Tp. Hồ Chí Minh tăng trưởng kinh tế 6 tháng đạt 7,86%

15:09' - 08/07/2019
BNEWS Sáng 8/7, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa X tổ chức Hội nghị lần thứ 30. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị.

Kinh tế thành phố tăng trưởng tốt

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng thể kinh tế thành phố tiếp tục giữ được ổn định và có xu hướng phát triển. Tiêu biểu, tốc độ kinh tế tăng trưởng của thành phố được duy trì như năm ngoái (tăng 7,86%); tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt hơn 611.000 tỉ đồng, chiếm 24,6% kinh tế cả nước, giữ được vị trí là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.

Một kết quả đáng trân trọng nữa là xuất khẩu đạt 19,6 tỉ USD, tăng 9,2%. Đặc biệt, Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh đóng góp xuất khẩu đến 7,1 tỉ USD, đạt mức tăng trưởng xuất khẩu 40%.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phân tích, Khu Công nghệ cao có diện tích chỉ khoảng 700 ha, chiếm khoảng 1/120 lần diện tích toàn thành phố nhưng xuất khẩu chiếm hơn 36%.

Điều này thể hiện những nơi được đầu tư cơ bản thu hút công nghệ cao sẽ mang hiệu quả lớn cho kinh tế. Kết quả này thể hiện thành phố đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo được niềm tin và nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư.

Ngoài ra, đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt hơn 3,2 tỉ USD, tăng trưởng 20%; du lịch thu hút hơn 4,5 triệu lượt du khách, chiếm gần 50% cả nước… cũng là những kết quả đáng khích lệ.

Bên cạnh đó, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, tình hình bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội được duy trì ổn định, nhất là trong các dịp Tết Nguyên đán, 30/4...; các hoạt động đối ngoại có hiệu quả gắn liền với việc xúc tiến, hợp tác với các đối tác nước ngoài để triển khai các chương trình, đề án của thành phố. Mặt khác, thời gian qua, thành phố cũng đã có nhiều nỗ lực cải cách hành chính như sơ kết thí điểm ghi nhận hài lòng của người dân đến từng quận - huyện, phường - xã…

Cùng với những kết quả trên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đã thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, điểm tắc nghẽn mà thành phố chưa giải quyết được. Đó là cải cách hành chính còn hạn chế, nhiều dự án chậm; tỷ lệ giải ngân các dự án đầu tư công của các quận - huyện chỉ đạt 24%…

Đề cập đến tình trạng xây dựng sai phép, không phép, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hiện tình trạng này còn phổ biến, trong đó 37% xây dựng không phép. Đây là vấn đề đã kéo dài nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ và trong nhiệm kỳ này, trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố phải được chấn chỉnh.

Xác định nhận thức mới về phát triển thành phố

Liên quan đến nội dung chuẩn bị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh có hai vấn đề nên nhận thức rõ hơn trong quá trình chuẩn bị Văn kiện Đại hội là trách nhiệm với Vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ; trách nhiệm với nhân dân. Lý giải vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, cho rằng Thành phố Hồ Chí Minh thuộc khu vực Đông Nam bộ nhưng quan hệ với Tây Nam bộ là quan hệ lịch sử, truyền thống.

Nếu chỉ xác định mình thuộc Đông Nam bộ không chú ý đến Tây Nam bộ là chưa làm tròn trách nhiệm và chưa khai thác hết lợi thế của các vùng.

Hợp tác với khu vực miền Đông Nam bộ và Tây Nam bộ là một trong những yếu tố tất yếu trong quan hệ của thành phố; giúp hỗ trợ cùng nhau phát triển. Trước mắt là hợp tác phát triển giao thông, nông nghiệp, môi trường… Định hướng phát triển thành phố là hợp tác sâu hơn với các tỉnh miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ.

Song song đó, theo người đứng đầu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh, phải xác định được động lực phát triển của thành phố mạnh mẽ hơn nữa.

Động lực ở đây phải thể hiện rằng lãnh đạo phản ứng kịp thời trước yêu cầu của nhân dân; trách nhiệm hơn với yêu cầu của nhân dân; phát huy sáng kiến của nhân nhân nhiều hơn. Đề cập đến việc xây Đảng vững mạnh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Mình tự nói mình vững mạnh nhưng đồng bào chưa vui, đồng bào còn bức xúc thì chưa phải vững mạnh. Nhân dân không hài lòng về chúng ta khi chưa làm đầy đủ đúng mức, đúng độ quan hệ giữa Đảng với nhân dân. Phải vừa làm lãnh đạo nhưng vừa phải lắng nghe người dân”.

Gợi mở một số vấn đề thảo luận để đóng góp vào xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố sắp tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cần lưu ý đến công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch không theo kịp sự phát triển; 99% kinh tế thành phố là công nghiệp, dịch vụ mà đất cho lĩnh vực này có 8%; nông nghiệp đóng góp 0,8% cho nền kinh tế nhưng đất sử dụng 45%.

Cùng với đó, quy hoạch về hạ tầng, đất giao thông cũng mất cân đối; quy hoạch xây dựng hạ tầng; quy hoạch thoát nước, chống ngập… chưa đảm bảo yêu cầu dẫn dắt.

Theo chương trình, Hội nghị tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung: Thảo luận tư tưởng chỉ đạo, đề cương xây dựng các văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI; báo cáo giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy đối với 19 nội dung giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển kinh tế - xã hội thành phố theo Kết luận số 417- KL/TU ngày 19/2/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy; báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Quy định số 1374 – QĐ/TU ngày 1/12/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và bài học 6 tháng đầu năm 2019.

Hội nghị cũng nghe báo cáo tình về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội thành phố 6 tháng đầu năm, triển vọng hoàn thành kế hoạch năm 2019 và nhiệm kỳ 2015 – 2020 của 24 quận, huyện và thành phố; kết quả thực hiện 7 chương trình đột phá, đề án đô thị thông minh và kết quả thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2019; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019; báo cáo về danh mục dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020, giai đoạn 2021 - 2025, phương hướng triển khai và báo cáo tình hình công tác quản lý Nhà nước về xây dựng trên địa bàn thành phố.

Hội nghị Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến làm việc đến ngày 9/7./.

                                                                                         

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục