Tp. Hồ Chí Minh sẵn sàng phương án khẩn cấp đảm bảo cung - cầu hàng hóa
Trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, nhằm chủ động đảm bảo cung – cầu hàng hóa trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh trong những tình huống diễn biến dịch bệnh phức tạp, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục bám sát thị trường và xây dựng kế hoạch ứng phó khẩn cấp. Đồng thời, ngành công thương cũng tăng cường các giải pháp đảm bảo cân đối cung – cầu hàng hóa trên địa bàn thành phố trên cơ sở dự báo thị trường.
*Chủ động phối hợp liên ngành
Theo báo cáo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, ngành công thương đã và đang phối hợp với sở, ngành, hiệp hội doanh nghiệp và UBND quận - huyện trên địa bàn đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả nhóm mặt hàng thiết yếu, kể cả khi dịch bệnh COVID-19 lan rộng trên cả nước nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng.
Cùng với Sở Công Thương, cộng đồng doanh nghiệp đảm bảo triển khai đầy đủ, nghiêm túc giải pháp bình ổn thị trường, chủ động dự báo tình hình thị trường, tổ chức sản xuất, dự trữ và cung ứng hàng hóa.
Dự báo nếu tình hình thị trường diễn biến theo xu hướng người dân thay đổi thói quen từ mua sắm hàng ngày sang mua sắm tập trung, nhất là vào dịp cuối tuần. Hay trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh có xuất hiện tình trạng thu gom, tích trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, mặt hàng phòng chống dịch bênh COVID-19… gây khan hiếm cục bộ một số thời điểm, ngành công thương thành phố sẽ điều phối đơn vị sản xuất, doanh nghiệp bình ổn thị trường, hệ thống phân phối đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời, đầy đủ và liên tục.
Riêng doanh nghiệp bình ổn thị trường sẽ phải thực hiện chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa vượt từ 30 - 40% so với ngày thường; sẵn sàng cung ứng kịp thời đến điểm bán bình ổn thị trường, hệ thống phân phối... trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Mặt khác, đơn vị sản xuất, kinh doanh cần chuẩn bị nguyên vật liệu, sẵn sàng nâng khả năng cung ứng nguồn hàng tăng 50% - 100% trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn.
Còn đối với tình huống thói quen mua sắm của người dân dịch chuyển dần sang kênh phân phối thương mại điện tử, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh có phương án lưu chuyển hàng hóa phù hợp, đưa hàng hóa kịp thời, không gián đoạn đến tất cả điểm bán hàng, xây dựng phương án cung cấp hàng hóa trong khu vực bị cách ly. Đặc biệt, ngành công thương thúc đẩy và phát huy kênh phân phối thương mại điện tử; tăng cường dự báo nhu cầu tiêu dùng, hỗ trợ hệ thống phân phối hiện đại làm việc với nhà cung ứng...
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, dự báo giai đoạn dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng, Sở Công Thương thành phố sẽ triển khai ngay những giải pháp huy động nguồn lực toàn xã hội; hỗ trợ doanh nghiệp dự trữ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ; đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục. Ngoài ra, Tp. Hồ Chí Minh dự kiến thực hiện giải pháp hạn chế xuất khẩu nguyên liệu và thành phẩm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu và phục vụ phòng chống dịch.
"Trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, phân phối khẩu trang trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh sản xuất, cung ứng nhiều loại khẩu trang, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong phòng chống dịch bệnh; trong đó, hệ thống Siêu thị Coop Mart, Siêu thị Vinmart, Lotte Mart, Satra, Big C… đã và đang cung ứng đa dạng loại khẩu trang vải kháng khuẩn đến người dân trên địa bàn thành phố", bà Nguyễn Huỳnh Trang cho biết thêm.
*Đẩy lùi tin đồn thất thiệt
Trong kế hoạch ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh COVID-19 và các giải pháp đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cũng đưa ra phương án tăng cường quản lý giá cả, chất lượng hàng hóa; bên cạnh đó, vận động tiểu thương tham gia bán hàng bình ổn, nhất là những nhóm hàng thiết yếu, không để hiện tượng nâng giá các mặt hàng thiết yếu.
Đại diện Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, với diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, dự báo có thể dẫn đến tình trạng người dân tiếp tục hoang mang, tăng cường thu gom tích trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, mặt hàng phòng chống dịch, dẫn đến sức mua tăng đột biến, thiếu hụt hàng hóa, gây sốt hàng...
Do đó, lực lượng quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, kiểm soát an toàn thực phẩm, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết của tiểu thương.
Còn đại diện một số sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh cũng cho biết, sẽ không để những đối tượng lợi dụng tình hình phức tạp, tăng cường tích trữ, đầu cơ, găm hàng, tung tin đồn thất thiệt, nâng giá bán bất hợp lý để trục lợi. Tp. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức phối hợp liên ngành; trong đó, có sự tham gia của hệ thống phân phối, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất, kinh doanh về phương án giới hạn số lượng hàng bán ra đối với mỗi khách hàng cá nhân, không để thu gom, tích trữ tại các điểm bán hàng.
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó giám đốc thường trực Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho hay, hệ thống bán lẻ này đã chuẩn bị lượng hàng lớn để đảm bảo cung ứng ra thị trường, đồng thời khởi động chương trình hỗ trợ người tiêu dùng mùa dịch bằng chương trình giảm giá mạnh các mặt hàng được xem là nhạy cảm hiện nay.
