TP. Hồ Chí Minh cách ly 20 người liên quan đến bệnh nhân thứ 17 mắc COVID-19

21:23' - 07/03/2020
BNEWS Tính đến 19 giờ ngày 7/3, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện cách ly 20 người liên quan đến bệnh nhân thứ 17 mắc COVID-19.
Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra màn hình hiển thị máy quét thân nhiệt đối với hành khách quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Tối 7/3, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan y tế thành phố đã cách ly thêm 9 người có liên quan đến bệnh nhân thứ 17 mắc COVID-19. Tính đến 19 giờ ngày 7/3, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện cách ly 20 người liên quan đến ca bệnh này.
Sau khi thông tin ca bệnh thứ 17 mắc COVID-19 đi trên chuyến bay mang số hiệu VN0054 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam ngày 2/3/2020 và một số hành khách trên chuyến bay VN0054 đáp máy bay đi Thành phố Hồ Chí Minh trên chuyến bay mang số hiệu VN223 của Vietnam Airlines, các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành điều tra xác minh và đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm: 4 trường hợp người Việt Nam có địa chỉ cư trú tại Thành phố Hồ Chí Minh, 1 Việt kiều và 15 hành khách du lịch người nước ngoài đang ở các khách sạn tại thành phố.

Ngoài ra, Thành phố cũng xác minh 5 trường hợp người nước ngoài ngụ tại 1 khách sạn trên địa bàn thành phố từ ngày 2-4/3, đã làm thủ tục trả phòng, đi du lịch bằng tàu đến Campuchia, hiện tại sức khỏe bình thường.
Sau một ngày làm việc tích cực phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị Y tế, Du lịch, Công an, chính quyền địa phương..., Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định, đưa vào cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm 20 người liên quan đến bệnh nhân thứ 17 mắc COVID-19 tại Việt Nam.
* Ngày 7/3, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh cho biết, 6 trường hợp tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân thứ 17 nhiễm virus SARS-CoV-2 đều có kết quả âm tính.
Bác sĩ Tôn Thất Thạnh chia sẻ, trước đây, việc lấy mẫu xét nghiệm gửi đi Viện Pasteur Nha Trang thường kéo dài 48-72 giờ, nay với việc áp dụng kỹ thuật Realtime RT - PCR chỉ cần khoảng 5 giờ.

Cả 6 mẫu bệnh phẩm của 6 trường hợp này đều được Trung tâm chủ động thực hiện xét nghiệm, đây cũng là kết quả đầu tiên sau khi Trung tâm được Bộ Y tế cho phép triển khai thực hiện xét nghiệm từ ngày 6/3.
Trước đó, khoảng 11 giờ ngày 7/3, chuyến tàu SE3 đến ga Đà Nẵng có chở 4 du khách gồm N.P. I (sinh năm 1948), P.R.A (sinh năm 1960) cùng quốc tịch Phần Lan; J.E. (sinh năm 1955), R.G. (sinh năm 1960) cùng quốc tịch Na Uy là những trường hợp đi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 thứ 17.

Sau khi nhận được thông tin, các cơ quan chức năng thực hiện tiếp nhận và cách ly tại Bệnh viện 199 (Bộ Công an) theo quy trình.
Ngoài 4 du khách này, cơ quan chức năng cũng đã thực hiện cách ly, theo dõi 2 tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines là T.T.V. (25 tuổi) và D.N.L. (23 tuổi) đều sống tại Đà Nẵng. Hai nhân viên này phục vụ trên chuyến bay VN0054 hạ cánh xuống Sân bay Nội Bài lúc 4 giờ 30 phút ngày 2/3 (cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm virus SARS-CoV-2).
Theo Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, hiện 6 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2  thứ 17 vẫn được tiếp tục theo dõi, cách ly 14 ngày tại Bệnh viện 199 (Bộ Công an) theo quy định.
* Theo ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, ngày 7/3, ngành y tế tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành tìm kiếm, rà soát để theo dõi, thực hiện cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 17 nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hiện đã tìm ra 4 hành khách đi cùng chuyến bay và 1 nhân viên y tế đã thăm khám cho cho bệnh nhân này khi về lại Việt Nam. Cả 5 người đang được giám sát y tế và cách ly tại chỗ.
Cụ thể, cả 4 du khách đều mang quốc tịch Anh, trong đó 2 du khách đang lưu trú tại Radisson Blu Resort Cam Ranh và cặp vợ chồng đang lưu trú tại Resort Six Senses Ninh Van Bay, tỉnh Khánh Hòa. Các du khách nước ngoài được hướng dẫn và đang được cách ly tại chỗ, sức khỏe ổn định.
Trong khi đó, bác sỹ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã thăm khám cho nữ bệnh nhân nói trên vào tối 6/3 và sau đó vào Nha Trang, hiện đang được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa. Sức khỏe vị bác sỹ ổn định. Qua khai báo ban đầu, khi thăm khám cho bệnh nhân thứ 17, bác sỹ này đã thực hiện đúng quy trình phòng chống dịch COVID-19 trong việc thăm khám cho bệnh nhân.
Hiện nay, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa vẫn đang xác minh, rà soát để thực hiện cách ly các trường hợp khác đi cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân thứ 17 đã và đang đến tỉnh Khánh Hòa.
* Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Lào Cai, chiều 7/3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận 2 trường hợp công dân Anh đi chuyến bay VN00054 của Hãng hàng không Vietnam Airlines (cùng chuyến bay với N.H.N, bệnh nhân thứ 17 trú tại Hà Nội được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 6/3).
Sau khi nhận được thông tin của Cục Xuất nhập cảnh - Bộ Công an, các cơ quan y tế của Lào Cai đã thực hiện điều tra xác minh và di chuyển ngay cặp vợ chồng người Anh về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai để cách ly, điều tra và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện sức khỏe của 2 trường hợp này đều bình thường, không sốt, không có dấu hiệu của bệnh.

Cặp vợ chồng người Anh nhập cảnh vào Việt Nam ngày 2/3 và di chuyển lên thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai ngày 4/3 với mục đích du lịch. Hiện cả 2 đang được chăm sóc và theo dõi, mỗi người một phòng riêng tại khu vực cách ly của bệnh viện. Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa hiện đang tiếp tục phối hợp điều tra các trường hợp tiếp xúc với 2 khách này để phân loại và có hướng xử lý tiếp theo.
* Tối 7/3, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh Nghệ An đã tiến hành cách ly người tiếp xúc với bệnh nhân thứ 20 nhiễm virus SARS-CoV-2 vừa được Bộ Y tế công bố. Người này được cho là có tiếp xúc với lái xe của bệnh nhân thứ 17 tại một gara ô tô ở Hà Nội. 
Bệnh nhân thứ 20 mắc COVID-19 tên là Dương Đình Ph. (27 tuổi, địa chỉ 113 Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) là lái xe của gia đình của bệnh nhân thứ 17.  Khoảng 9 giờ 15 phút ngày 5/3, lái xe Ph. đi chiếc xe từng chở bệnh nhân N.H.N. đến gara trên đường Phạm Văn Đồng sửa xe, giao tiếp, nói chuyện với chủ cửa hàng 30 phút và có bắt tay.

Trong số có 15 người ở quán sửa xe, trong số này có một người đàn ông quê ở huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Sau khi xác định thông tin này, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã lập danh sách, quyết định cách ly 11 người, còn 4 người không thực hiện được vì đã về quê ở Nghệ An, Hà Nam và sang Long Biên. 


Khi trở về Nghệ An, theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng biết có sự việc, người đàn ông nói trên đã tự giác đến khai báo với cơ quan chức năng địa phương và đã được đưa về cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, hiện Trung tâm đã lấy mẫu bệnh phẩm, gửi ra Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm.
Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2. Tỉnh Nghệ An đang tiến hành cách ly, theo dõi tại gia đình và cộng đồng, cơ sở  y tế là 346 trường hợp để phòng dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục