Tp. Hồ Chí Minh lắp barie trên vỉa hè: Nhiều ý kiến trái chiều

15:31' - 16/02/2017
BNEWS Sở Giao thông Vận tải Tp HCM thí điểm lắp vật cản barie trên một số tuyến đường quận 1 nhằm hạn chế phương tiện đi trên vỉa hè, giành lại vỉa hè cho người đi bộ đang nhận được sự quan tâm của dư luận.
Du khách đi bộ trên vỉa hè vừa lắp các thanh barie tuyến đường Lý Tự Trọng. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Thời gian gần đây, việc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 – Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh thí điểm lắp vật cản barie trên một số tuyến đường quận 1 (Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm...) nhằm hạn chế phương tiện đi trên vỉa hè, giành lại vỉa hè cho người đi bộ đang nhận được sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều từ người dân, kể cả cơ quan quản lý Nhà nước.

Trên vỉa hè một số tuyến đường, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đã lắp 2 - 3 thanh inox đường kính 8 cm suốt chiều rộng vỉa hè, ngăn không cho xe máy vượt qua, khoảng cách giữa hai thanh khoảng 80cm đủ để người khuyết tật lăn xe qua. Trên thanh barie còn gắn phản quang để người đi bộ dễ nhận biết khi lưu thông vào ban đêm.

Ghi nhận vào giờ cao điểm, vẫn còn nhiều trường hợp xe máy cố tình đi lên vỉa hè, lách vào khoảng trống giữa 2 làn barie, gây mất trật tự và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, theo quan sát, người đi bộ, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài không có bất tiện nào khi đi qua các thanh barie.

Đơn cử trên đường Lý Tự Trọng, đoạn trước Bảo tàng Tp. Hồ Chí Minh, có nhiều khách du lịch nước ngoài qua lại, vừa di chuyển, họ vừa quan sát và nhẹ nhàng nhấc chân qua thanh barie mà không cảm thấy vướng víu.

Chị Nguyễn Thanh Huyền, khách du lịch Hà Nội cho hay, chị vào thành phố nhiều lần, nhưng lần này khá bất ngờ vì đi vỉa hè trên đường Lý Tự Trọng có thanh barie, mặc dù không gặp khó khăn trong di chuyển nhưng lại thấy không ổn về mặt thẩm mỹ đô thị.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Thái Văn Chung, Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp cho rằng, có nhiều giải phảp để hạn chế, xử phạt, chấn chỉnh hành vi xe máy leo vỉa hè như dùng camera ghi hình phạt nguội chứ không nhất thiết phải gắn barie gây mất mỹ quan đô thị.

Thậm chí mặc dù đã gắn barie nhưng nhiều xe máy vẫn lách được để di chuyển nên giải pháp này thực sự không hiệu quả, không nên áp dụng mở rộng cho những tuyến đường khác, thậm chí nên dỡ bỏ, trả về hiện trạng vỉa hè như trước đây, nhất là khi dư luận còn có ý kiến trái chiều. 

Nhiều chủ xe máy vô tư vượt lên vỉa hè vừa lắp các thanh barie tuyến đường Lý Tự Trọng. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Trước đó, UBND quận 1 có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 phản ánh ý kiến người dân khi cho rằng, việc lắp đặt các barie gây khó khăn cho người đi bộ, dễ dẫn đến vấp ngã, tai nạn khi bất cẩn không nhìn thấy vật cản mà vẫn bước đi trên vỉa hè theo thói quen, đồng thời gây khó khăn cho người tàn tật và người khiếm thị khi đi theo đường gạch cảm giác trên vỉa hè thông thường.

Mặt khác hiện nay vẫn có một số người cố tình chạy xe trên vỉa hè khi gặp vật cản barie, sẵn sàng chạy vào thảm cỏ, mảng xanh vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị, xâm hại đến mảng xanh.

Trên cơ sở đó, UBND quận 1 kiến nghị Sở Giao thông Vận tải, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 xem xét lại tính pháp lý và tính hợp lý của barie trên vỉa hè các tuyến đường quận 1, đề xuất hướng xử lý phù hợp hơn nhằm tránh việc xáo trộn thói quen đi bộ trên vỉa vè của người dân, tránh gây khó khăn cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người sử dụng xe lăn và người khiếm thị khi lưu thông trên vỉa hè.

Trong khi đó, theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, việc lắp barie đang được Sở Giao thông Vận tải thí điểm tại 8 vị trí trên địa bàn quận 1 và sẽ có những đánh giá, định hướng sắp tới cho việc có nên mở rộng hay không.

Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải vẫn chưa nhận được văn bản kiến nghị của UBND quận 1 về vấn đề lắp barie.

Trong vấn đề liên quan, vào chiều 15/2, UBND quận 1 cùng lực lượng quản lý Trật tự đô thị, Cảnh sát giao thông đã tiến hành lập biên bản xử phạt hơn 100 trường hợp người điều khiển cho phương tiện chạy lên vỉa hè dành cho người đi bộ tại 2 tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và giao lộ Lý Tự Trọng - Nguyễn Trung Trực.

Mỗi trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử phạt mới mức phạt 350.000 đồng và bị tạm giữ giấy tờ xe hoặc bằng lái.

Đây được xem là giải pháp mạnh mẽ, kiên quyết được dư luận đồng tình ủng hộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành giao thông của người dân đồng thời trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ cũng như nâng cao hình ảnh thành phố trong mắt du khách nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục