Tp. Hồ Chí Minh tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022 qua nhiều kênh

08:56' - 27/03/2021
BNEWS Chuẩn bị cho việc tuyển sinh các lớp đầu cấp cho năm học 2021-2022, các quận, huyện tại Tp. Hồ Chí Minh đang rà soát, thống kê học sinh trên địa bàn để xây dựng kế hoạch phân tuyến tuyển sinh.

Cùng với phương thức tuyển sinh trực tiếp, hình thức tuyển sinh trực tuyến đang được nhiều quận, huyện đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho phụ huynh cũng như các trường trong công tác tuyển sinh.
* Phân tuyến tuyển sinh phù hợp
Tại các quận, huyện, thành phố thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, công tác điều tra, lập danh sách học sinh trong độ tuổi đến trường, vào các lớp đầu cấp, được thực hiện qua nhiều kênh nhằm thống kê chính xác số lượng, thông tin học sinh.

Trên cơ sở kết quả thống kê này, các quận, huyện sẽ xây dựng phương án phân tuyến, giao chỉ tiêu hợp lý theo địa bàn. Do số lượng vào các lớp đầu cấp cũng như tình hình cơ sở vật chất của các trường tại mỗi địa bàn đồng đều, nên các quận, huyện cũng điều phối giữa các phường để vừa đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, vừa tránh tình trạng quá tải ở một số trường.
Chuẩn bị công tác huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022, UBND thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, lưu ý Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức xây dựng kế hoạch phân tuyến tuyển sinh các lớp đầu cấp dựa trên cơ sở các độ tuổi do các Phường lập danh sách.

Trong đó, học sinh lớp mẫu giáo, lớp 1, lớp 6 sẽ được phân tuyến theo địa bàn khu phố, tổ dân phố. Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các trường trên địa bàn rà soát điều kiện cơ sở vật chất, phòng học, khả năng tiếp nhận của trường để phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh.
Chị Thu Hà (thành phố Thủ Đức) cho biết, chị cũng đang chuẩn bị hồ sơ để đăng ký cho con vào học lớp 1 trong năm học tới. Theo kế hoạch phân tuyến những năm trước, học sinh cư trú ở phường nào sẽ học trường tại phường đó.

Tuy nhiên, do nhà chị ở khu vực giáp ranh giữa 2 phường, nên nếu số lượng học sinh vào trường tại phường chị đang cư trú đông có thể bị phân tuyến sang trường ở phường lân cận.

Tương tự, chị Phạm Thị Nhàn (Quận 3) cho biết, theo thông báo của Tổ dân phố, chị đã hoàn thành phiếu thu thập thông tin học sinh trong độ tuổi đến trường để UBND Phường thống kê. Trên địa bàn Phường nơi chị đang cư trú hiện có 2 trường tiểu học công lập, chị Nhàn hy vọng con mình sẽ được phân tuyến về trường gần nhà để tiện đưa đón con.
Năm học mới, các địa phương có tốc độ gia tăng dân số cao như quận Bình Tân, Quận 12… tiếp tục áp lực trong công tác tuyển sinh đầu cấp, vừa đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh trên địa bàn, vừa đảm bảo các điều kiện để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Tân cho biết, quận đang thực hiện rà soát, thống kê số liệu học sinh. Tuy nhiên, cũng như những năm trước, áp lực trong công tác tuyển sinh đầu cấp tại quận vẫn rất lớn, nhất là lớp 1.

Những năm trước, số học sinh vào lớp 1 tăng mỗi năm khoảng 4.000 em, việc xây trường, lớp không thể đáp ứng kịp. Năm tới, quận dự kiến có thêm 1 trường Tiểu học với 30 phòng học, nhưng chỉ giải quyết được chỗ học cho số học sinh tăng chứ không thể đáp ứng được các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới về sĩ số học sinh/lớp và tăng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày.
* Đẩy mạnh tuyển sinh trực tuyến
Cùng với phương thức tuyển sinh trực tiếp truyền thống, hình thức tuyển sinh trực tuyến được nhiều quận, huyện đẩy mạnh. Tại Quận Gò Vấp, năm học này quận tiếp tục duy trì phương thức tuyển sinh đầu cấp trực tuyến.
Ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Gò Vấp chia sẻ, để đăng ký thông tin tuyển sinh, phụ huynh chỉ cần thực hiện trực tuyến trên trang thông tin tuyển sinh đầu cấp của Phòng, trong thời gian từ ngày 22/3-30/4.

Trên cơ sở số liệu phụ huynh đăng ký cũng như rà soát của các Phường, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận sẽ xây dựng kế hoạch phân tuyến tuyển sinh.

Kết quả tuyển sinh, phụ huynh có thể theo dõi, tra cứu trên trang tuyển sinh của Phòng, đồng thời thông tin cũng được gửi về điện thoại của phụ huynh. Khi đó, phụ huynh chỉ cần đến trường mà học sinh được phân tuyến để làm thủ tục nhập học.
Hình thức tuyển sinh  trực tuyến các lớp đầu cấp đã được quận Gò Vấp thực hiện từ năm học 2020-2021. Theo ông Nguyễn Thanh Thủy, ban đầu triển khai cũng có những khó khăn nhất định khi phụ huynh chưa quen hoặc không có điều kiện, phương tiện để thực hiện.

Các phường, các trường trên địa bàn đã có phương án hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh thực hiện đăng ký trực tuyến, nếu chưa có điều kiện thực hiện tại nhà. Giải pháp này vừa giúp phụ huynh tiết kiệm được thời gian, vừa nâng cao hiệu quả công tác, bảo đảm tính công khai minh bạch trong tuyển sinh.

Tuy nhiên, muốn thực hiện hiệu quả, quan trọng nhất là phải tuyên truyền để phụ huynh nắm và thực hiện đồng bộ.
Tại quận Tân Bình, các khâu trong công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp cũng được thực hiện qua hình thức trực tuyến 2 năm nay.

Theo đó, thay vì phải trực tiếp đến trường hỏi thông tin, nộp hồ sơ như nhiều năm trước đây, phụ huynh có thể đăng ký tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 cho con qua phần mềm đăng ký tuyển sinh trực tuyến đầu cấp của quận.

Phụ huynh cũng có thể tra cứu thông tin về kết quả tuyển sinh trên phần mềm này theo mã hồ sơ đã được cung cấp khi đăng ký. Sau khi kết quả tuyển sinh đầu cấp được công bố, phụ huynh thực hiện cập nhật hồ sơ cho con qua hệ thống.
Với hiệu quả mang lại từ hình thức tuyển sinh được thực hiện trong năm học trước, năm học 2021-2022, thành phố Thủ Đức tiếp tục thực hiện phương thức tuyển sinh này.

Theo đó, bậc tiểu học và trung học cơ sở sẽ thực hiện đăng ký tuyển sinh lớp 1, lớp 6 qua phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến. Riêng bậc mầm non vẫn thực hiện phương thức tuyển sinh trực tiếp. Sáp nhập từ ba quận, nhưng phương thức tuyển sinh đầu cấp tại thành phố Thủ Đức vẫn giữ ổn định, đảm bảo tất cả học sinh trong độ tuổi đi học đều được đến trường.
Trong kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra yêu cầu đảm bảo đủ chỗ học cho con em nhân dân trên địa bàn; phấn đấu 100% học sinh lớp 1, lớp 2 và lớp 6 được học 2 buổi/ngày để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trong đó, UBND thành phố lưu ý các trường không nhận học sinh sớm tuổi và trái tuyến ngoài địa bàn, trường hợp ngoại lệ khi còn chỉ tiêu ở địa bàn, địa phương, do Hội đồng tuyển sinh cấp quận xét duyệt.
Theo kế hoạch, công tác tuyển sinh vào mầm non, lớp 1 sẽ được thực hiện từ đầu tháng 7, còn lớp 6 thực hiện từ ngày 15/6. Riêng các trường ngoài công lập sẽ thực hiện tuyển sinh từ ngày 1/7-25/8, theo kế hoạch chủ động của từng trường và phù hợp với các quy định hiện hành.

Nhằm đảm bảo triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ triển khai công tác đánh giá ngoài đối với các trường ngoài công lập, làm căn cứ phân bổ chỉ tiêu và xét duyệt danh sách tuyển sinh của các trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục