Tp. Hồ Chí Minh cải thiện chỉ số PCI

16:02' - 11/04/2017
BNEWS “Cần nhanh chóng thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thành phố (PCI) của Tp. Hồ Chí Minh, đặc biệt là các chỉ số thành phần bị giảm điểm so với những năm trước”.
Tp. Hồ Chí Minh cải thiện chỉ số PCI. Ảnh minh họa: Quốc Việt - TTXVN

Đó là chỉ đạo của ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Tp.Hồ Chí Minh tại buổi làm việc với các sở, ban ngành về kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp cải thiện PCI của thành phố, ngày 11/4.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, các sở, ban ngành của Tp. Hồ Chí Minh phải đẩy mạnh việc cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư để tiếp tục phát triển các chỉ số tăng điểm.

Đồng thời, nhanh chóng tìm ra giải pháp cải thiện các chỉ số giảm điểm. Trong đó, tập trung cải thiện 5 chỉ số quan trọng là: tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền địa phương và chỉ số về thiết chế pháp lý.

Chỉ số tiếp cận đất đai của doanh nghiệp là một trong năm chỉ số tăng điểm của Tp. Hồ Chí Minh, từ 5,18 điểm năm 2015 lên 5,45 điểm năm 2016.

Tuy nhiên, số điểm tăng quá ít cho thấy, tiêu chí này chưa được cải thiện nhiều so với chủ trương chung về thu hút đầu tư của Tp. Hồ Chí Minh.

Về chỉ số chi phí không chính thức, thủ trưởng các đơn vị, sở ngành phải tăng cường đối thoại và lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp.

Đồng thời, đẩy nhanh việc thực hiện các dịch vụ trực tuyến nhằm giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp, giảm tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền của cán bộ quản lý và cắt giảm thời gian đi lại, chi phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần phối hợp bằng cách nói không với hành vi, đòi hỏi ngoài quy định của cán bộ quản lý.

Để cải thiện chỉ số cạnh tranh không bình đẳng, Tp. Hồ Chí Minh sẽ gấp rút xây dựng Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp để làm đầu mối hướng dẫn và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong giai đoạn khởi nghiệp cũng như suốt quá trình đầu tư, kinh doanh tại thành phố.

Ngoài ra, kiên quyết không để thủ tục hành chính và thái độ làm việc của cán bộ, lãnh đạo thành nỗi ám ảnh của doanh nghiệp.

Liên quan đến chỉ số tính năng động của chính quyền địa phương giảm điểm, ông Trần Vĩnh Tuyến đề nghị các sở, ban ngành rà soát lại các phản ánh của doanh nghiệp; tìm ra nguyên nhân chưa hài lòng, xuất phát từ cấp nào và cơ quan nào để có giải pháp cải thiện kịp thời.

Thiết chế pháp lý là chỉ số giảm điểm nhiều nhất trong năm 2016 (từ 5,04 xuống còn 4,25 điểm). Vì vậy, các cơ quan liên quan cần xây dựng ngay cơ chế giám sát, kiểm tra thường xuyên để đảm bảo mọi phản ánh, khiếu nại của doanh nghiệp được ghi nhận kịp thời và giải quyết thỏa đáng.

Đồng thời, rà soát lại hồ sơ kiện tụng, tranh chấp về kinh tế và đẩy nhanh việc thi hành án dân sự nhằm củng cố niềm tin của doanh nghiệp vào cơ quan bảo vệ pháp luật.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ chí Minh cho biết, mặc dù chỉ số PCI năm 2016 của Tp. Hồ Chí Minh giảm hai bậc so với năm 2015, từ hạng 6 xuống hạng 8 nhưng điểm số trung bình tăng 0,36 điểm (từ 61,36 điểm lên 61,72 điểm).

Bên cạnh đó, năm 2016 trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng có hơn 36.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng gần 14% so với cùng kỳ. Môi trường đầu tư, kinh doanh của Tp.Hồ Chí Minh cũng được đánh giá cao tại các diễn đàn kinh tế quốc tế.

Mặt khác, chỉ số PCI được khảo sát và công bố khá muộn, thường vào cuối quý I năm sau, dẫn đến độ trễ trong việc đưa ra biện pháp cải thiện cho các địa phương.

Do đó, bên cạnh việc tập trung nâng điểm các chỉ số chung của PCI, Tp. Hồ Chí Minh cần tiến hành nghiên cứu, khảo sát môi trường đầu tư mang tính đặc thù riêng với các tiêu chí ngắn gọn, sát với tình hình thực tế của thành phố để có giải pháp khắc phục ngay vấn đề còn hạn chế.

>> Nhìn lại xếp hạng PCI của 5 thành phố trực thuộc Trung ương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục