Tp. Hồ Chí Minh đề xuất dùng vốn ngân sách hoàn thiện cầu Tân Kỳ Tân Quý
Qua đó, nhằm hoàn thiện công trình vốn đã tạm ngưng thi công 4 năm nay. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 491 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 168,7 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật là 198,6 tỷ đồng; còn lại là các chi phí khác. Nguồn vốn đầu tư là nguồn ngân sách thành phố.
Dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý trước đây thuộc phụ lục hợp đồng của dự án BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương – An Lạc. Công trình có chiều dài 224m, rộng 16m. Theo phụ lục hợp đồng BOT, nhà đầu tư sẽ thu phí tại trạm thu phí An Sương - An Lạc trên Quốc lộ 1 để hoàn vốn cho dự án.
Công trình được khởi công quý I/2018 nhưng phải tạm ngưng thi công từ cuối năm 2018 do vướng công tác bàn giao mặt bằng. Khối lượng dự án đã được Công ty IDICO-IDI thực hiện đạt khoảng 70%. Hiện còn đường dẫn đầu cầu, đường gom, thoát nước, tổ chức giao thông, chiếu sáng, cây xanh chưa triển khai thi công hoặc đã thi công một phần khối lượng. Trên cơ sở xem xét tình hình thực tế và thực hiện Thông báo kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, cuối năm 2019, UBND Tp. Hồ Chí Minh có công văn chấp thuận chấm dứt phụ lục hợp đồng BOT đã ký kết.UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các sở ngành rà soát, nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư bằng nguồn vốn công. Đồng thời, các sở ngành tiến hành rà soát các chi phí hợp pháp đã thực hiện dự án để thanh toán cho nhà đầu tư theo quy định.
Theo Sở Giao thông Vận tải, công trình cần phải đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại, do đã chấm chứt hợp đồng với nhà đầu tư theo hình thức PPP, nhằm sớm đưa công trình vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân. Thời gian thực hiện dự án là năm 2022 – 2025 theo hình thức đầu tư công. Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải cũng đánh giá những khó khăn khi triển khai dự án. Đó là việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ dự án đối tác công tư (PPP) sang hình thức đầu tư công là chưa có tiền lệ; pháp luật về xây dựng, tài chính, đầu tư theo hình thức đối tác công tư hiện cũng chưa có quy định cụ thể về trình tự thủ tục và nội dung thực hiện. Vì vậy, thời gian thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị dự án kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công trình. Cầu Tân Kỳ Tân Quý cũ được xây dựng trước năm 1975, có vị trí nằm trên trục đường Tân Kỳ Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương – Bến Cát. Từ năm 2012, cầu này được đưa vào danh mục cầu yếu và cần được cải tạo nâng cấp hoặc xây mới. Tháng 8/2016, cầu Tân Kỳ Tân Quý bị sự cố, không thể tiếp tục khai thác. Hiện khu vực này đang lưu thông bằng cầu tạm./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn chỉnh cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đi Mỹ Thuận
14:04' - 21/09/2022
Bộ Giao thông Vận tải cho hay đã làm việc và thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang để nghiên cứu đầu tư mở rộng, hoàn thiện tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch đã được phê duyệt.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp Hồ Chí Minh: 23 người tử vong do sốt xuất huyết
12:42' - 21/09/2022
Tính đến ngày 18/9, Thành phố Hồ Chí Minh đã có 23 người tử do sốt xuất huyết, tăng 19 trường hợp so với cùng kỳ năm 2021.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp khởi công đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch
14:59' - 20/09/2022
Dự án đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch dài hơn 8 km, tổng mức đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm ngừng tiếp thu tàu bay tại 5 cảng hàng không khu vực miền Trung từ chiều 6/11
12:42'
Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông báo về việc tạm dừng khai thác từ chiều ngày 6/11 đối với 5 cảng hàng không khu vực miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ thẩm quyền thẩm định đối với dự án sử dụng vốn ODA
12:12'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 6/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Vietravel Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến miền Trung
12:07'
Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình “Chuyên chở yêu thương” hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung đang chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.
-
Kinh tế Việt Nam
10 tháng, Việt Nam xuất siêu 19,56 tỷ USD
12:06'
10 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 391 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 94,17 tỷ USD, chiếm 24,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
11:52'
Sau hai ngày làm việc (5-6/11/2025), Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra với sự thống nhất cao, chất lượng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
11:31'
Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra với sự thống nhất cao, chất lượng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng kiểm tra an toàn các hồ chứa, tàu thuyền trước bão số 13
11:25'
Sáng 6/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Minh kiểm tra các hồ thủy lợi lớn, chỉ đạo các đơn vị chủ động phương án ứng phó bão số 13, bảo đảm an toàn công trình và người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
10 tháng, vốn FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ trong 5 năm qua
11:03'
10 tháng, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
10 tháng, CPI cả nước tăng 3,27%
10:07'
10 tháng, lạm phát cơ bản tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động làm tăng CPI.

Tân Kỳ Tân Quý trong một lần bị sập mố cầu. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN