Tp Hồ Chí Minh sẽ mời chuyên gia nước ngoài quy hoạch chiến lược du lịch

19:33' - 13/04/2017
BNEWS Lãnh đạo thành phố cho biết sẵn sàng mời gọi chuyên gia nước ngoài, tổ chức nước ngoài về du lịch đến góp ý, hỗ trợ trong quy hoạch chiến lược du lịch.
Tp Hồ Chí Minh sẽ mời chuyên gia nước ngoài quy hoạch chiến lược du lịch. Ảnh minh họa: TTXVN.

Những năm qua, trong sự phát triển của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh có sự góp sức của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành, góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đây là nội dung được Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và đại diện các doanh nghiệp du lịch năm 2017, diễn ra ngày 13/4.
Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, để có thể đón 7 triệu lượt khách quốc tế đến thăm thành phố trong năm 2017, rất cần sự hợp tác, sát cánh của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn.

Trong năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo các bảo tàng của thành phố, khu vui chơi giải trí, khẩn trương xây dựng công viên Safari (Củ Chi); phát triển du lịch biển tại huyện Cần Giờ, cầu cảng cho tàu thuyền neo đậu… để các doanh nghiệp đưa khách đến tham quan, trải nghiệm; góp phần thúc đẩy sự chi tiêu của du khách khi lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Thành phố đã có chương trình phát triển nguồn nhân lực, trong đó có lĩnh vực du lịch nên sẽ tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực của ngành, đáp ứng yêu cầu xã hội. Bên cạnh đó, để phát triển du lịch thành phố một cách bài bản, sâu rộng, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Du lịch thành phố khẩn trương xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Nếu thành phố không sớm xác định chiến lược quy hoạch phát triển du lịch sẽ không thể phát triển tổng thể ngành du lịch đạt hiệu quả. Lãnh đạo thành phố cho biết sẵn sàng mời gọi chuyên gia nước ngoài, tổ chức nước ngoài về du lịch đến góp ý, hỗ trợ trong quy hoạch chiến lược du lịch.
Tại hội nghị, nhiều đại diện doanh nghiệp lữ hành, khách sạn cơ sở lưu trú đã nêu các ý kiến liên quan đến việc xác định trọng tâm các sản phẩm du lịch; quy hoạch các công trình trọng điểm với cơ sở hạ tầng hiện đại để phát triển sản phẩm du lịch MICE (hội nghị kết hợp du lịch), du lịch ẩm thực, du lịch sức khỏe, du lịch đường thủy nội đô cũng như các vướng mắc trong việc xin giấy phép xác nhận tiêu chuẩn hạng sao của các khách sạn…
Theo ông Tào Văn Nghệ - Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thành phố Hồ Chí Minh, hiện một số khách sạn 5 sao đang phải trả đến 3 mức giá điện khác nhau (tùy theo lúc cao điểm, thấp điểm).

Thêm nữa, thành phố đang khuyến khích xây dựng các khách sạn, thu hút du khách đến lưu trú nhưng khi xin giấy phép nâng hạng sao lại vướng nhiều "giấy phép con" như (giấy phép bán rượu, giấy phép massage, giấy phép khiêu vũ…), gây mất nhiều thời gian cho doanh nghiệp, đơn vị hoạt động lưu trú.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp lữ hành cũng nêu tình trạng cạnh tranh thương mại du lịch không lành mạnh qua mạng internet, gây thiệt hại cho khách hàng; chính quyền thành phố cần có những biện pháp, chế tài thật nghiêm khắc, tránh để hình ảnh du lịch Thành phố Hồ Chí Minh không được đẹp trong mắt du khách trong và ngoài nước.
Tính đến quý I/2017, Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 1.1700 doanh nghiệp lữ hành, trong đó có 575 doanh nghiệp lữ hành quốc tế đang hoạt động, tập trung ở các quận 1, quận 3 và quận Phú Nhuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục