TP. Hồ Chí Minh bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng cuối năm
Tuy nhiên, với lạm phát đang cao nhất cả nước (4,17% trong 8 tháng đầu năm), việc tìm ra những giải pháp hiệu quả để giải phóng sức mua là rất cấp thiết. TP. Hồ Chí Minh đã triển khai hàng loạt chương trình kích cầu tiêu dùng; trong đó, chương trình bình ổn thị trường được xem là một trong những chiến lược trọng điểm nhằm đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả và thúc đẩy chi tiêu nội địa.
Chương trình bình ổn thị trường được TP. Hồ Chí Minh duy trì suốt 23 năm, không chỉ là giải pháp chiến lược để bình ổn giá, mà còn góp phần duy trì sức mua, kích cầu tiêu dùng. Sau đại dịch COVID -19, hiệu quả chương trình vượt ra khỏi phạm vi của Thành phố, lan tỏa ra mạnh mẽ ra các địa phương lân cận, qua mạng lưới bán lẻ hiện đại và các điểm phân phối của doanh nghiệp tham gia chương trình, là cơ sở để TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy hiệu quả chương trình bình ổn thị trường tại các xã, phường, đặc khu sau hợp nhất.
Theo Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, hầu hết các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm đều nằm trong mạng lưới bình ổn giá của Thành phố, chi phối 21-33% thị phần ở các tháng thường và 25 – 43% thị phần các tháng Tết. Chính sách giá bình ổn là giải pháp chiến lược để doanh nghiệp giữ nhịp sản xuất, tăng sức cạnh tranh, từ đó mạnh dạn tham gia các chương trình kích cầu trọng điểm, tạo làn sóng mua sắm trong những tháng cao điểm. Còn theo các chuyên gia thị trường, chương trình bình ổn giá còn được xem là một trong những công cụ hiệu quả điều tiết thị trường, kích thích sức mua để tăng trưởng doanh thu nội địa, một trong 3 trụ cột tăng trưởng chính của TP. Hồ Chí Minh. Bình ổn để giữ nhịp tăng trưởng Theo các chuyên gia kinh tế, lạm phát là thách thức mà TP. Hồ Chí Minh phải đối mặt trong những tháng cuối năm. Dù không tác động trực tiếp đến tăng trưởng, nhưng lạm phát có thể làm tăng giá bán, giảm sức mua, ảnh hưởng đến tiêu dùng nội địa. Vì vậy, những giải pháp tăng trưởng tiêu dùng nội địa của Thành phố cần phải đi vào chiều sâu, thực chất.Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Thành phố đang trong mùa cao điểm khuyến mãi cuối năm với một loạt các chương trình kích cầu thị trường, từ chương trình khuyến mãi hàng hiệu, đến tháng khuyến mại tập trung với mức giá giảm sâu đến 50%, danh mục hàng hóa mở rộng kích thích chi tiêu mạnh mẽ. Không dừng lại ở đó, Thành phố còn tập trung nâng chất chương trình khuyến mãi, bằng các giải pháp minh bạch thị trường, thúc đẩy mua sắm có trách nhiệm, thông qua chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, giúp người tiêu dùng yên tâm về giá, chất lượng sản phẩm, từ đó sẵn sàng “mở hầu bao” cho các sản phẩm tốt, giá hời.
Ông Trương Chí Thiện cho biết, dù biên lợi nhuận của ngành trứng gia cầm không cao, nhưng công ty vẫn tham gia nhiều chương trình khuyến mại tại các hệ thống bán lẻ, như giảm giá 10 – 20% với sản phẩm trứng chế biến, đồng thời tham gia các cẩm nang mua sắm cùng nhà phân phối, giảm giá 10% các ngày cuối tuần… Giữ giá bán đổi lấy sức mua là chiến lược chung của các nhà sản xuất, nhà phân phối trong những tháng còn lại của năm. Với nhóm hàng thịt lợn, giữa biến động nguồn cung, các doanh nghiệp vẫn kiên trì giữ mức giá bình ổn, đồng thời triển khai nhiều hình thức khuyến mãi. Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho biết, nhiều doanh nghiệp đã tăng gấp đôi ngân sách dành cho khuyến mại, kỳ vọng giỏ hàng hóa của người tiêu dùng sẽ tăng khoảng 20% trong cao điểm mua sắm cuối năm.Nhiều đơn vị cũng triển khai những chính sách kích cầu lớn nhất trong nằm để đón sức mua. Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cho biết: "Chưa có bao giờ chúng tôi dành chương trình kích cầu lớn như hiện nay, thực hiện chương trình mua 2 tăng 1, áp dụng cho nhiều ngành hàng kể cả sản phẩm mới. Nhiều chương trình giảm giá cho sản phẩm tươi sống, chế biến lên đến 30-40% để kích cầu, kỳ vọng thị trường sẽ sôi động hơn trong những tháng cuối năm này".
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, chương trình bình ổn thị trường của TP. Hồ Chí Minh tập trung vào những sản phẩm thiết yếu, thu hút các doanh nghiệp có năng lực tham gia. Trước biến động cung – cầu, đặc biệt với nhiều nhóm hàng thiết yếu như thịt gia súc, gia cầm bởi dịch bệnh, Thành phố đã có nhiều kịch bản để ứng phó.
“Chương trình bình ổn thị trường ngoài việc chuẩn bị hàng hóa, các giải pháp can thiệp thị trường, ngay từ bây giờ chúng tôi cũng phải tính toán các giải pháp làm sao để hỗ trợ các đơn vị sản xuất tái đàn, đảm bảo nguồn cung ứng, giúp thị trường ổn định về giá, không khan hàng, sốt giá cục bộ, ảnh hưởng đến tâm lý và thị trường tiêu dùng”, ông Phương cho biết. Chương trình bình ổn thị trường minh chứng hiệu quả trong việc ổn định giá, giữ niềm tin tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất. Khi lạm phát tăng cao và thị trường biến động, bình ổn giá không chỉ là giải pháp trước mắt mà còn là chiến lược dài hạn để TP. Hồ Chí Minh duy trì sức mua, giữ nhịp sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng và hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ 18% của năm 2025.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh sắp làm việc lần 5 với thanh tra của EC về "thẻ vàng" IUU
17:38' - 16/09/2025
TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn cao điểm, nước rút trong chống khai thác thủy sản bất hợp pháp để chuẩn bị làm việc với Đoàn thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban châu Âu (EC) về "thẻ vàng" IUU.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiến kế để xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước
18:21' - 12/09/2025
TP. Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, đầu tàu kinh tế của cả nước, thành phố luôn giữ vai trò tiên phong trong nhiều lĩnh vực.
-
Bất động sản
Mở rộng room ngoại giúp TP. Hồ Chí Minh tăng sức hút đầu tư quốc tế
16:49' - 11/09/2025
Chính sách mở room ngoại ở các dự án đủ điều kiện bán cho người nước ngoài là bước đi quan trọng giúp thị trường hấp thụ dòng vốn quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Người Việt trong và ngoài nước luôn tự tin, tự cường
19:25'
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định người Việt Nam ở trong và ngoài nước luôn tự tin, tự chủ, tự lực, tự cường, là những sứ giả đại diện cho đất nước, cho dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn
18:53'
Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh yêu cầu nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn, hiệu quả, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển nông nghiệp bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Ra mắt Mạng lưới đổi mới sáng tạo thành phố Hà Nội
16:42'
Ngày 25/12, Thành ủy Hà Nội và Ban Chỉ đạo 57 Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW - Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới đổi mới sáng tạo thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không
16:41'
Sáng 25/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia về công tác chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ 5 năm và ra mắt Ủy ban mới sau kiện toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa phát triển kinh tế xanh từ tín chỉ carbon rừng
16:22'
Với tiềm năng rừng lớn, Gia Lai được đánh giá là địa phương có nhiều dư địa để phát triển tín chỉ carbon, từng bước chuyển giá trị sinh thái của rừng thành nguồn lực cho phát triển kinh tế xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam trước cơ hội tăng trưởng hai con số
15:52'
Tăng trưởng GDP năm 2025 và giai đoạn 2021 – 2025 là tiền đề quan trọng để Việt Nam thiết lập mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026 – 2030...
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Cà Mau
15:45'
Ngày 25/12, Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam (Bộ Xây dựng) phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khởi công các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Cà Mau.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng: Tạo lập môi trường pháp lý thông suốt, ổn định, phục vụ phát triển
15:44'
Sáng 25/12, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng chủ trì làm việc với Bộ Tư pháp về tiến độ thực hiện chương trình công tác tháng 12/2025 của Bộ Tư pháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng thí điểm khu hợp tác ngành nghề qua biên giới Móng Cái – Đông Hưng
15:44'
Phường Móng Cái 1 và các sở, ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh đang thúc đẩy xây dựng thí điểm khu hợp tác ngành nghề qua biên giới Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc).

Trứng gia cầm là một trong những sản phẩm trọng điểm của chương trình bình ổn thị trường của TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Hương Giang - TTXVN
Đóng gói sản phẩm tại nhà máy sản xuất trứng gia cầm Công ty Cổ phần Vĩnh Thành Đạt Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hương Giang - TTXVN
Giá sản phẩm tham gia chương trình bình ổn thị trường luôn thấp hơn 5 - 10% so với thị trường. Ảnh: Hương Giang - TTXVN
Công ty Cổ phần APG Eco cung ứng 200 - 300 tấn gạo mỗi tháng cho thị trường. Ảnh: Hương Giang - TTXVN