Tp. Hồ Chí Minh tham vấn mô hình xe buýt nhanh của Thuỵ Điển
Tại hội nghị tìm giải pháp giao thông công cộng phát triển bền vững do Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 13/12, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết, Tp. Hồ Chí Minh đang gặp nhiều thách thức trong quá trình phát triển hạ tầng đô thị như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ngập nước, phương tiện xe cá nhân ngày càng gia tăng.
Trong đó, vận tải hành khách công cộng chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu đi lại của người dân (thành phố có khoảng 13 triệu người sinh sống, làm việc). Năm 2017 khối lượng vận tải hành khách công cộng đạt 604 triệu lượt.Trong năm 2018 phấn đấu đạt 709 triệu lượt, đến năm 2020 vận tải hành khách công cộng đáp ứng được 15 – 20% nhu cầu đi lại của người dân, trong đó phương tiện chủ lực là xe buýt và taxi phấn đấu đạt từ 15 – 17%. Dự kiến đến năm 2020 thành phố sẽ đưa vào khai thác tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 và tuyến metro số 1. Cũng vào thời điểm này thành phố cần phát triển 80 tuyến xe buýt có trợ giá đồng thời phải đạt được 5.635 xe buýt.
“Đầu tư xe buýt nhanh BRT sẽ rẻ hơn, hiệu quả khai thác cao hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tốt hơn so với làm metro. Vì thế Tp. Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu làm BRT, trong đó tham khảo mô hình của Thuỵ Điển dựa trên đặc thù đô thị của thành phố để có chiến lược đầu tư dài hạn, phù hợp và đồng bộ trên các tiêu chí an toàn, an ninh, tiện nghi, tiết kiệm thời gian và thân thiện với môi trường”, ông Bùi Xuân Cường cho biết thêm. Tại hội nghị, bà Vivianne Gillman, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam cho biết, mô hình BRT đã được triển khai ở Thuỵ Điển hơn 40 năm và hiện đang áp dụng thành công ở nhiều nước phát triển trên thế giới, phục vụ cho cả người nghèo và người giàu. Thuỵ Điển chia sẻ những khó khăn mà Tp. Hồ Chí Minh để phát triển đô thị thông minh; trong đó có việc đầu tư mạng lưới xe buýt nhanh BRT như tốc độ đô thị hoá nhanh, gia tăng phương tiện xe cá nhân, đường sá chật hẹp. Đại diện Tham tán Thương mại của Đại sứ quán Thuỵ Điển tại Việt Nam cho rằng, Tp. Hồ Chí Minh có hệ thống đường sá hẹp, nhất là khu vực trung tâm nhưng vẫn có thể áp dụng được BRT. Quan trọng phải có đường riêng cho BRT và phải có quyết tâm chính trị của lãnh đạo thành phố, có thể sử dụng một tuyến đường chỉ cho BRT hoặc nếu không có đường riêng thì phải có ưu tiên cho xe buýt.Nhưng mặt khác, nếu làm tuyến đường riêng thì sẽ phá vỡ hệ thống giao thông hiện hữu nên thành phố sẽ phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Cùng với đó, để phát triển BRT có hiệu quả, hấp dẫn người dân thì Tp. Hồ Chí Minh cần phải lựa chọn giải pháp ngay từ đầu chứ không thể nâng cấp phương tiện trong điều kiện đường sá như hiện nay.
Theo đại diện Tập đoàn Volvo Thuỵ Điển: Mỗi toa xe BRT ở Thuỵ Điển dài 12m, có thể khớp nối nhiều toa lại với nhau, chạy bằng diesel, điện hoặc khí nén CNG. Nếu chạy bằng điện sẽ phải xạc điện (chưa đầy 2 giờ) tại hai bến đầu cuối hoặc trạm bố trí dọc lộ trình. Với đặc điểm đô thị riêng, Tp. Hồ Chí Minh có thể phát triển BRT bắt đầu từ xe buýt nhanh hạng nhẹ, có làn đường riêng, sau đó tích hợp thêm hệ thống công nghệ thông tin. Nếu nhu cầu hành khách đi lại bằng BRT đông thì không cần tính đến phương án trợ giá vé xe buýt. Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, tính đến tháng 8/2017 thành phố quản lý gần 7,5 triệu xe máy và hơn 660.000 ô tô, trong khi diện tích đất dành cho giao thông/diện tích đất xây dựng đô thị chỉ đạt 6,7%/năm. Hiện thành phố có 145 tuyến xe buýt và 54 tuyến xe hợp đồng đưa rước công nhân với 2.215 xe chạy bằng diesel và 338 xe chạy bằng khí nén CNG. Khó khăn nhất hiện nay để đầu tư xe buýt nhanh BRT là đường sá nhỏ hẹp, phương tiện xe cá nhân ngày càng gia tăng, thiếu bến bãi, công nghệ quản lý còn lạc hậu./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
WB hỗ trợ Hà Nội tối ưu hóa hiệu quả tuyến buýt BRT
19:40' - 02/10/2017
Với sự hỗ trợ về kinh phí và kinh nghiệm từ phía WB, Hà Nội đã triển khai thí điểm dự án tuyến xe buýt nhanh (BRT) từ cuối tháng 12/2016.
-
Doanh nghiệp
Thực hư thông tin "Tp. Hồ Chí Minh dừng triển khai Dự án xe buýt nhanh BRT"
21:15' - 15/09/2017
Ban Quản lý đô thị xây dựng công trình giao thông - Đô thị thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông tin chính thức về tiến độ triển khai Dự án Phát triển Giao thông xanh thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án xe buýt nhanh BRT: TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai thế nào?
16:58' - 13/09/2017
Việc triển khai dự án BRT với vốn đầu tư lớn cần phải được tính toán khoa học, cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi, tránh lãng phí và đạt hiệu quả cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
Công trình ngầm nào ở Hà Nội được khuyến khích xây dựng?
10:53'
Ngày 10/7, tại Kỳ họp thứ 25, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành danh mục các công trình ngầm được khuyến khích đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội (đợt 1).
-
Kinh tế tổng hợp
Khởi công dự án cầu gần 500 tỷ đồng phía Nam TP. Hồ Chí Minh
10:52'
Sáng 10/7/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức khởi công dự án xây dựng cầu Rạch Tôm.
-
Kinh tế tổng hợp
Phát động cao điểm thi đua tình nguyện hỗ trợ thi công đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên
10:20'
EVN và Trung ương Đoàn phát động thi đua cao điểm hỗ trợ thi công đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên, huy động sức trẻ đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm quốc gia.
-
Kinh tế tổng hợp
Công nghiệp không khói chuyển mình theo hướng xanh
10:00'
"Du lịch xanh" nhằm bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát huy các giá trị tài nguyên tự nhiên, nhân văn đã và đang trở thành hướng đi được nhiều cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long lựa chọn.
-
Kinh tế tổng hợp
Hành chính công: Không để dân chờ, không để trách nhiệm trống
09:41'
Việc sáp nhập các địa phương vào TP. HCM mở ra giai đoạn phát triển mới, với thách thức lớn hơn nhưng cũng là cơ hội để khẳng định tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sự nỗ lực của toàn hệ thống.
-
Kinh tế tổng hợp
Tái tạo thủy sản – Chìa khóa hút khách mới cho du lịch Đồng Tháp
09:41'
Bến sông Tiền với sự quản lý của Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản Hồng Ngự đã trở thành địa chỉ tin cậy, thu hút nhiều tổ chức, nhân đến thả cá phóng sinh và thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản.
-
Kinh tế tổng hợp
TP. Hồ Chí Minh: Bờ kè Long Hải oằn mình vì rác thải
09:40'
Tại khu vực bờ kè ấp Phước Lợi thời gian gần đây xuất hiện với đủ các loại rác thải sinh hoạt như thùng xốp, hộp xốp, bao nilong, chai nhựa, bàn, ghế, nệm, ghe nhỏ… vứt ngổn ngang, xuất hiện dày đặc.
-
Kinh tế tổng hợp
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 10/7/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 10/7, sáng mai 11/7 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế tổng hợp
Hơn 50 hộ kinh doanh ở La Phù giao nộp 25 tấn bánh kẹo hết hạn, không rõ nguồn gốc
21:03' - 09/07/2025
Hơn 50 hộ kinh doanh tại La Phù, xã An Khánh, Hà Nội đã tự nguyện giao nộp khoảng 25 tấn thực phẩm hết hạn, không rõ nguồn gốc sau nhiều tuần tuyên truyền, vận động của cơ quan chức năng.