Tp. Hồ Chí Minh nâng tĩnh không hai cầu trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 13
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 (nối quận Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức) có chiều dài khoảng 770m, tổng mức đầu tư dự án hơn 132 tỷ đồng. Trong khi đó, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 (nối Quận 12 và thành phố Thủ Đức), chiều dài toàn dự án khoảng 759m, tổng mức đầu tư dự án hơn 110 tỷ đồng.
Giải pháp thiết kế chủ yếu là kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu bằng hệ kích thủy lực đảm bảo đồng bộ và an toàn công trình; trong đó, cầu Bình Triệu 1 sẽ được nâng chiều cao thêm 1,081m; cầu Bình Phước 1 khoảng 1,25m. Các cầu cũng được bổ sung hệ móng cọc khoan nhồi tham gia chịu lực với hệ móng mố, trụ hiện hữu; tăng chiều cao kết cấu mố, trụ cầu hiện hữu bằng bêtông cốt thép.
Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, các cầu nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch có tính chất liên kết vùng, phương tiện giao thông đông đúc nên việc nâng cầu rất phức tạp.
Chủ đầu tư và nhà thầu sẽ thực hiện dự án đúng thiết kế, ưu tiên mọi nguồn lực để đảm bảo dự án đúng tiến độ, ảnh hưởng thấp nhất đến đi lại của người dân. Dự kiến hai cầu được thi công trong khoảng 8 tháng, hoàn thành trong năm 2025.
Hai dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m. Việc nâng tĩnh không tạo điều kiện để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, phát triển các cảng thủy nội địa Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh; giảm tải cho giao thông đường bộ, tăng kết nối vùng.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 được khai thác từ lâu, cầu đã cũ nên việc nâng cấp tĩnh không cầu là vô cùng khó khăn. Hiện nay, các kỹ sư sẽ phải nâng tĩnh không cầu phía trên, song vẫn phải đảm bảo đi lại phía trên rất cao và để làm được việc này cần sự nỗ lực rất lớn. Theo ông Cường, sông Sài Gòn có ý nghĩa chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội, kết nối với các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương cũng như Campuchia. Hiện trên tuyến sông có 14 cầu, chỉ còn cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 chưa đảm bảo khoảng thông thuyền tối thiểu. Vì vậy, giải pháp nâng tĩnh không cầu được xem như là một cam kết trong phát triển vùng, đảm bảo đồng bộ khai thác tuyến đường thuỷ quan trọng này.Tin liên quan
-
Đời sống
Countdown 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh: Lễ hội chào đón năm mới sôi động và ấn tượng
14:10' - 31/12/2024
Năm 2025 đang đến gần và thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị sẵn sàng cho một mùa lễ hội đặc biệt chào đón năm mới Tết Dương lịch với sự kiện “City Tết Fest – Thủ Đức năm 2025”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai thống nhất phương án làm cầu Cát Lái kết nối với Tp. Hồ Chí Minh
20:24' - 30/12/2024
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị liên quan về phương án xây cầu hoặc hầm Cát Lái vượt sông kết nối với Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao tăng trưởng tín dụng tại Tp. Hồ Chí Minh thấp?
17:08' - 30/12/2024
So với bình quân chung cả nước và vị thế của một “đầu tàu kinh tế”, thì sức hấp thụ vốn trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh năm 2024 lại có phần khiêm tốn hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh phấn đấu thu hút 100 dự án FDI trong năm 2025
21:27' - 02/01/2025
Các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cần tăng cường xúc tiến đầu tư vào khu công nghiệp, triển khai thực hiện hiệu quả biện pháp quản lý sau đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương xây dựng lộ trình chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh
19:34' - 02/01/2025
Chiều 2/1, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ ngành, nghe báo cáo về Đề xuất chính sách khuyến khích sản xuất và sử dụng xe điện tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương phát triển nguồn nhân lực phục vụ chương trình điện hạt nhân
18:28' - 02/01/2025
Ngày 2/1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì hội nghị phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực để GRDP Ninh Thuận tăng trưởng từ 13-14%
17:51' - 02/01/2025
Ninh Thuận dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2025 phấn đấu đạt khoảng 13 - 14% để đạt mục tiêu tăng trưởng cho cả giai đoạn 2021-2025 như chỉ tiêu đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Đà Nẵng ban hành kế hoạch hợp nhất 10 Sở
17:49' - 02/01/2025
Theo Kế hoạch, thành phố Đà Nẵng sẽ sáp nhập 10 Sở.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức chứng nhận cho xe mô tô, xe gắn máy cải tạo
16:34' - 02/01/2025
Chứng nhận cho xe mô tô, xe gắn máy cải tạo là nội dung mới được quy định chi tiết tại Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ngày 15/11/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ lúa gạo
16:31' - 02/01/2025
Hội nghị triển khai chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ lúa gạo theo Quyết định số 1490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã diễn ra tại Trà Vinh ngày 2/1.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Tre đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 5,7%
16:13' - 02/01/2025
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, năm 2025, tỉnh duy trì và thúc đẩy mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 1,85 tỷ USD, tăng 5,71% so với năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Marc E. Knapper: Tiến triển mạnh mẽ trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ
13:04' - 02/01/2025
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về những bước tiến đáng kể trong quan hệ song phương sau một năm hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.