TP Hồ Chí Minh sẽ xét nghiệm diện rộng COVID-19 trong 2 tuần siết chặt giãn cách xã hội

20:47' - 22/08/2021
BNEWS Ngày 22/8, Sở Y tế Tp Hồ Chí Minh có công văn khẩn gửi UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện, phường, xã, thị trấn hướng dẫn chăm sóc y tế cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội từ 23/8.

Theo đó, trong 2 tuần siết chặt giãn cách xã hội theo phương châm "ai ở đâu ở yên đó" Thành phố sẽ lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng nhưng phải đảm bảo yêu cầu giãn cách trong quá trình thực hiện. Các đội xét nghiệm của quận, huyện và thành phố Thủ Đức sẽ thực hiện lấy mẫu tại các địa bàn phường, xã, thị trấn.

Đáng chú ý, đợt xét nghiệm tầm soát này sẽ tăng cường làm xét nghiệm test nhanh, điểm mới là hướng dẫn cho người dân tự làm xét nghiệm nhanh tại nhà. Những trường hợp có kết quả test nhanh dương tính được xem là F0 nếu đủ điều kiện thì cách ly tại nhà, nếu cần nhập viện thì phải làm xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.
Ngay khi có kết quả xét nghiệm, Trung tâm y tế quận, huyện phải thông báo kết quả ngay cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn danh sách các F0 để phân công các trạm y tế lập danh sách F0 cần được quản lý và chăm sóc sức khỏe.

Đồng thời sàng lọc đủ điều kiện cách ly tại nhà hay không, nếu không đủ thì cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly của phường, xã hoặc quận, huyện. Thành phố cũng triển khai các trạm y tế lưu động để tăng cường công tác khám, chữa bệnh cho người dân và chăm sóc, điều trị các trường hợp F0 tại nhà. Theo kế hoạch, có khoảng 400 trạm y tế lưu động sẽ được thành lập.
Về công tác cấp cứu người dân trong thời gian giãn cách, các Tổ phản ứng nhanh của phường, xã, thị trấn có nhiệm vụ cho người bệnh thở oxy tại nhà, sử dụng thuốc kháng đông, kháng viêm dạng uống trong khi chờ chuyển đến cơ sở điều trị.

Đối với người bệnh có triệu chứng nhẹ, không cần can thiệp cấp cứu thì đưa người bệnh về cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung F0 trên địa bàn phường, xã, thị trấn hoặc quận, huyện. Đối với người bệnh cần can thiệp cấp cứu thì thực hiện sơ cấp cứu ban đầu tại trạm y tế lưu động, sau đó chuyển về bệnh viện quận, huyện hoặc bệnh viện gần nhất trên địa bàn để tiếp tục xử lý. Trường hợp người dân gặp các tình huống khẩn cấp tại nhà cần được cấp cứu thì liên hệ tổng đài 115 để được hỗ trợ.
Trong tình huống có trường hợp F0 hoặc nghi ngờ F0 tử vong tại nhà, người dân liên hệ UBND phường, xã, thị trấn để được hỗ trợ gọi đường dây nóng cho lực lượng chức năng được phân công nhiệm vụ đến nhà xử lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục