Tp. Hồ Chí Minh lắp barie trên vỉa hè: Nhiều ý kiến trái chiều
Thời gian gần đây, việc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 – Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh thí điểm lắp vật cản barie trên một số tuyến đường quận 1 (Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm...) nhằm hạn chế phương tiện đi trên vỉa hè, giành lại vỉa hè cho người đi bộ đang nhận được sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều từ người dân, kể cả cơ quan quản lý Nhà nước.
Trên vỉa hè một số tuyến đường, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đã lắp 2 - 3 thanh inox đường kính 8 cm suốt chiều rộng vỉa hè, ngăn không cho xe máy vượt qua, khoảng cách giữa hai thanh khoảng 80cm đủ để người khuyết tật lăn xe qua. Trên thanh barie còn gắn phản quang để người đi bộ dễ nhận biết khi lưu thông vào ban đêm. Ghi nhận vào giờ cao điểm, vẫn còn nhiều trường hợp xe máy cố tình đi lên vỉa hè, lách vào khoảng trống giữa 2 làn barie, gây mất trật tự và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, theo quan sát, người đi bộ, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài không có bất tiện nào khi đi qua các thanh barie.Đơn cử trên đường Lý Tự Trọng, đoạn trước Bảo tàng Tp. Hồ Chí Minh, có nhiều khách du lịch nước ngoài qua lại, vừa di chuyển, họ vừa quan sát và nhẹ nhàng nhấc chân qua thanh barie mà không cảm thấy vướng víu.
Chị Nguyễn Thanh Huyền, khách du lịch Hà Nội cho hay, chị vào thành phố nhiều lần, nhưng lần này khá bất ngờ vì đi vỉa hè trên đường Lý Tự Trọng có thanh barie, mặc dù không gặp khó khăn trong di chuyển nhưng lại thấy không ổn về mặt thẩm mỹ đô thị.
Trao đổi với phóng viên, Luật sư Thái Văn Chung, Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp cho rằng, có nhiều giải phảp để hạn chế, xử phạt, chấn chỉnh hành vi xe máy leo vỉa hè như dùng camera ghi hình phạt nguội chứ không nhất thiết phải gắn barie gây mất mỹ quan đô thị.Thậm chí mặc dù đã gắn barie nhưng nhiều xe máy vẫn lách được để di chuyển nên giải pháp này thực sự không hiệu quả, không nên áp dụng mở rộng cho những tuyến đường khác, thậm chí nên dỡ bỏ, trả về hiện trạng vỉa hè như trước đây, nhất là khi dư luận còn có ý kiến trái chiều.
Trước đó, UBND quận 1 có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 phản ánh ý kiến người dân khi cho rằng, việc lắp đặt các barie gây khó khăn cho người đi bộ, dễ dẫn đến vấp ngã, tai nạn khi bất cẩn không nhìn thấy vật cản mà vẫn bước đi trên vỉa hè theo thói quen, đồng thời gây khó khăn cho người tàn tật và người khiếm thị khi đi theo đường gạch cảm giác trên vỉa hè thông thường.
Mặt khác hiện nay vẫn có một số người cố tình chạy xe trên vỉa hè khi gặp vật cản barie, sẵn sàng chạy vào thảm cỏ, mảng xanh vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị, xâm hại đến mảng xanh.
Trên cơ sở đó, UBND quận 1 kiến nghị Sở Giao thông Vận tải, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 xem xét lại tính pháp lý và tính hợp lý của barie trên vỉa hè các tuyến đường quận 1, đề xuất hướng xử lý phù hợp hơn nhằm tránh việc xáo trộn thói quen đi bộ trên vỉa vè của người dân, tránh gây khó khăn cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người sử dụng xe lăn và người khiếm thị khi lưu thông trên vỉa hè. Trong khi đó, theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, việc lắp barie đang được Sở Giao thông Vận tải thí điểm tại 8 vị trí trên địa bàn quận 1 và sẽ có những đánh giá, định hướng sắp tới cho việc có nên mở rộng hay không.Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải vẫn chưa nhận được văn bản kiến nghị của UBND quận 1 về vấn đề lắp barie.
Trong vấn đề liên quan, vào chiều 15/2, UBND quận 1 cùng lực lượng quản lý Trật tự đô thị, Cảnh sát giao thông đã tiến hành lập biên bản xử phạt hơn 100 trường hợp người điều khiển cho phương tiện chạy lên vỉa hè dành cho người đi bộ tại 2 tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và giao lộ Lý Tự Trọng - Nguyễn Trung Trực.Mỗi trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử phạt mới mức phạt 350.000 đồng và bị tạm giữ giấy tờ xe hoặc bằng lái.
Đây được xem là giải pháp mạnh mẽ, kiên quyết được dư luận đồng tình ủng hộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành giao thông của người dân đồng thời trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ cũng như nâng cao hình ảnh thành phố trong mắt du khách nước ngoài./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung quản lý, kiểm soát phát triển đô thị
20:43' - 15/02/2017
Đó là một trong những nội dung tại thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 của ngành Xây dựng.
-
Kinh tế & Xã hội
Xe ô tô mất lái đâm lên vỉa hè khiến nhiều người thương vong
11:45' - 27/12/2016
Đêm 26/12 tại Quảng Ninh, một chiếc ô tô bất ngờ bị mất lái đâm lên vỉa hè khiến lái xe tử vong tại chỗ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm một công ty Việt Nam mở rộng hợp tác lao động với Đức
21:08' - 26/11/2024
Dự án cam kết cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao cho học viên Việt Nam, đảm bảo hỗ trợ toàn diện từ thủ tục hành chính, nơi ở, đến việc làm sau tốt nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nam trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 2.600 tỷ đồng
20:46' - 26/11/2024
Dự án được triển khai tại xã Thanh Nguyên và xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được Nhà nước cho thuê đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08' - 26/11/2024
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07' - 26/11/2024
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46' - 26/11/2024
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11' - 26/11/2024
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19' - 26/11/2024
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30' - 26/11/2024
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06' - 26/11/2024
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.