Tp Hồ Chí Minh đề xuất thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước

14:47' - 01/06/2021
BNEWS Sở Nội vụ vừa có tờ trình gửi UBND Tp Hồ Chí Minh về thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước đảm bảo phù hợp trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Nội vụ vừa có tờ trình gửi UBND Thành phố về thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước đảm bảo phù hợp trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Tờ trình nói trên, các cơ quan, đơn vị Nhà nước sẽ bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ trường hợp thật sự cần thiết như y tế, trực chiến đấu, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở đồng thời tăng cường họp trực tuyến.

Số lượng người đến cơ quan, đơn vị làm việc tối đa không quá 1/3 số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan.

Thành phố sẽ tạm dừng hoặc hạn chế số lượng người trong các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với các cơ quan, đơn vị nếu chưa cần thiết, cấp bách; đồng thời, tạm dừng công tác tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở cơ quan, đơn vị. 

Các hồ sơ thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách vẫn được tiếp nhận và giải quyết theo quy định gồm thủ tục liên quan đến công tác đăng ký khai sinh, khai tử, kho bạc, công chứng, chứng thực (di chúc, hợp đồng về biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, đăng ký biện pháp bảo đảm... để vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của cá nhân, tổ chức), bảo trợ xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, các thủ tục khác liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phân công, giao việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà qua hệ thống văn phòng điện tử quản lý hồ sơ công việc, qua môi trường mạng, giải quyết, xử lý công việc bằng chữ ký số.

Kết quả hoàn thành tiến độ và chất lượng công việc được phân công tại nhà là cơ sở quan trọng để đánh giá, phân loại theo hiệu quả công việc đối với công chức, người lao động.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà, UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu phải có trách nhiệm thường xuyên cập nhật tình hình công việc của cơ quan, đơn vị và báo cáo tiến độ, kết quả công việc cho người đứng đầu trực tiếp thông qua sử dụng công nghệ thông tin.

Ngoài ra, yêu cầu mở điện thoại di động 24/24 giờ, chấp hành nghiêm túc sự phân công công tác của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, không di chuyển ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết và chịu trách nhiệm về việc không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, các phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm rà soát, theo dõi, yêu cầu các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, bao gồm cả các công ty có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn quản lý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống, dịch COVID-19 và khuyến khích hạn chế tối đa hoạt động trực tiếp, chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến, chỉ đến trụ sở giải quyết các công việc thật sự cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục