian dịch được xác định là lực lượng tuyến đầu, đã được bố trí tiêm vaccine phòng COVID-19, trang bị bảo hộ đầy đủ và thường xuyên được tầm soát sức khoẻ nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

Sở chuẩn bị sẵn sàng các phương án về tăng cường nhân lực, vật lực để đảm bảo việc thu gom rác thải, xử lý môi trường tại các khu cách ly trong trường hợp lượng rác thải tại những nơi này tiếp tục tăng cao. Hiện năng lực xử lý rác thải tại các khu cách ly của Thành phố là 100 tấn rác mỗi ngày, gấp hơn hai lần khối lượng rác thải thực tế hiện nay nên việc thu gom rác cơ bản vẫn đang thực hiện tốt.

Ngành môi trường Thành phố cam kết thực hiện đầy đủ các điều kiện, đảm bảo tốt nhất vấn đề an toàn vệ sinh cho người dân an tâm cách ly phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, một số khu cách ly đã xảy ra tình trạng rác thải dồn ứ, ngổn ngang ngay bên cạnh khu nhà vệ sinh và khu vực người cách ly nằm mà không được dọn. Trước sự việc này, Sở Tài Nguyên Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh đã rút kinh nghiệm và cho biết do số lượng người cách ly tăng cao nên thời gian đầu, việc xử lý rác thải tại các khu cách ly còn bị động.

Thời gian tới, người dân nếu phát hiện có vấn đề rác tồn đọng trong bất cứ khu cách ly tập trung nào có thể gửi góp ý và ảnh chụp gửi cổng thông tin của Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố để Sở tiếp nhận, nắm tình hình và điều phối xử lý kịp thời./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục