TP. HCM thực hiện kiểm tra giữa kỳ bằng hình thức trực tuyến

08:59' - 07/11/2021
BNEWS Khi thực hiện kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh phải học trực tuyến từ đầu năm học 2021-2022.

Vì vậy, việc tổ chức kiểm tra đánh giá giữa kỳ từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 11 cũng được thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

Trên tinh thần tổ chức kiểm tra giữa kỳ nhẹ nhàng nhưng các trường vẫn đảm bảo khách quan và công bằng giữa các học sinh.

Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Hữu Huân (thành phố Thủ Đức) tổ chức kiểm tra giữa kỳ I bằng hình thức trực tuyến từ tuần cuối tháng 10 trên ứng dụng Microsoft Team.

Để đảm bảo tính khách quan, trường yêu cầu học sinh và giám thị đều phải mở camera trong suốt thời gian làm bài, trong đó khuyến khích học sinh sử dụng hai thiết bị, một để nhận đề, scan bài làm và một để bật camera cho giám thị quan sát.

Trong quá trình làm bài, học sinh không được nhận các cuộc gọi từ bên ngoài, không tự ý rời vị trí. Trước kỳ kiểm tra, trường đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn học sinh các quy định và làm quen thao tác kiểm tra trực tuyến.

Sau đó, học sinh viết tay một bản cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định khi tham gia kiểm tra thực tuyến. Mẫu bản cam kết được học sinh chụp, gửi lên phần mềm thi và nhà trường sẽ lưu làm mẫu chữ viết của học sinh.

Còn tại Trường Trung học Cơ sở Cù Chính Lan (quận Bình Thạnh) việc kiểm tra giữa kỳ được thực hiện từ đầu tháng 11. Thầy Phạm Thái Hồ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trường triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo tính công bằng minh bạch nhất có thể.

Cụ thể như, giáo viên theo dõi học sinh làm bài trực tuyến bằng phần mềm Google Meet; học sinh nộp bài qua Google Form, Azota.vn hoặc hệ thống LMS, tùy thuộc vào phương tiện, đường truyền học sinh sử dụng. Còn bài làm viết tay học sinh sẽ lưu giữ lại để nộp giáo viên kiểm tra.

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, nhiều trường cũng linh hoạt hình thức kiểm tra giữa kỳ nhằm giảm áp lực cho học sinh.

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Du (Quận 10) cho biết, chủ trương của trường là kiểm tra giữa kỳ theo hướng mở.

Lịch kiểm tra giữa kỳ được thực hiện từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 11 và giáo viên sẽ quyết định hình thức thực hiện với môn của mình.

Thực tế có rất nhiều cách ra đề kiểm tra vừa đánh giá quá trình học tập của học sinh một cách khách quan cũng vừa đánh giá tính trung thực của học sinh.

Giáo viên có thể giao dự án cho từng nhóm, có phân chia trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên để nhóm thực hiện; hay giao cho nhóm học sinh thực hiện một số sản phẩm gần gũi với cuộc sống có liên quan, ứng dụng kiến thức được học trên lớp.

Thầy cô có thể ra đề mở để các học sinh tự tìm đọc từ các nguồn tài liệu, trên internet thực hiện yêu cầu đề bài. Những cách ra đề này sẽ phát huy tính sáng tạo của học sinh, đồng thời rèn luyện cho học sinh nhiều kỹ năng cần thiết chứ không đơn thuần là kiểm tra kiến thức.
Thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Huỳnh Khương Ninh (Quận 1) cho rằng trong quá trình tổ chức kiểm tra, trường không quá đặt nặng các giải pháp kỹ thuật để giám sát học sinh mà luôn đặt niềm tin vào sự tự giác, trung thực của các em.

Việc tổ chức kỳ kiểm tra cũng được thực hiện trên tinh thần nhẹ nhàng, tạo sự thoải mái, tự tin cho học sinh. Trường tổ chức kiểm tra giữa kỳ trong 2 tuần đầu tháng 11 theo hình thức trực tuyến, qua hệ thống LMS, bằng hình thức trắc nghiệm và tự luận tùy từng môn.

Về việc thực hiện kế hoạch giáo dục trực tuyến, đầu năm học Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các trường xây dựng, bổ sung tiêu chí, hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh khi học trực tuyến vào quy chế kiểm tra, đánh giá của trường.

Khi thực hiện kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực.

Nhà trường cần xây dựng thành quy trình và đối sánh kết quả kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ và kiểm tra thường xuyên để có giải pháp phù hợp giúp học sinh củng cố, bổ sung kiến thức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục