Tp. Hồ Chí Minh: Mục tiêu thông xe đường Đặng Thúc Vịnh trước Tết Nguyên đán

12:47' - 24/12/2021
BNEWS Sau nhiều lần “trễ hẹn”, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đặt quyết tâm thông xe đường Đặng Thúc Vịnh trước Tết Nguyên đán 2022.

Triển khai từ năm 2018, dự án nâng cấp, mở rộng đường Tỉnh lộ 9 (Đặng Thúc Vịnh) trên địa bàn huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Sau nhiều lần “trễ hẹn”, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đặt quyết tâm thông xe trước Tết Nguyên đán 2022, nhưng còn rất nhiều khó khăn phía trước để hoàn thành mục tiêu này.
* Nhiều vướng mắc
Năm 2018, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt Quyết định đầu tư dự án Tỉnh lộ 9 (tên mới là Đặng Thúc Vịnh) đoạn từ đường Lê Văn Khương đến đường Tô Ký (huyện Hóc Môn) có chiều dài hơn 5,2 km; được nâng cấp, mở rộng từ 7-8m đường hiện hữu lên 30m. Dự án từng được phê duyệt ở những giai đoạn trước đó, nhưng không thể triển khai như kế hoạch, khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư cho công trình là hơn 698 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, triển khai từ cuối năm 2018 và dự kiến hoàn thành trong năm 2019.
Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Tp. Hồ Chí Minh ở phía Tây Bắc thành phố, kết nối Quận 12 với các huyện Hóc Môn, Củ Chi và nối với tỉnh Bình Dương. Tuyến đường được mở rộng giúp lưu thông hàng hóa giữa Tp. Hồ Chí Minh và Bình Dương được thuận lợi hơn, đồng thời giúp người dân các địa phương trên kết nối nhanh chóng với trung tâm thành phố.

Theo ghi nhận, hiện phần lớn tuyến đường Đặng Thúc Vịnh đã và đang được triển khai thi công rải đá và xây dựng các hạ tầng kỹ thuật. Nhiều đoạn tuyến trên địa bàn xã Thới Tam Thôn đã được rải một lớp nhựa và đang hoàn thiện lát gạch vỉa hè. Nhiều khu vực đã được trồng mới các trụ điện và đang thi công mắc mới đường dây nhằm di dời hệ thống điện hiện hữu.
Tuy nhiên, phía dưới lòng đường, hiện, vẫn còn khoảng 500 trụ điện hiện hữu chưa được di dời, nằm giữa đường (sau khi được mở rộng) khiến việc lưu thông gặp khó khăn. Một số vị trí có hai cột điện nằm chắn ngang giữa đường, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm.
Tại khu vực gần nút giao Đặng Thúc Vịnh - Tô Ký (xã Thới Tam Thôn) hiện vẫn còn một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Trong khi đó, trên địa bàn xã Đông Thạnh, nhiều vị trí người dân mới vừa bàn giao mặt bằng để thi công, một số vị trí xung đột với các đơn vị hạ tầng kỹ thuật chưa thể triển khai. Điều này khiến dự án gặp rất nhiều khó khăn cho mục tiêu thông xe trước Tết Nguyên đán.

Theo đại diện Ban Điều hành dự án đường bộ 3 (Ban Giao thông), hiện, toàn tuyến dự án Đặng Thúc Vịnh có 40 kỹ sư và 200 công nhân đang thi công trên công trường; trong đó, các đơn vị tranh thủ thi công ca đêm nhằm kịp tiến độ. Hiện một số khu vực còn vướng mặt bằng, khi mặt bằng được bàn giao thì đơn vị thi công sẽ triển khai.

Ngoài ra, thêm một vướng mắc nữa là hệ thống điện, do ngành điện chưa di dời xong một số vị trí thi công cống trên đường nên cũng ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện dự án. Hiện, Ban Giao thông đã có văn bản đôn đốc, phối hợp để sớm di dời hệ thống điện. Khi di dời hết cột điện thì đơn vị thi công mới hoàn thiện được lớp trên mặt đường.
* Gấp rút kịp về đích

Hiện, có hơn 1.000 cán bộ, công nhân, kỹ sư đang thi công trên 45 công trường của 25 dự án giao thông trọng điểm của Tp. Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch, trước Tết Nguyên đán, Thành phố sẽ hoàn thành 10 dự án, gói thầu về giao thông, trong đó có dự án đường Đặng Thúc Vịnh.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông cho biết, Ban cùng các nhà thầu cố gắng để thông xe, đưa đường Đặng Thúc Vịnh vào phục vụ bà con trước Tết Nguyên đán năm nay. Trước đây, do công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, đồng thời công trường phải tạm dừng do dịch COVID-19 nên tiến độ bị chậm. Hiện các đơn vị đang cố gắng, vượt khó vừa đảm bảo tiến độ thi công, vừa đảm bảo phòng chống dịch.
Đối với vấn đề khoảng 500 trụ điện chậm di dời, nằm giữa đường thời gian, ngành điện lực cho biết, do phải thực hiện đồng bộ với dự án xây dựng đường và đảm bảo cung cấp điện sinh hoạt trên địa bàn nên gặp khó khăn trong công tác di dời.
Theo ông Võ Hồng Minh Danh, Giám đốc Điện lực Hóc Môn, do mở rộng đường Đặng Thúc Vịnh nên lưới điện hiện hữu nằm trên vỉa hè đường cũ hiện đã nằm dưới lòng đường và lưới điện này đang cung cấp điện cho các xã Thới Tam Thôn, Đông Thạnh và Nhị Bình. Để tránh mất điện nhiều lần, phương án là xây dựng lưới điện mới hoàn chỉnh để cấp điện cho các hộ dân, đồng thời thu hồi lưới điện hiện hữu để trả lại mặt đường cho Ban Giao thông.
“Một vấn đề hiện nay, các cháu đang học online tại nhà, nên không thể cắt điện thường xuyên, lắt nhắt để thực hiện di dời từng đoạn. Ngoài ra, nhiều hộ dân không đồng thuận vị trí đặt trụ điện mới nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ trồng mới trụ điện”, ông Võ Hồng Minh Danh chia sẻ.
Để có mặt bằng thi công, hiện ngành giao thông và điện lực đã thống nhất tiếp nhận mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Đến nay, Ban Giao thông đã bàn giao mặt bằng để di dời lưới điện khoảng 7,8 km/ 10,6 km (tính tổng chiều dài 2 bên), chiếm tỉ lệ 82%. Tuy nhiên, hiện chỉ có 1/5 cung đoạn bàn giao toàn bộ mặt bằng, 4 cung đoạn còn lại bàn giao ngắt quãng.

Ông Võ Hồng Minh Danh cho biết, hiện đã triển khai thi công trồng được 456/642 trụ mới, đạt 71% khối lượng. Trong thời gian tới, ngành điện sẽ tiếp tục phối hợp địa phương, chủ đầu tư, đơn vị thi công tiếp nhận các vị trí mặt bằng còn lại; tăng cường nhân sự, phương tiện phối hợp với các đơn vị viễn thông tập trung thi công cơ bản hoàn tất cuối tháng 1/2022 (trước Tết nguyên đán) để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật tuyến đường.

 


Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông khi các trụ điện chưa được di dời khi mặt đường đã thảm nhựa (một lớp), ngành điện đã chủ động phối hợp với đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện một số biện pháp như sơn phản quang gốc trụ, gắn đèn cảnh báo... để cảnh báo người tham gia giao thông.
Hiện, tổng tiến độ dự án nâng cấp, mở rộng đường Đặng Thúc Vịnh mới đạt khoảng trên 80%. Với những vướng mắc về giải phóng mặt bằng và tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật, mục tiêu đưa dự án “về đích” trước Tết Nguyên đán 2022 rất khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục