TP HCM phát hiện một trường hợp nhập cảnh trái phép từng đi qua Cao Bằng và Hà Nội

06:35' - 02/06/2020
BNEWS Tối 1/6, thông tin từ Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đã phát hiện một trường hợp nhập cảnh trái phép.

Trước khi bị phát hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh, người này đã đi qua các tỉnh Cao Bằng và Thành phố Hà Nội.

Ngày 28/5, chốt kiểm dịch của Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh đặt tại sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện một người phụ nữ quốc tịch Việt Nam (sinh năm 1990) có biểu hiện sốt.

Khai thác yếu tố dịch tễ, người phụ nữ này được phát hiện đi theo đường mòn, lối mở, vào tỉnh Cao Bằng, sau đó di chuyển về sân bay Nội Bài, bay vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi tiếp nhận người phụ nữ, các cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện cách ly, theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Kết quả xét nghiệm bước đầu cho thấy người phụ nữ này âm tính với virus SARS-CoV-2. Hiện người này đang tiếp tục được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước thông tin về trường hợp một phụ nữ nhập cảnh trái phép về Việt Nam, ngày 31/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã chỉ đạo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại địa bàn và thông báo cho các đơn vị, địa phương liên quan để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cũng gửi văn bản khẩn đến Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Cao Bằng về việc tăng cường kiểm soát việc nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Nếu cá nhân, đơn vị nào để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép thì cá nhân, đơn vị đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng phải báo ngay cho chính quyền cơ sở để tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục