Tp Hồ Chí Minh: Phun hoá chất diệt muỗi khu vực có bệnh nhân nhiễm vi rút Zika

16:32' - 15/10/2016
BNEWS Đáng chú ý là cả 3 bệnh nhân nhiễm vi rút Zika mới phát hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh đều không có tiền sử đi du lịch hoặc tiếp xúc với người bệnh.
Phun hóa chất diệt muỗi tại khu vực có bệnh nhân nhiễm vi rút Zika. Ảnh: TTXVN

Liên quan đến việc Bộ Y tế công bố thêm 2 trường hợp nhiễm vi rút Zika tại Thành phố Hồ Chí Minh, sáng 15/10, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố cho biết: " Khi nhận được thông tin về các trường hợp nghi ngờ bệnh do vi rút Zika từ các bệnh viện, phòng khám trong hệ thống giám sát, chúng tôi đã tiến hành điều tra dịch tễ tại nhà và xung quanh nhà bệnh nhân, phun hoá chất diệt muỗi trong phạm vi ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế".

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp, 2 bệnh nhân đều là nữ, sinh sống tại quận 2 và quận 12. Cả 2 bệnh nhân đều có triệu chứng khởi phát như phát ban kèm theo sốt, đau khớp, đau cơ, viêm kết mạc 2 mắt.

Bệnh nhân tới khám tại bệnh viện, nghi ngờ nhiễm vi rút Zika nên được lấy mẫu xét nghiệm. Hiện sức khỏe 2 bệnh nhân đã hồi phục và được xác định không có nguy cơ lây bệnh cho người khác. Trước đó ngày 8/10, một bệnh nhân tại quận 9 cũng xác định nhiễm vi rút Zika.

Đáng chú ý là cả 3 bệnh nhân nhiễm vi rút Zika mới phát hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh đều không có tiền sử đi du lịch hoặc tiếp xúc với người bệnh. Chính vì vậy, vi rút Zika đang được ghi nhận đang lưu hành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Sở Y tế cũng khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang, lo lắng.

Ngoài các biện pháp như điều tra dịch tễ, phun hoá chất diệt muỗi, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện kịp thời ca bệnh, tư vấn cho người dân cách phòng ngừa, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng kêu gọi người dân cần tích cực phối hợp với ngành y tế thực hiện các biện pháp diệt muỗi, phòng ngừa muỗi đốt và diệt lăng quăng để phòng bệnh, trong đó có cả vi rút Zika và sốt xuất huyết.

Sở Y tế Thành phố cũng đã lập danh sách và tư vấn phòng bệnh trực tiếp cho thai phụ trong phạm vi ổ dịch; khuyến cáo phụ nữ mang thai hạn chế để muỗi đốt, thường xuyên mặc quần áo dài tay, ngủ màn và thoa kem chống muỗi.

Trước tình hình số lượng người nhiễm vi rút Zika đang có dấu hiệu tăng lên, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị đang tham mưu và đề nghị UBND Thành phố công bố dịch bệnh Zika trên địa bàn.

Đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm vi rút Zika, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh có 4 trường hợp, các địa phương Bình Dương, Khánh Hòa, Phú Yên mỗi tỉnh 1 ca bệnh. Bộ Y tế chính thức xác nhận Việt Nam là nước có sự lưu hành vi rút Zika, trong thời gian tới hệ thống giám sát dịch có thể sẽ tiếp tục phát hiện trường hợp nhiễm vi rút Zika tại cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục