Tp. Hồ Chí Minh thu được khoảng 2.700 tỷ đồng từ phí hạ tầng cảng biển
Sau hơn một năm triển khai, Tp. Hồ Chí Minh đã thu được khoảng 2.700 tỷ đồng từ thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Tp. phố Hồ Minh (phí hạ tầng cảng biển) đã và đang được đầu tư cho một số công trình giao thông trọng điểm.
Theo đó, tính từ ngày 1/4/2022 đến 31/5/2023, tổng số phí hạ tầng cảng biển Tp. Hồ Chí Minh đã thu được khoảng 2.665 tỷ đồng, hoàn toàn qua hệ thống tự động. Kinh phí này đã được dùng để đầu tư các dự án kết nối vào cảng biển.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết, sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu trên được nộp vào ngân sách, từ đó bố trí riêng để làm các công trình hạ tầng kết nối cảng biển.Số tiền thu được tuy chỉ mới đóng góp một phần nhỏ nhưng đã thể hiện được vai trò của việc thu phí, tăng thêm ngân sách cho đầu tư hạ tầng. Một số công trình được đầu tư từ nguồn thu như nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú, sắp tới là Vành đai 2.
Cụ thể, dự án nút giao thông Mỹ Thủy tổng vốn 3.622 tỷ đồng đang được triển khai giai đoạn 2. Toàn bộ nút giao thông Mỹ Thủy sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác dịp 30/4/2025, giúp giảm kẹt xe, giảm tai nạn giao thông, tăng khả năng chuyên chở ở khu vực cảng Cát Lái. Dự án nút giao thông An Phú tổng vốn hơn 3.400 tỷ đồng, khởi công cuối năm 2022, mục tiêu hoàn thành vào dịp 30/4/2025. Nút giao góp phần nâng cao năng lực thông hành, giải quyết ùn tắc giao thông; tăng cường khả năng vận tải hàng hóa, tăng cường khả năng kết nối vùng với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu; đặc biệt khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến khai thác giai đoạn một vào năm 2025. Trong khi đó, dự án Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến nút giao Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội dài 3,5 km, tổng mức đầu tư gần 9.800 tỷ đồng cũng sẽ được bố trí vốn từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển. Dự án này đã được Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND Tp. Hồ Chí Minh trình HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư sắp tới. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại Tp. Hồ Chí Minh chiếm hơn 1/4 cả nước. Tuy nhiên, ùn tắc giao thông đã kìm hãm khả năng khai thác, phát triển các cảng ở Tp. Hồ Chí Minh và làm tăng chi phí logistics. Theo ông Trần Quang Lâm, sắp tới, khi tình hình giao thông tốt lên, thời gian chở hàng rút ngắn, các đơn vị vận tải và doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng lợi nhiều hơn. Bây giờ, doanh nghiệp bỏ ra một đồng nhưng vài năm sau sẽ thu về được nhiều hơn, nên xét về dài hạn là giúp các doanh nghiệp giảm chi phí logistics. Theo Nghị quyết của HĐND Tp. Hồ Chí Minh, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ bổ sung cho ngân sách thành phố để tập trung xây dựng các công trình giao thông kết nối cảng biển giai đoạn 2021 - 2025 gồm: mở rộng đường Nguyễn Thị Định; nút giao Mỹ Thủy; khép kín Vành đai 2; mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu; cầu Thủ Thiêm 4 (theo hình thức PPP); đầu tư nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp, tuyến đường thủy nội địa; đầu tư xây dựng cảng cạn, cảng thủy nội địa…/.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Tp. Hồ Chí Minh tái khởi động chương trình kích cầu đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp
17:57' - 19/06/2023
Chương trình kích cầu đầu tư dự kiến được Tp. Hồ Chí Minh tái khởi động trong vài tháng tới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
-
Đời sống
Tra cứu điểm thi lớp 10 Tp. Hồ Chí Minh năm 2023 cập nhật mới nhất
16:21' - 19/06/2023
BNEWS cập nhật mới nhất điểm thi lớp 10 năm học 2023-2024 tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều cơ chế chính sách đã trở thành “chiếc áo quá chật” đối với Tp. Hồ Chí Minh
18:32' - 17/06/2023
Sự suy giảm kinh tế của Tp. Hồ Chí Minh cũng đã bộc lộ những nhược điểm, tồn tại toàn bộ cơ cấu kinh tế và thể chế quản lý của thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh tạo sức bật từ dự án đột phá - Bài cuối: Giải bài toán vốn từ cơ chế mới
11:11' - 17/06/2023
Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, việc thu hút vốn đầu tư sẽ khó có sự bứt phá nếu không có cơ chế đặc thù cho Tp. Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu truyền hình “Vang mãi khúc khải hoàn” – Lan tỏa tầm vóc và ý nghĩa Đại thắng mùa xuân 1975
22:53' - 27/04/2025
Chương trình cầu truyền hình “Vang mãi khúc khải hoàn” có quy mô hoành tráng với sự xuất hiện của hơn 1.200 nghệ sĩ tại 3 điểm cầu Bắc-Trung-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày hội kết nối giao thương Hải Dương thu hút 500 doanh nghiệp
20:58' - 27/04/2025
Ngày hội kết nối giao thương năm 2025 đã tạo môi trường giúp các doanh nghiệp kết nối trực tiếp, chia sẻ ngành hàng kinh doanh, kết nối khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Số chuyến bay qua Tân Sơn Nhất dịp 30/4 -1/5 sẽ tăng 10%
20:57' - 27/04/2025
Dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các chuyến bay qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng 10% so với ngày thường. Ngày cao điểm nhất có khoảng 126.000 lượt khách qua sân bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp
20:27' - 27/04/2025
Mức độ c thu phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/lần/người
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm tại Quảng Trị
19:45' - 27/04/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm tại tỉnh Quảng Trị gồm: Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy và dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng rà soát, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
18:48' - 27/04/2025
Bộ Xây dựng đang tập trung rà soát, hoàn thiện để đồng bộ hệ thống tiêu chuẩn (TCVN) và quy chuẩn quốc gia (QCVN) trong các lĩnh vực quản lý nhà nước; lập kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố 80 thủ tục hành chính trong trồng trọt và bảo vệ thực vật
17:54' - 27/04/2025
Có 80 thủ tục hành chính chuẩn hoá lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Vốn đầu tư vào trí tuệ nhân tạo tăng 8 lần
16:50' - 27/04/2025
Việt Nam vẫn ghi nhận 2,3 tỷ USD vốn đầu tư được giải ngân qua 141 thương vụ trong năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết hàng giả: Không chỉ dừng ở khâu “đuổi bắt”
15:35' - 27/04/2025
Việc chống hàng giả không thể chỉ dừng ở “đuổi bắt” mà cần phòng ngừa tận gốc; trong đó, siết chặt quản lý chất lượng và cấp phép được ví như giải pháp nền tảng.