Tp. Hồ Chí Minh sẽ giảm tải áp lực lên ngành hải quan

20:34' - 29/12/2020
BNEWS Chiều 29/12, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021, lãnh đạo Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh đã đề ra một số giải pháp nhằm giảm bớt áp lực lên lực lượng hải quan thành phố.

Theo ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay số lượng yêu cầu cung cấp, sao y hồ sơ tài liệu tờ khai hải quan cho các cơ quan trong và ngoài ngành phát sinh rất nhiều, trong khi đó, lượng tờ khai thông quan luồng xanh chiếm từ 70 - 80%, các Chi cục vẫn phải in ra từ hệ thống và đóng dấu sao y khi cung cấp.

Do đó, Cục Hải quan thành phố kiến nghị Tổng cục Hải quan sớm xây dựng Quy chế phối hợp cung cấp thông tin, hồ sơ tài liệu tờ khai hải quan bằng hình thức trao đổi dữ liệu điện tử gắn chữ ký số.

Đồng thời, xây dựng chương trình trao đổi, tra cứu dữ liệu trên cổng thông tin một cửa quốc gia, để các cơ quan trong và ngoài ngành có thể tự khai thác, sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử.

"Ngoại trừ trường hợp cần thiết phải sao y các tờ khai luồng vàng hoặc luồng đỏ do các đơn vị hiện đang lưu trữ, trường hợp các cơ quan chức năng khởi tố điều tra vụ án thì Cục Hải quan thành phố mới cung cấp tờ khai bản chính.

Điều này sẽ giúp giảm bớt số lượng yêu cầu cung cấp thông tin và hồ sơ sao y, tạo thuận lợi cho đơn vị và đáp ứng kịp thời thời gian yêu cầu cung cấp phối hợp", ông Thắng nói.

Đại diện Cục Hải quan thành phố cũng cho rằng, việc tổ chức các cuộc họp, tập huấn tại Tổng cục Hải quan trong thời gian qua là quá nhiều và thường xuyên họp đột xuất, thời gian gấp.

Trong khi đó, hiện toàn ngành đang thực hiện tinh giảm biên chế theo đề án chung của Bộ Nội vụ, khối lượng công việc các lãnh đạo phụ trách rất lớn, dẫn đến việc đơn vị gặp rất khó khăn trong việc bố trí sắp xếp về nhân sự và thời gian tham dự các cuộc họp.

Do vậy, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh đề nghị Tổng cục Hải quan giảm bớt số lượng các cuộc họp không quan trọng và có kế hoạch cụ thể, sắp xếp hợp lý thời gian họp hoặc chuyển qua họp trực tuyến để đơn vị chủ động hơn trong công tác cũng như phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 diến biến phức tạp hiện nay.

Đáng chú ý, để nâng cao chất lượng góp ý kiến cho các Dự thảo chính sách mới, Cục Hải quan thành phố đề nghị các Bộ, Ngành và Tổng cục Hải quan xem xét phát hành văn bản với thời gian sớm nhất có thể để việc đóng góp ý kiến có hiệu quả cao hơn.

Thực tế hiện nay một số Dự thảo Nghị định, Thông tư, Quyết định.... của các Bộ, Ngành, Tổng cục Hải quan có nội dung quan trọng, khối lượng thông tin nhiều nhưng thời gian yêu cầu tham gia ý kiến khá gấp. Việc này khiến các đơn vị tham mưu không đủ thời gian để triển khai, lấy ý kiến của các đơn vị.

Ngoài các vấn đề trên, Cục Hải quan Tp.Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Tổng cục Hải quan sớm có giải pháp khắc phục lỗi một số phần mềm quản lý trong ngành, để nâng cao chất lượng xử lý thông tin; một số vấn đề trong quy hoạch chức danh lãnh đạo…

Trong năm 2020, hoạt động cải cách thủ tục hành chính của ngành hải quan thành phố đã góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan và duy trì thông suốt các dòng chảy thương mại trên địa bàn quản lý.

Trong đó, nhờ việc cung cấp dịch vụ công cấp 4 tại hầu hết các thủ tục hành chính trọng yếu của ngành hải quan đã giúp cơ quan hải quan nói chung và Cục Hải quan thành phố nói riêng hoạt động thông suốt, hiệu lực và hiệu quả xuyên suốt thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh COVID-19…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục