Tp. Hồ Chí Minh đề nghị hỗ trợ nguồn vật liệu cho dự án Vành đai 3
UBND Tp. Hồ Chí Minh được Quốc hội, Chính phủ giao làm cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án Vành đai 3. Giữa tháng 1/2023, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 và Kế hoạch triển khai dự án đường Vành đại 4 Tp. Hồ Chí Minh.
Qua đó, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Tp. Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh để xác định trữ lượng quy hoạch, trữ lượng có thể khai thác tại các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các địa phương có thể cung cấp cho dự án Vành đai 3.
Sau khi tổng hợp các ý kiến của các đơn vị, UBND Tp. Hồ Chí Minh nhận thấy nguồn vật liệu đá xây dựng và đất đắp nền đường cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của dự án. Riêng đối với nguồn cát xây dựng và cát đắp nền đường vẫn còn thiếu so với nhu cầu vật liệu xây dựng của dự án. Nhằm đảm bảo đủ vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, UBND Tp. Hồ Chí Minh đề nghị UBND các tỉnh có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) tại các mỏ cát của địa phương để phục vụ cho dự án. Cùng với đó, UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư dự án thành phần phối hợp Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án Vành đai 3 làm việc với các chủ mỏ khoáng sản tại địa phương nhằm đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án. Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Tp. Hồ Chí Minh, qua làm việc với các địa phương, đất đắp nền, đá xây dựng về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án. Cụ thể, đối với đất đắp nền, các tỉnh Bình Dương và Long An đã cam kết đáp ứng đủ khối lượng; trong đó, Bình Dương cung ứng khoảng 70% nhu cầu (1,175 triệu m3), Long An cung ứng khoảng 30% nhu cầu (504.000 triệu m3). Về đá xây dựng, Bình Dương và Đồng Nai cùng cam kết cung ứng khoảng 40% nhu cầu (mỗi tỉnh cung cấp khoảng 1,76 triệu m3), Bà Rịa – Vũng Tàu cam kết đáp ứng khoảng 20% (881.000 m3). Đối với cát xây dựng, Bình Dương đảm bảo đáp ứng đủ khoảng 30% nhu cầu (500.000 m3), Đồng Nai đảm bảo đáp ứng đủ 40% nhu cầu (600.000 m3). Tổng lượng cát xây dựng sẵn sàng cung cấp cho dự án khoảng 70%. Đối với 30% khối lượng cát xây dựng còn lại, dự kiến sẽ lấy tại An Giang và Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, các mỏ cát xây dựng tại địa phương đều đã được cấp phép khai thác đồng thời phải ưu tiên cung cấp cho các tuyến cao tốc và các công trình trọng điểm của tỉnh như: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; tuyến nối Quốc lộ 91, tuyến tránh thành phố Long Xuyên, tuyến N1 Tân Châu - Châu Đốc.Mặt khác, tuy tỉnh An Giang và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có quy hoạch các mỏ cát vùng núi, nhưng các mỏ cát này không hiệu quả về kinh tế do diện tích và chi phi phí giải phòng mặt bằng lớn, điều kiện vận chuyển khó khăn.
Đối với cát đắp nền (cát san lấp), các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long có khả năng đáp ứng khoảng 3,6 triệu m3 (khoảng 50% nhu cầu dự án); tuy nhiên để khai thác khoáng sản phục vụ dự án cần được chấp thuận chủ trương của UBND cấp tỉnh. Đối với 50% nhu cầu cát đắp nền còn lại dự kiến sẽ lấy tại Đồng Tháp (khoảng 20%) và An Giang (khoảng 30%), nhưng hai địa phương trên từ chối cung cấp cho dự án với lý do ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm tại địa phương. Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng trong kết nối liên vùng, kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và hành lang xuyên Á, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 kết nối trực tiếp Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An và kết nối liên vùng với các tỉnh khác như Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu... sẽ tạo động lực phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ khởi công dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Mình đoạn qua tỉnh Long An trong tháng 6/2023
17:40' - 17/02/2023
UBND tỉnh Long An yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan tập trung thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng để thi công dự án đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát dự án Đường vành đai 3, Thành phố Hồ Chí Minh
18:27' - 29/01/2023
Chiều 29/1 (mồng 8 tháng Giêng), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra dự án xây dựng đường vành đai 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56' - 25/04/2025
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48' - 25/04/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06' - 25/04/2025
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.