Tp. Hồ Chí Minh đổi mới cách đưa thực phẩm vào khu dân cư
Việc đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 không chỉ tạo ra thách thức chính quyền địa phương, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh... mà còn gây khó khăn nhất định cho người dân trong mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.
Điều này đòi hỏi ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh phải kịp thời đổi mới cách đưa thực phẩm vào khu dân cư trên địa bàn một cách hiệu quả hơn.
Theo một số đơn vị kinh doanh, mặc dù Tp. Hồ Chí Minh đã có kịch bản linh hoạt để giải quyết kịp thời tình huống phát sinh, khẩn cấp nhưng diễn biến dịch COVID-19 vừa nhanh vừa phức tạp nên không dễ kiểm soát trong thời gian ngắn.Điển hình, làn sóng dịch COVID-19 "tấn công" vào mạng lưới chợ truyền thống; trong đó có ba chợ đầu mối nông sản thực phẩm lơn nhất Tp. Hồ Chí Minh đã gây nguy cơ đứt gẫy chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm nhập về thị trường.
Trên tổng số gần 250 chợ truyền thống trên địa bàn chỉ còn khoảng 60 chợ đang hoạt động. Người dân có thói quen đi chợ gặp khó trong tiếp cận hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.Còn tại kênh phân phối hiện đại, ở thời điểm bình thường chỉ chiếm khoảng 30% thị phần nhưng thời gian qua đã phải "gánh vác" sức mua từ chợ truyền thống "đổ sang". Nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng đột biến do tâm lý dự trữ vì quan ngại dịch bệnh kéo dài.
Đồng hành cùng chính quyền Tp. Hồ Chí Minh, nhà bán lẻ, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh... phải đảm bảo biện pháp phòng chống dịch từ khâu sản xuất ra đến điểm bán lẻ và không để thiếu hụt nguồn cung hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Đây là nhiệm vụ "kép" mà các doanh nghiệp, đơn vị liên kết trong chuỗi cung ứng phải đáp ứng. Trong bối cảnh khó khăn, nhiều nhà bán lẻ, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh... đã khẳng định là "cánh tay" nối dài của hàng Việt và đơn vị tiên phong trong bình ổn thị trường giá cả, mang lại những sản phẩm chất lượng phù hợp cho người dân.Các đơn vị này cũng giữ vững chuỗi cung ứng hàng hóa dù nhiều lần thực hiện giãn cách xã hội nhưng hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm... luôn duy trì hoạt động xuyên suốt, nếu không liên quan đến ca nhiễm dịch COVID-19.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Vũ Nguyễn Diễm Thi, Giám đốc Marketing của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, hàng hóa không bao giờ thiếu nhưng nhà bán lẻ, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh... trên địa bàn cần sự phối hợp, hỗ trợ mua sắm tiêu dùng có trách nhiệm của từng người dân.Cụ thể, người dân nên mua sắm đúng nhu cầu tiêu dùng, tuân thủ hướng dẫn an toàn mua sắm tại điểm bán, mua sắm online... để giảm tải và thực hiện giãn cách xã hội.
Việc tuân thủ 5K tại điểm bán lẻ rất quan trọng bởi đây là phòng tuyến cung cấp lương thực, thực phẩm chính yếu đến tay người dân. Để giãn cách mua sắm, một số điểm bán lẻ thuộc hệ thống Saigon Co.op đã triển khai phát Phiếu mua hàng có hẹn giờ cho khách hàng ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Phiếu mua hàng có hẹn giờ được triển khai ở Co.opmart Chu Văn An, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh đã xóa cảnh người xếp hàng rồng rắn, bên trong có khoảng 30 khách hàng đang được xếp thành những hàng giữ khoảng cách với nhau ngồi chờ tới lượt để vào khu tự chọn.Chỉ cần có nhu cầu mua sắm thì bất kỳ người dân nào cũng có thể đến trước siêu thị để nhận Phiếu mua hàng có hẹn giờ. Khách hàng đến đúng giờ sẽ được siêu thị tạo điều kiện tối đa để mua sắm, tuy nhiên, không nên đến sớm hoặc trễ vì sẽ phải lấy phiếu lại từ đầu. Riêng một số khung giờ thấp điểm, ít khách, siêu thị sẽ linh động giải quyết cho khách vãng lai chưa có phiếu.
Nhằm giảm bớt áp lực tại điểm bán lẻ của kênh phân phối hiện đại, AEON Việt Nam đã tổ chức mô hình xe bán hàng lưu động đến từng địa phương tại Tp. Hồ Chí Minh trong những ngày gần đây.Nhờ đó, kịp thời cung cấp những mặt hàng thực phẩm, sản phẩm thiết yếu, hỗ trợ người dân không có điều kiện đến trực tiếp mạng lưới chợ truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại.
Mỗi ngày, vào 7 giờ sáng, xe lưu động đầu tiên của AEON Việt Nam sẽ đến những địa điểm có lộ trình trước và đã thông báo đến người dân trong khu dân cư, để cung ứng sản phẩm thịt gia súc, trứng gia cầm, rau củ, quả...Đặc biệt, với mô hình xe bán hàng lưu động nên có thể thay đổi từng ngày theo lộ trình bố trí của Sở Công Thương và UBND Thành phố Thủ Đức, quận, huyện trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, một vài chợ tạm ngưng trên địa bàn thành phố sẽ được thí điểm bán thực phẩm tươi sống trở lại.Để triển khai mô hình này, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã có công văn hỏa tốc đến các địa phương về việc đơn vị quản lý chợ truyền thống đang tạm dừng hoạt động có thể lựa chọn vị trí, tổ chức điểm bán phù hợp tại khu vực chợ bảo đảm biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Mặt khác, ngành công thương phối hợp cùng nhiều đơn vị liên quan đẩy mạnh mô hình bán hàng online và qua điện thoại, xe bán hàng lưu động, điểm bán hàng lưu động... trong khu dân cư. Thống kê cho thấy, Tp. Hồ Chí Minh đã có 153 điểm bán hàng lưu động với 172 lượt xe; trong đó, có nhiều điểm 2-3 xe tải vận chuyển hàng. Điển hình như 68 điểm tại bưu cục của Viettel Post và 22 điểm của VN Post tại 18 quận, huyện đã cung cấp vài chục tấn hàng hóa đầu tiên. Một số doanh nghiệp như Ba Huân, San Hà và các nhà bán lẻ khác cũng mở 63 điểm để phân phối cho người dân. Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ làm việc với các đơn vị liên quan mở thêm 1.000 điểm bán hàng lưu động với đa dạng hình thức để phục vụ người dân. Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà bán lẻ, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh... đã và đang xúc tiến tham gia bán hàng lưu động có thể kể đến như AEON Việt Nam, MM Mega Market, Central Retail, Saigon Co.op, B's Mart... - ông Phương cho hay. Ghi nhận thị trường Tp. Hồ Chí Minh vào thời điểm này, với sự kịp thời đổi mới cách đưa thực phẩm vào khu dân cư của ngành công thương, cùng nhà bán lẻ, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh... đã góp phần bình ổn thị trường.Tại những điểm bán lẻ như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... không còn cảnh người dân xếp hàng dài, tập trung người chờ mua hàng nữa như những ngày trước đó mà hoạt động mua sắm đã thực hiện theo đúng Chỉ thị 16/CT-TTg.
Tại hệ thống GO!/ Big C và Tops Market tăng cường nhân viên hỗ trợ cho các điểm bán lẻ vận hành xuyên suốt và phục vụ đến 23 giờ hàng ngày. Các điểm bán lẻ này cũng đảm bảo khâu phòng chống dịch COVID-19 theo quy tắc 5K; thực hiện giãn cách và giữ khoảng cách an toàn tối thiếu tại khu vực tính tiền.../.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vietjet đưa gần 1.000 nhân viên y tế cùng vaccine Pfizer vào hỗ trợ Tp. Hồ Chí Minh
10:55' - 15/07/2021
Từ nay đến ngày 20/7, gần 1.000 y, bác sĩ từ các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế... sẽ được chuyên chở trên các chuyến bay Vietjet vào hỗ trợ Tp. Hồ Chí Minh chống dịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết đưa thực phẩm về Tp. Hồ Chí Minh
21:05' - 14/07/2021
Tp. Hồ Chí Minh không chỉ là Trung tâm kinh tế lớn của cả nước mà còn là thị trường tiêu thụ và đầu mối giao thương của khu vực phía Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh “cắm chốt” duy trì sản xuất trong đại dịch COVID-19
17:19' - 14/07/2021
Theo chỉ đạo mới nhất của UBND Tp. Hồ Chí Minh, từ 0 giờ ngày 15/7, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chỉ được phép hoạt động sản xuất khi đảm bảo các quy định phòng chống dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Brazil mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác nông nghiệp
10:48'
Thủ tướng tin tưởng kết quả chuyến thăm lần này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đột phá của hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Brazil đưa tin đậm nét hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Rio de Janeiro
10:45'
Theo Planalto, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva đều khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hội nhập và bổ trợ giữa hai nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nền tảng chiến lược để phát triển “siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh
10:44'
Việc tái cấu trúc đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo một Thành phố Hồ Chí Minh với diện mạo không gian và địa giới mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil
09:59'
Thủ tướng đánh giá quan hệ song phương Việt Nam - Brazil, sau nhiều năm thiết lập, đã không ngừng phát triển và hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:36'
Hàng loạt chuyển động kinh tế đáng chú ý đã diễn ra trong tuần đầu tháng 7/2025 như Hòa Phát tiếp nhận tàu hàng lớn nhất, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội – Milan...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva
08:56'
Thủ tướng đánh giá cao vai trò ngày càng cao của Brazil trong thúc đẩy các chương trình nghị sự toàn cầu, tin tưởng Brazil sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trong các cơ chế đa phương quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam tăng tốc, dự báo cả năm sẽ đạt mục tiêu 8%
18:27' - 05/07/2025
GDP Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%, FDI đạt hơn 21 tỷ USD, xuất siêu hơn 7,6 tỷ USD. Niềm tin kinh tế phục hồi rõ nét, dự báo cả năm tăng trưởng đạt 8%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Giữ trận tuyến bảo vệ người tiêu dùng
17:36' - 05/07/2025
Thương mại điện tử bùng nổ kéo theo số vụ vi phạm tăng mạnh, buộc lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm bảo vệ người tiêu dùng và giữ vững kỷ cương thị trường.