Theo đó, hơn 800 siêu thị, cửa hàng trên cả nước của Saigon Co.op đang áp dụng giảm giá, khuyến mãi cho hơn 10.000 sản phẩm, chủ yếu là thực phẩm, sữa, nhu yếu phẩm và các loại gia vị thông dụng.
"Thực hiện bình ổn thị trường trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, Saigon Co.op đã chốt xong phương án tăng lượng hàng hóa dự trữ cần thiết để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng mạnh của người tiêu dùng khi có nhu cầu dự trữ thực phẩm cả tuần thay vì 2-3 ngày như trước đây.
Các mặt hàng gạo, mì, sữa, trứng, đường, nước mắm, dầu ăn, thịt gia cầm, gia súc, thủy hải sản, hàng đông lạnh... đều được tăng trữ lượng lên từ 2 -3 lần như kế hoạch Tết Nguyên đán vừa qua, để vừa đảm bảo sẵn sàng lượng cung lớn, vừa đảm bảo giá tốt, chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng", ông Nguyễn Anh Đức nhấn mạnh.
Hiện nay, Ủy ban nhân dân phường, xã, Ban quản lý khu phố, ấp, Ban quản lý chợ truyền thống... đã triển khai hướng dẫn người dân, tiểu thương đến địa điểm bán lẻ gần nhất của hệ thống phân phối trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như hệ thống siêu thị Coop Mart, Vinmart, Lotte Mart, Siêu thị Satra, Big C, Aeon… để mua các loại khẩu trang vải kháng khuẩn giá cả hợp lý; qua đó, đảm bảo người dân tiếp cận được nguồn cung và mặt hàng khẩu trang chất lượng, góp phần thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Dịch COVID-19: Ngành ô tô trong nước bị ảnh hưởng như thế nào?
16:49' - 25/03/2020
Dịch COVID-19 đang lan rộng, doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam đang có nguy cơ phải sản xuất cầm chừng, thậm chí có doanh nghiệp sẽ phải tạm thời đóng cửa nhà máy.
-
Kinh tế & Xã hội
Dịch COVID-19: Các nước châu Á ghi nhận thêm ca nhiễm và tử vong
16:27' - 25/03/2020
Ngày 25/3, nhiều nước châu Á đã ghi nhận thêm các trường hợp mắc COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội khẩn trương mua trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19
16:03' - 25/03/2020
Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội yêu cầu, các đơn vị hoàn thiện cơ sở vật chất, nhân lực y tế các bệnh viện của thành phố, hoàn thiện trang thiết bị...
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Thêm 1 doanh nghiệp chế tạo thành công buồng khử khuẩn
16:02' - 25/03/2020
Công ty Than Nam Mẫu vừa chế tạo thành công và đưa vào sử dụng thử nghiệm buồng khử khuẩn toàn thân chống dịch COVID-19 cho cán bộ, công nhân viên làm việc tại khai trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Toyota phát hành trái phiếu trị giá 500 tỷ yên nhằm thúc đẩy công nghệ xanh
21:50'
Ngày 2/3, tập đoàn Toyota Motor Corp. của Nhật Bản thông báo sẽ phát hành trái phiếu doanh nghiệp trị giá lên tới 500 tỷ yên (4,7 tỷ USD) nhằm thúc đẩy phát triển các công nghệ xanh và an toàn.
-
Doanh nghiệp
Vietjet khai thác chuyến bay đầu tiên đến sân bay Vân Đồn ngày mở lại
20:05'
Đại diện Hãng hàng không Vietjet Air vừa thông tin, ngày 3/3, hãng chính thức khai thác trở lại đường bay tới Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).
-
Doanh nghiệp
Big C chuyển đổi sang 2 mô hình mới là GO! và Tops Market
17:36'
Hệ thống siêu thị Big C, một thành viên của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đang chuyển đổi sang mô hình mới là GO! và Tops Market.
-
Doanh nghiệp
Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ hòa điện lưới quốc gia hơn 113 triệu kWh
17:01'
Từ khi đi vào hoạt động vào tháng 12/2018 cho đến nay, Nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ đã tạo ra hơn 113 triệu kWh điện hòa vào lưới điện quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Chìa khóa giúp gia tăng giá trị doanh nghiệp và sản phẩm
14:25'
Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được việc phát triển thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của Zoom tăng tới 369% trong mùa dịch COVID-19
11:06'
Zoom dự báo doanh thu trong quý tài chính hiện nay sẽ rơi vào khoảng 900 – 905 triệu USD và doanh thu trong năm tài khóa này đạt ít nhất 3,7 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Ra mắt Hội nhịp cầu kinh doanh Việt Nam - Thụy Sĩ
08:05'
Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ hôm 28/2 đã tổ chức Lễ ra mắt Hội nhịp cầu kinh doanh Việt Nam – Thụy Sĩ (SVBG).
-
Doanh nghiệp
Apple thắng lợi lớn tại thị trường chủ chốt
20:51' - 01/03/2021
Doanh số bán của Apple tại Trung Quốc đại lục trong quý IV/2020 tăng trưởng 57% so với cùng kỳ năm trước, đạt kỷ lục trên 21 tỷ USD, nhờ nhu cầu lớn với iPhone 12.
-
Doanh nghiệp
Hòa Phát mua 2 tàu cỡ lớn 90.000 tấn chuyên chở quặng sắt, than
13:00' - 01/03/2021
Hòa Phát có lượng hàng rất lớn, mỗi năm cần nhập hàng chục triệu tấn nguyên liệu quặng sắt, than, đá vôi, phế liệu…ở trong và ngoài nước để phục vụ sản xuất.