Tp. Hồ Chí Minh nâng tĩnh không hai cầu trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 13
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 (nối quận Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức) có chiều dài khoảng 770m, tổng mức đầu tư dự án hơn 132 tỷ đồng. Trong khi đó, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 (nối Quận 12 và thành phố Thủ Đức), chiều dài toàn dự án khoảng 759m, tổng mức đầu tư dự án hơn 110 tỷ đồng.
Giải pháp thiết kế chủ yếu là kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu bằng hệ kích thủy lực đảm bảo đồng bộ và an toàn công trình; trong đó, cầu Bình Triệu 1 sẽ được nâng chiều cao thêm 1,081m; cầu Bình Phước 1 khoảng 1,25m. Các cầu cũng được bổ sung hệ móng cọc khoan nhồi tham gia chịu lực với hệ móng mố, trụ hiện hữu; tăng chiều cao kết cấu mố, trụ cầu hiện hữu bằng bêtông cốt thép.
Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, các cầu nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch có tính chất liên kết vùng, phương tiện giao thông đông đúc nên việc nâng cầu rất phức tạp.
Chủ đầu tư và nhà thầu sẽ thực hiện dự án đúng thiết kế, ưu tiên mọi nguồn lực để đảm bảo dự án đúng tiến độ, ảnh hưởng thấp nhất đến đi lại của người dân. Dự kiến hai cầu được thi công trong khoảng 8 tháng, hoàn thành trong năm 2025.
Hai dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m. Việc nâng tĩnh không tạo điều kiện để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, phát triển các cảng thủy nội địa Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh; giảm tải cho giao thông đường bộ, tăng kết nối vùng.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 được khai thác từ lâu, cầu đã cũ nên việc nâng cấp tĩnh không cầu là vô cùng khó khăn. Hiện nay, các kỹ sư sẽ phải nâng tĩnh không cầu phía trên, song vẫn phải đảm bảo đi lại phía trên rất cao và để làm được việc này cần sự nỗ lực rất lớn. Theo ông Cường, sông Sài Gòn có ý nghĩa chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội, kết nối với các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương cũng như Campuchia. Hiện trên tuyến sông có 14 cầu, chỉ còn cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 chưa đảm bảo khoảng thông thuyền tối thiểu. Vì vậy, giải pháp nâng tĩnh không cầu được xem như là một cam kết trong phát triển vùng, đảm bảo đồng bộ khai thác tuyến đường thuỷ quan trọng này.Tin liên quan
-
Đời sống
Countdown 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh: Lễ hội chào đón năm mới sôi động và ấn tượng
14:10' - 31/12/2024
Năm 2025 đang đến gần và thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị sẵn sàng cho một mùa lễ hội đặc biệt chào đón năm mới Tết Dương lịch với sự kiện “City Tết Fest – Thủ Đức năm 2025”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai thống nhất phương án làm cầu Cát Lái kết nối với Tp. Hồ Chí Minh
20:24' - 30/12/2024
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị liên quan về phương án xây cầu hoặc hầm Cát Lái vượt sông kết nối với Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao tăng trưởng tín dụng tại Tp. Hồ Chí Minh thấp?
17:08' - 30/12/2024
So với bình quân chung cả nước và vị thế của một “đầu tàu kinh tế”, thì sức hấp thụ vốn trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh năm 2024 lại có phần khiêm tốn hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên tái định cư để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng sân bay Gia Bình
21:35' - 22/12/2025
Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Bắc Ninh, đối với dự án Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình, đã ứng chi trả tiền bồi thường, GPMB đất nông nghiệp được khoảng 2.704,6 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 22/12/2025
20:40' - 22/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 22/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang thông xe: Hành trình 40km chỉ còn 30 phút
18:41' - 22/12/2025
Đúng 9 giờ ngày 22/12, các nút giao IC2 tại phường Hưng Phú và IC5 tại xã Vị Thủy (thành phố Cần Thơ) đã chính thức được mở để cho phép xe ô tô lưu thông vào đoạn cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn thể chế, tạo không gian đổi mới phát triển đất nước
18:20' - 22/12/2025
Chiều 22/12, tại Hà Nội, Báo Dân trí tổ chức diễn đàn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) năm 2025 với chủ đề "Khoa học công nghệ và động lực cho sự phát triển bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị thặng dư cho nông sản xuất khẩu Việt Nam
17:27' - 22/12/2025
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ; trong đó xuất siêu đạt 19,55 tỷ USD, tăng 19%.
-
Kinh tế Việt Nam
“Quả ngọt” từ chiến dịch 90 ngày đêm tổng lực làm sạch dữ liệu đất đai
15:10' - 22/12/2025
Sau ba tháng triển khai quyết liệt, Chiến dịch "90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai" đã đưa việc quản lý tài nguyên của Thủ đô Hà Nội bước sang một trang mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
14:01' - 22/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao Quyết định điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23' - 22/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15' - 22/12/2025
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công hai dự án. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN
Cầu Bình Triệu 1 có tĩnh không thấp hơn so với cầu Bình Triệu 2 được xây dựng sau này. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN