Tp. Hồ Chí Minh chuẩn bị 34.000 tấn hàng bình ổn giá phục vụ Tết

14:03' - 08/12/2022
BNEWS Tp. Hồ Chí Minh chuẩn bị khoảng 34.000 tấn hàng hóa cho chương trình bình ổn giá phục vụ cho người dân trong dịp Tết.

Đây là thông tin được ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết trong phiên trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8 của HĐND Tp. Hồ Chí Minh, diễn ra sáng 8/12.

 

Chia sẻ về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, Sở Công Thương chuẩn bị lượng hàng hóa phục vụ cho khoảng 12 triệu người và đáp ứng nhu cầu hàng hóa trong dịp Tết tại Tp. Hồ Chí Minh với mức tăng khoảng từ 15%-30% so với bình thường, đảm bảo nguồn hàng phục vụ Tết dồi dào.
Hiện nay, luồng hàng đi về Tp. Hồ Chí Minh qua nhiều kênh nhưng có hai nhóm chính là qua các kênh phân phối hiện đại, các trung tâm thương mại và siêu thị chiếm từ khoảng từ 25-30 % và kênh còn lại đi qua các vựa hàng, các chợ đầu mối và chợ truyền thống chiếm khoảng 70 %. Hàng đêm, qua 3 chợ đầu mối chính, có khoảng 7.200 tấn lương thực, thực phẩm được đưa về Tp. Hồ Chí Minh.
Để chuẩn bị cho giai đoạn Tết, Sở Công Thương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước đảm bảo đầy đủ nguồn vốn cho doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường với sự chuẩn bị khoảng 20.000 tỷ đồng, riêng trong tháng cao điểm là 8.000 tỷ đồng để phục vụ cho chương trình bình ổn thị trường với khoảng 34.000 tấn hàng hóa trong chương trình bình ổn định phục vụ người dân trong dịp Tết.
Về đảm bảo mặt giá cả hàng hóa trước, trong và sau Tết, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh ghi nhận hiện giá cả các loại hàng hóa hiện nay, đặc biệt là nhóm lương thực, thực phẩm thì có tăng. Tuy nhiên, mức tăng chỉ khoảng 2-4%, chưa đến mức phải điều chỉnh giá bình ổn.
Để đảm bảo các yếu tố đầu vào giúp ổn định giá, các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cố gắng vận động doanh nghiệp tiết giảm các chi phí để góp phần giữ giá phục vụ cho thị trường.
Đối với mặt hàng xăng dầu, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, Tp. Hồ Chí Minh hiện có 549 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 61 thương nhân phân phối và 15 thương nhân đầu mối cung ứng khoảng 6,5-7 triệu lít xăng dầu/ngày, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong quá trình sản xuất.
Sở Công Thương ý thức rõ việc cung ứng xăng dầu là việc rất quan trọng, nên đang cùng với các cơ quan liên quan theo dõi sát tình hình diễn biến để có biện pháp phù hợp, tham mưu cho cơ quan cấp trên sẵn sàng có giải pháp ứng cứu pháp kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường.
Theo Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, hiện nay, các doanh nghiệp đầu mối của Tp. Hồ Chí Minh đã nhập hàng và dự trữ đầy đủ nguồn hàng xăng dầu,  đáp ứng nhu cầu tiêu thụ gia tăng trong dịp Tết lượng dự trữ xăng dầu để phục vụ cho giai đoạn cao điểm Tết và sau Tết.
Về vấn đề an toàn thực phẩm vốn thường được dư luận quan tâm trong những dịp lễ, Tết, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm về vấn đề này đang tập trung giải quyết, trước hết là vấn đề rau không sạch hoặc  rau không đáp ứng các chuẩn VietGAP, nhưng dán nhãn VietGAP để vào các hệ thống phân phối. Nguyên nhân được cho là từ khâu người cung cấp dịch vụ không thực hiện đúng, cơ quan quản lý chưa kiểm tra và giám sát kịp thời và công tác này đã được chấn chỉnh sau khi có sự phản ánh của báo chí và người dân.
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết, các kênh phân phối phủ phải vào cuộc để làm kỹ lưỡng hơn, lựa chọn đối tác thực hiện đúng yêu cầu và giám sát quá trình sản xuất cũng như khâu phân phối.
Trong thời gian tới, Ban An toàn thực phẩm thành phố sẽ tăng cường kiểm tra tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống và các kênh phân phối. Trong phần trách nhiệm của mình, Sở Công Thương sẽ thường xuyên làm việc với chuỗi hệ thống phân phối và sản xuất để nhắc nhở về việc cung ứng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm./.

>>>Bàn giải pháp bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hoá dịp Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục